อาหารสร้างกล้าม


ฟิตแอนด์เฟิร์ม

11 อาหารสร้างกล้าม 

การออกกำลังกายอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอให้หนุ่มๆ มีกล้ามได้สมใจ การเลือกกินอาหารที่เหมาะสมก็เป็นเสมือนตัวช่วยให้สร้างกล้ามเนื้อฟิตแอนด์เฟิร์ม มาดูกันสิว่ามีอาหารใกล้ตัวอะไรบ้างที่ช่วยได้

1. แอปเปิล นอกจากจะเป็นผลไม้สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อมีสารเควอซิทิน ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อในรายที่ออกกำลังกายแบบหนักๆ แถมยังมีไฟเบอร์ดูดซับไขมันได้อีกต่างหาก

2. ไข่ ผู้ช่วยตัวฉกาจสำหรับเหล่านักกล้ามและนักยกน้ำหนัก เพราะช่วยเพิ่มและคงกล้ามเนื้อ ย่อยง่าย ราคาไม่แพง หาได้สะดวก โดยเฉพาะไข่ขาวก็เป็นอาหารอีกหนึ่งตัวที่มีโปรตีนมากที่สุด

3. กาแฟ กาแฟอีนมีส่วนช่วยในการเพิ่มพลังกล้ามเนื้อ ลดความอ่อนล้า ทำให้ออกกำลังได้นานขึ้น

4. กล้วย เป็นผลไม้ให้พลังงาน ทำให้กล้ามเนื้อมีแรง ฟื้นตัวไว ดังนั้นเหมาะมากหากจะกินทั้งก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย

5. โยเกิร์ต อาหารว่างที่หนุ่มเร่งกล้ามขอกดไลท์ เพราะอุดมด้วยธาตุสังกะสี ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดี สำคัญต่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

6. แซลมอน ปลาหรือน้ำมันปลามีสารโอเมก้า 3 ช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ และกระตุ้นการเผาผลาญของไขมันควรเลือกกินปลาทะเลน้ำลึกจำพวกปลาทูน่า, ปลาเทราต์ และปลาซาร์ดีน เพราะให้โปรตีนที่จำเป็นและมีกรดไขมันคุณภาพสูง

7. ถั่ว ให้โปรตีนสูง แถมยังไม่มีไขมันอิ่มตัว เมื่อเทียบกับเนื้อแดง นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ช่วยเพิ่มการขับถ่าย และช่วยในการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

8. ข้าวโอ๊ต ธัญญาหารที่เพิ่มพลังได้ดี แถมยังไม่อ้วน มีไฟเบอร์สูง ชะลอการดูดซึมและลดไขมันได้ดี

9. พริก แคปไซซินในพริกจะเ้ร่งการเผาไขมันควบคุมไขมัน มีสารเสริมพลังงานทำให้กล้ามเนื้อมีแรงสปีดมากขึ้น

10. นม เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ หาง่ายพอๆ กับไข่ ดูดซึมได้ดี แถมยังมีวิตามินดีและแคลเซียม จะพร่องมันเนยหรือรสจืดก็เหมาะสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนักมากที่สุด

11. น้ำ มีส่วนช่วยในการเร่งการเผาผลาญ ดังนั้นหากต้องการให้กล้ามใหญ่ขึ้นควรดื่มน้ำให้มาก นอกจากนี้น้ำยังมีประโยชน์ต่อร่้างกายโดยการลำเลียงสารอาหารดีๆ ต่่างๆ ไปทั่วร่างกายอีกด้วย

..ที่มา M2F.. ฉบับวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 

คำสำคัญ (Tags): #ฟิตแอนด์เฟิร์ม
หมายเลขบันทึก: 487955เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท