Toward ASEAN


เตรียมตัวสู่อาเซียนกันดีกว่า

 

สพป.สพ.2 ก้าวไกลสู่อาเซียน

 


 

 

 

 

 

 

 

 

การรวมตัวของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (The Association of Southeast Asia nations) ภายหลังการประกาศปฏิญญากรุงเทพ (The Bangkok Declaration) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 ประเทศสมาชิกรวมทั้งประเทศไทยต่างได้รับประโยชน์จากความร่วมมือที่ช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ต่าง ๆ และสามารถเพิ่มอำนาจต่อรองกับประชาคมอื่นในโลกมากขึ้นอันจะนำไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกับอาเซียนดังคำขวัญ One Vision, One Identity, One Community” ส่งผลให้เกิดความพยายามในการขับเคลื่อนและเตรียมการเพื่อก้าวสู่การประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นใน พ.. 2558 .ในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรมและจริงจังมากยิ่งขึ้น

การศึกษามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนให้ทันตามกำหนดในกรอบความความร่วมมือของประชาคมอาเซียนทั้ง3 เสาหลัก (Three Pillars of ASEAN Community) ซึ่งประกอบไปด้วยประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Political and Security Community-APSC) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community -AEC) และประชาคมสังคมและวัฒนธรรม (ASEAN Socio-Culture Community-ASCC) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2เล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องสร้างความตระหนักและความพร้อมในการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อที่ขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนที่สอดคล้องกับนโยบายในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองโดยสถานศึกษาจะต้องผลิตเยาวชนรุ่นใหม่ที่ต้องดำเนินชีวิตในสังคมประชาคมอาเซียนในปี 2558

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโดยมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต2

 

ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้

กิจกรรมที่1: ภาษาอาเซียนน่ารู้

กิจกรรมที่2: อาเซียนทูเดย์

กิจกรรมที่3: ชุมชนคนรักอาเซียน

กิจกรรมที่4: An Awareness of ASEAN Campaign

กิจกรรมที่5: ASEAN Song

กิจกรรมที่6: ASEAN Festival

กิจกรรมที่7: เผยความรู้อาเซียน

 

กิจกรรมที่8: เปิดโลกอาเซียน

 

กิจกรรมที่9: อาสาอาเซียน

 

กิจกรรมที่10: อาเซียนสัญจร

 

กิจกรรมที่11: หน้าต่างอาเซียน

 

กิจกรรมที่12: ASEAN Web Community

กิจกรรมที่13: เปิดประตูอาเซียน

 

กิจกรรมที่14: อัตลักษณ์อาเซียน

 

กิจกรรมที่15:พลเมืองอาเซียน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #asean
หมายเลขบันทึก: 488554เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้าสู่ประชาคมอาเซียมแล้ว ถาษา eng สำคัญมาก เพราะ ใช้ สื่อสาร ได้มาก ทั่วถึง เป็นภาษา สากล

ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีๆนี้นะคะ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท