กำไรสูงสุด


กลุ่มเกษตรกรปาล์มน้ำมันบ้านท่าเรือใต้สนใจเรื่องทำอย่างไรที่ปลูกปาล์มน้ำมันแล้วได้ กำไรสูงสุด การใส่ปุ๋ยที่ถูกต้องคือคำตอบ

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืช  งบกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2555สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านนาเดิมเลือกพืชทำการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในหมู่ที่ 3 บ้านท่าเรือใต้ ตำบลท่าเรือ  อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี  จำนวน  20  ราย  ในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพปาล์มน้ำมัน  การถ่ายทอดความรู้ในครั้งแรกกรมได้กำหนดหัวข้อมาคือ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต  กลุ่มเกษตรกรปาล์มน้ำมันบ้านท่าเรือใต้สนใจเรื่องทำอย่างไรที่ปลูกปาล์มน้ำมันแล้วได้  กำไรสูงสุด  การใส่ปุ๋ยที่ถูกต้องคือคำตอบ  เพราะปาล์มน้ำมันจะเจริญเติบโตและให้ผลผลิตสูงก็ต่อเมื่อมีการจัดการปุ๋ยที่เหมาะสม  การใส่ปุ๋ยปาล์มน้ำมันในระยะต่างๆ จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง  ซึ่งตรงกับหัวข้อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสามารถสรุปได้ว่า  ปัจจัยที่นำไปสู่กำไรสูงสุด  คือ

  1. ปริมาณธาตุอาหารที่อยู่ในดิน  เกษตรกรจะต้องมีการวิเคราะห์ดินเพื่อให้ทราบปริมาณธาตุอาหารในดิน  เพื่อจะได้จัดการใส่ปุ๋ยตามความต้องการของดิน
  2. ชนิดของปุ๋ย  เมื่อทราบความต้องการปริมาณธาตุอาหารแล้วเกษตรกรต้องเรียนรู้ชนิดของปุ๋ยที่ปาล์มน้ำมันต้องการ และอาการขาดธาตุของปาล์มน้ำมัน
  3. อัตราการใส่ปุ๋ย  การใส่ปุ๋ยของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน  เกษตรกรควรใส่ปุ๋ยในช่วงที่ปาล์มน้ำมันต้องการโดยดูจากอาการ (ข้อที่ 1 และ 2)  และที่สำคัญเกษตรกรต้องใส่บริเวณที่รากปาล์มน้ำมันดูดไปใช้ได้มากที่สุด คือใส่รอบโคนต้นห่างจากโคนต้นถึงปลายทางใบ
  4. ราคาปุ๋ย  เกษตรกรที่ปฏิบัติตามข้อที่ 1-3 ก็จะไม่วิตกกังวลกับราคาปุ๋ยแม้ว่าจะแพงเนื่องจากเกษตรกรได่ใส่ปุ๋ยตามความต้องการของต้นปาล์มน้ำมัน

 

หมายเลขบันทึก: 487736เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท