ค่ายพุทธบุตร


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราโชวาทพระราชทานลงพิมพ์ในหนังสือ “วันเด็ก” ประจำปี ๒๕๓๔  ความตอนหนึ่งว่า “ เด็กไทยต้องฝึกอบรมธรรมจริยาให้สมบูรณ์พร้อมในตนเอง จักได้เป็นคนดีมีคุณ มีประโยชน์ และสามารถรักษาตัวรักษาชาติบ้านเมืองให้ดำรงคงอยู่ด้วยความเจริญมั่นคงต่อไปได้” จากพระบรมราโชวาทดังกล่าวนำมาซึ่งการจัดโครงการค่ายพุทธบุตร รุ่นที่ ๕ “เด็กดีของพ่อ” โดยพระครูปลัดวีระนนท์ วีรนันโท ณ ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน วัดป่าเจริญราช

 

 

เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่ “องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า”

เพื่อถวายแด่พ่อของแผ่นดิน  “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช”

เพื่อตอบแทนพระคุณบิดา มารดา “พ่อ แม่ของยุวชนทุกคน”

 

 

 

วัดป่าเจริญราช จัดโครงการค่ายพุทธบุตร รุ่นที่ 5/1 อายุระหว่าง 9-12 ปี จำนวน 150 คน เพื่อพัฒนาจิตเยาวชนชาย-หญิง โดยสอดแทรกอยู่ในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 22-25 เมษายน ที่ผ่านมา ณ วัดป่าเจริญราช อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พร้อมด้วย อาจารย์ญาณภัทร  ยอดแก้ว ร่วมเป็นวิทยากรปลูกฝังและบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เด็กที่เข้าร่วมโครงการค่ายพุทธบุตร รุ่นที่ 5/1

 

 

โดยมีนักศึกษาโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จำนวน 12 คน เป็นพี่เลี้ยงจิตอาสาซึ่งต้องเสียสละและมีความอดทนสูงในการดูแลเด็กจำนวนร้อยกว่าคนในครั้งนี้ รวมทั้งเด็ก ๆ เองต่างก็มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มผ่องใส และมีความตั้งใจในการร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ายพุทธบุตร ไม่ว่าจะเป็นการฝึกจิต, นั่งวิปัสสนากรรมฐาน และเรียนรู้เรื่องราวทางพุทธศาสนา ฯลฯ

 

 

 

 พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช อ. ลำลูกกา คลอง 11 ปทุมธานี และพระวิปัสสนาจารย์ประจำยุวพุทธิกสมาคม กล่าวว่า

 

 

 การจัดอบรมค่ายพุทธบุตรนี้ เป็นกิจกรรมที่ทางชมรมผู้ปฏิบัติธรรมวัดป่าเจริญราช จัดเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง  โดยเน้นให้เด็กได้ฝึกการใช้สติอย่างรู้เท่าทันอารมณ์ตนเอง และสามารถนำหลักพุทธธรรมมาเป็นอุดมคติประจำตัว  เป็นเกราะป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันทางใจให้กับตนเองได้ในยามที่ต้องเผชิญกับปัญหา 

 

 

 

ที่สำคัญปีนี้เป็นปีที่ชาวพุทธได้ร่วมกันเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ที่พระพุทธองค์มีชัยชนะเหนือบาปและกิเลสทั้งปวง   ดังนั้นการเข้ามาร่วมโครงการนี้ก็ถือว่าเป็นการปฏิบัติบูชา อานิสงส์แห่งพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ จะคุ้มครองให้ผู้ปฏิบัติธรรมและบุคคลในครอบครัวอยู่อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จรุ่งเรืองทั้งในทางโลกและทางธรรม

  

 

สำหรับการเข้าค่ายพุทธบุตรครั้งต่อไป เป็นรุ่นที่ 5/2 อายุระหว่าง 13-15 ปี  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมหรือดูกิจกรรมย้อนหลังได้จากเว็บไซต์ของวัดป่าเจริญราช หรือ veeranon.com

 

อ่านรายละเอียดค่ายพุทธบุตร วัดป่าเจริญราช ได้ที่นี่ครับ

 

การพัฒนาสมองของลูกพุทธบุตรให้ฉลาดรอบด้านตามหลักทฤษฎีพหุปัญญา (8 Multiple Intelligences)

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/483639

 

หมายเลขบันทึก: 487034เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นเด็กๆๆแล้วน่ารักดีครับ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท