มังคุดเนื้อสีทับทิม


มังคุดสีแดง

 

 

                            ( ภาพจาก google)

ระยะนี้หากเดินผ่านร้านผลไม้ก็มักจะเห็น "มังคุด" และ "ทุเรียน" วางขาย เป็น " ราชา" และ " ราชินี" ของผลไม้คู่กันอย่างหนาตา  เพราะเป็นฤดูกาลของ มังคุดและทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ที่ชื่นชอบของทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ และเป็นผลไม้ที่ควรรับประทานคู่กันเสมอจ้ะ

วันนี้คุณมะเดื่อได้อ่านเรื่องราวอีกรูปโฉมหนึ่งของมังคุดที่ เก๋ไก๋ด้วย " นวัตกรรมใหม่" ของเมืองจันทบุรี   " มังคุดเนื้อสีทับทิม (Ruby Mangosteen) "  จากนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ฉบับที่ 527 : 15 พฤษภาคม 2555 (ฉบับล่าสุด) คอลัมภ์ " มังคุดเนื้อสีทับทิม ( Ruby Mangoteen) นวัตกรรมใหม่ที่เมืองจันท์ "  ของ " ทะนุพงศ์  กุสุมา ณ อยุธยา"   หน้าตาเป็นแบบนี้จ้ะ

 

 

เนื้อสีขาว ๆ สะอาดตาของมังคุด แปรเปลี่ยนเป็นสีแดงสดใส จนได้ชื่อว่า " มังคุดเนื้อสีทับทิม "

ครั้งแรกที่คุณมะเดื่อเห็นภาพมังคุดเนื้อสีทับทิม ก็คิดว่าเป็นมังคุดพันธุ์ใหม่ที่มีเนื้อสีแดง แต่ ไม่ใช่จ้ะ

 

 

 เนื้อสีแดง ๆ ที่เห็นนี้ไม่ใช่เป็นธรรมชาติ หรือมังคุดพันธุ์พิเศษอะไรหรอกจ้ะ แต่เกิดจาก กระบวนการเพิ่มมูลค่า    ให้กับมังคุด ในฤดูกาลที่มีปริมาณของมังคุดออกสู่ตลาดพร้อม ๆ กันมากมายจนราคาตกต่ำจ้ะ

คุณมะเดื่อขออนุญาต เจ้าของโครงการ คือ ...บริษัท " อินพินิจ ฟรุ๊ต จำกัด" ในการนำกรรมวิธีเพิ่มมูลค่า รวมทั้งภาพของมังคุดนี้มาเผยแำพร่ให้เป็นความรู้ของทุก ๆ คน ไว้ ณตรงนี้นะจ๊ะ คุณมะเดื่อขอตัดตอนย่อ ๆ รายละเอียดมานำเสนอดังนี้จ้ะ

" มัคุดสีแดงนี้ เกิดจากกรรมวิธี แช่แข็ง โดยคัดเอามังคุดที่มีกระบวนการผลิตแบบอินทรีย์ ทำความสะิอาดแล้วนำไปเก็บในห้องควบคุมความเย็นที่อุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียส แล้วนำไปเก็บรักษาที่อุณหภูมิ  -25  องศาเซลเซียส แล้วนำไปสู่กระบวนการ Ruby Mangoteen คือ กระบวนการแพร่ของน้ำในลักษณะดูดซึมที่ผนังเซลล์ของเปลือกซึ่ง  น้ำจะซึมผ่านจากด้านนอก   แล้วก็จะผลักสารจากด้านในของเปลือกมังคุดให้เข้าไปที่เนื้อมังคุดทำให้เนื้อมังคุดเป็นสีแดงทั้งลูก  และยังมีคุณค่าทางอาหารและยา หรือความเป็น Super Fruit มากกว่ามังคุดทั่วไปอีกด้วย "

 

 

โครงการมังคุดเนื้อสีทับทิมนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา         คุณมะเดื่อคิดว่าอีกหน่อยเราคงได้เห็นมังคุดสีแดงวางจำหน่ายในตลาดบ้านเรานะ

คนไทยที่เก่ง ๆ มีเยอะ ทำอะไร ๆ นำหน้าโลกตะวันตกได้หลายอย่าง คุณมะเดื่อขอชื่นชมจ้ะ

 

                               .................................................

 

หมายเลขบันทึก: 488546เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากสำหรับความรู้ใหม่ๆ เมืองไทยๆเรามี สิ่งดีๆมากมาย น่าภูมิใจ ในแผ่นดินไทยนะคะ

ขอบคุณ สำหรับบทความดีๆนี้นะคะ

น่าสนใจมากค่ะ สีสวยและมีคุณค่าเพิ่มขึ้นด้วย

ขอบคุณค่ะ

น่าทานจังค่ะ สีสวยพร้อมด้วยคุณค่า

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะพี่หมอเปิ้น Ico48 ใช่จ้ะ คนไทยเก่ง ๆ มีมาก แต่ีการสนับสนุน ส่งเสริมให้พัฒนาต่อยอด มีน้อย จึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณหยั่งราก ฝากใบ Ico48 คุณค่าสารอาหารซึมจากเปลือกสู่เนื้อมังคุดด้วยจ้ะจึงมีคุณค่ามากขึ้น ขอบคุณที่ให้เกียรติมาทักทาย

สวัสดีจ้ะคุณปริม Ico48 เห็นแล้วอยากชิมเหมือนกันจ้ะ ขอบคุณที่มาทักทาย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท