มาบริโภคกล้วยน้ำว้าเพิ่มพลังกันเถอะครับ


ผลกล้วยน้ำว้าสุก จะให้พลังงานสูง เกลือแร่ วิตามิน

                      ในปัจจุบันผลผลิตทางการเกษตรเช่นผลไม้ตามฤดูกาล มักจะมีปริมาณออกมามาก บางครั้งไม่สามารถบริโภคและจำหน่ายได้ทัน ประกอบกับผลไม้บางชนิดมักจะเสื่อมคุณภาพเร็วและเน่าเสียง่าย เราควรจะหาวิธีการที่จะนำผลผลิตเหล่านี้มาแปรรูปและถนอมอาหาร เพื่อให้มีอาหารรับประทานตลอดปี อีกทั้งเป็นการเพิ่มชนิดอาหารที่มีรสชาติแปลกไปจากเดิม และยังทำเพื่อการจำหน่ายเพิ่มรายได้เสริมให้แก่ครอบครัวได้อีกด้วย

 

 

                     ลองมาดูประโยชน์จากผลกล้วยน้ำว้ากันดีกว่านะครับ ส่วนใหญ่นิยมรับประทานผลสุก และนำผลดิบมาปรุงเป็นอาหารคาว-หวาน แต่ความจริงแล้วส่วนอื่นๆ(หยวกกล้วย ปลีกล้วย )ก็ยังสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้เช่นกัน

 

 

                    ผลกล้วยน้ำว้าสุก จะให้พลังงานสูง  เกลือแร่  วิตามิน ยังมีรสหวาน หอม อร่อย สะอาดรับประทานได้ทันที โดยมากนิยมรับประทานผลสด แต่ก็ยังสามารถนำมาประกอบอาหารหวานได้มากมายหลายชนิด ได้เช่นกัน จึงขอเชิญชวนทุกท่านลองหันมาบริโภคกล้วยสุกสดกันเถอะครับ

 

                            

                             

            

 

   

                    เมื่อเร็วๆนี้ผมและทีมงาน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียน  คุณลุงพรชัย พัฒนศักดิ์ภิญโญ ที่ บ้านเลขที่ ๓๘/๑ หมู่ ๘ ตำบลวังชะโอน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งคุณลุงพรชัยประกอบอาชีพการเกษตรทำไร่อ้อย และทำการเกษตรแบบผสมผสาน ซึ่งเป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาทำไร่ทั้งระดับจังหวัดและระดับเขต (ภาคเหนือ)ปี ๒๕๕๕  คุณลุงพรชัยได้เล่าให้ฟังว่า ตามแนวขอบพื้นที่รอบพื้นที่ทำไร่อ้อย จะทำการปลูกกล้วยน้ำว้าตลอดแนวรอบพื้นที่  ผลผลิตของกล้วยน้ำว้า( ผลดิบ)ที่ปลูกโดยเฉลี่ยแล้ว จะจำหน่ายได้เฉลี่ยไม่น้อยกว่าเดือนละ สองหมื่นบาทเศษ สามารถเป็นค่าใช้จ่ายเป็นค่าไฟฟ้าในฟาร์มได้อีกด้วย  โดยจะมีพ่อค้าท้องถิ่นมาเหมาซื้อเป็นขาประจำ  ซึ่งเขานำไปส่งที่ตลาดไทเป็นประจำ

 

                           

 

                           นอกจากนั้นแล้ว ทางครอบครัว ยังได้นำผลกล้วยสุกมาบริโภคสดและยังนำมาผลิตเป็นกล้วยตากที่มีรสชาติหวานหอม อร่อยไม่แพ้ใครๆเลย นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดครับ พร้อมทั้งขอเชิญชวนทุกท่านได้หันมาบริโภคกล้วยน้ำว้า หากพี่น้องเกษตรกรกรท่านใดพอมีที่ว่างๆก็ลองหันมาปลูกกล้วยน้ำว้าไว้บริโภคกันเถอะครับ

 

 

         เขียวมรกต

         ๑๓ พค.๕๕

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยน้ำว้าสุก
หมายเลขบันทึก: 487925เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูอ้อยชอบกินกล้วยน้ำว้าค่ะ  ว่าความจริงชอบทุกกล้วยเลยค่ะ  เพราะชื่อเป็นมงคลด้วยค่ะ   กินแล้วเป็นประโชน์ต่อสุขภาพด้วยค่ะ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์อ้อย
  • ที่มาแวะเยือน
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • กินแล้วสุขภาพแข็งแรงดี

ของโปรดค่ะ..ชื้อติดบ้านไว้เสมอ

  • ขอบคุณท่านอ.นงนาท
  • ที่แวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท