การเรียนให้เกิดทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑คือการเรียนแบบ Knowledge Creation


 

          รูปแบบการเรียนรู้มาตรฐานสำหรับโลกยุคศตวรรษที่ ๒๑ คือ PBL (Project-Based Learning)    ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในระดับใด  คือตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปจนถึงมหาวิทยาลัย และในคนวัยทำงาน ไปตลอดชีวิต    เป็นการเรียนเพื่อเป้าหมายให้เกิดทักษะที่จะเป็นในการดำรงชีวิตในโลกสมัยใหม่ ... โลกในศตวรรษที่ ๒๑

          การเรียนรู้แบบ PBL เป็นการเรียนรู้จากการลงมือทำ    หรือจากการสร้างความรู้ขึ้นจากผัสสะของตนเอง   เป็นการเรียนรู้แบบงอกงามความรู้ขึ้นภายในตน (Inside-out) เป็นหลัก   ตรงกันข้ามกับการเรียนรู้แบบรับถ่ายทอด มาจากภายนอก (Outside-in)    โปรดดูรูป Learning Pyramid ข้างล่าง

 

 

 

          จะเห็นว่าการเรียนรู้แบบ PBL ที่เรียนเป็นทีม จะมีกระบวนการเรียนรู้ ๓ อย่างที่ฐานของปิระมิด   อันได้แก่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  การลงมือปฏิบัติ  และการนำเสนอผลงานต่อเพื่อนร่วมชั้น และ/หรือการเขียนรายงาน   ที่ทำให้เกิดความทรงจำ(retention rate)สูง    เป็นการเรียนรู้แบบงอกงามจากภายใน ผ่านการปฏิบัติ   ซึ่งตรงกับหลักการเรียนรู้แบบ constructionismและที่สำคัญ เรียนแล้วเกิดทักษะ ไม่ใช่แค่จำได้ แต่เรียนแล้วทำได้ อธิบายได้ เกิดปัญญา เน้นที่ ปัญญาปฏิบัติ(Phronesis)

          การศึกษาไทยต้องลดกระบวนการเรียนการสอน ๔ แบบบนยอดปิระมิด   เพิ่มกระบวนการ ๓ อย่างที่ฐานปิระมิด   ลดการเรียนแบบรับถ่ายทอดความรู้   เพิ่มการเรียนแบบสร้างความรู้ขึ้นเองผ่านการปฏิบัติ

          โดยครูอาจารย์ต้องเปลี่ยนบทบาทจากครูสอน (teacher) เป็น ครูฝึก (coach)   ครูในศตวรรษที่ ๒๑ ต้องทำตัวเป็น ผู้เเรียนรู้ วิธีทำหน้าที่ครูฝึก” โดยเน้นเรียนรู้จากการปฏิบัติหน้าที่ครูฝึก    รวมตัวกันทำงานและเรียนรู้เป็นทีม โดยกระบวนการที่เรียกว่า PLC (Professional Learning Community)

 

 

วิจารณ์ พานิช

๔ เม.ย. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 487996เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2012 05:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากคะ อาจมีข้อจำกัดในบางประเด็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท