บัตรประชาชน บัตร SmartGard


ความฝันของบัตรประชาชน
 เอ้อ!! นั่นซินะ เห็นตอนที่กรมการปกครองคุยว่าจะนำบัตรประชาชนแบบ สมาร์ทการ์ด มาใช้รุ่นใหม่ มาเกือบสิบปีแล้วมั๊ง รัฐมนตรียังคุยนักคุยหนาว่าเอามาทำธุระกรรมได้ 
เราก็เลยเอาเอาบัตรติดรูปหล่อๆของเราไปทำบัตรใหม่ ก็มีแปลกอยู่สามอย่างคือ 
1.ได้บัตรเร็วขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าครั้งแรกนั้น ต้องรอวันไปรับบัตรภายหลังหรือเปล่า แต่ครั้งที่สองรอรับได้เลย สุดยอด 
2.รูปถ่ายติดบัตรได้เลย บางที่ก็ถ่ายได้สวย แต่บางที่ก็ต้องทำใจ แถมยังมีแถบทองเหลืองแถมมาให้ หน่อยนึง แปลกกว่าบัตรใบเดิมก็ตรงนี้ 
ทั้งที่ไม่เข้าใจว่าแถบทองเหลืองทำประโยชน์อะไรได้บ้าง เพราะถึงยังไงก็ต้องเอาไปถ่ายเอกสารอีกสองบาท เวลาเอาไปทำธุระกรรมเรื่องอะไรก็ตามที 
งั้นมันก็เหมือนกับบัตรใบเก่าที่ติดรูปหล่อๆ น่ะซี ก็เลยสงสับว่า ไอ้แถบทองเหลืองมันเอาไว้ทำอะไร ทั้งที่มันน่าจะมีประโยชน์มากกว่านี้มากมายนัก 
3.ถ้าบัตรหายก็สามารถไปทำใหม่ที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ได้เร็วสมใจจัง พูดถึงบัตรประชาชนในฝัน มันก็น่าจะใช้ประโยชน์จากแถบทองเหลืองได้มากกว่านี้นะ เช่น 

-สามารถบันทึกข้อมูลด้าน ประกันชีวิต ว่ามีอยู่กี่กรมธรรม์ สถานะทางการเงินว่ามีอยู่กับธนาคารใด สหกรณ์ไหนบ้าง มีผลประโยชน์อะไร เมื่อตอนที่ตายไป ให้ลูกหลานใช้บัตรประชาชนสืบข้อมูลด้านการเงินได้ ว่าได้รับผลประโยชน์อะไรบ้าง

-ใช้แทนบัตร ATM

-ตลอดจนการใช้สิทธิต่างขณะมีชีวิตอยู่ เช่นใช้แทนบัตรแสดงสิทธิรักษาพยาบาล ,การประกันสังคม , บัตร 30บาท บัตรทอง ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถใช้บัตรประชาชนเปิดข้อมูลรักษาสิทธิได้เลย ไม่ต้องวิ่งมาทำเรื่องที่สำนักงานส่งไปส่งมาให้วุ่นวาย

-บันทึกข้อมูลแทนสมุด PASSPORT กรณีมีปัญหาเมื่ออยู่ต่างประเทศหรือแสดงแทนสมุด PASSPORTได้เมื่อมีความจำเป็น

หมายเลขบันทึก: 488499เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่พบบันทึก ผอ รออ่านอีกครับ

ขอบคุณครับท่าน ดร.ขจิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท