ลงไปออกแบบการทำงานในพื้นที่ร่วมกับชุมชนนาบ่อคำ(ตอน ๓)


เราจะทำงานร่วมกันเป็นทีม หรือที่เรียกว่า Km Team ผู้ปฏิบัติในพื้นที่

ลงไปออกแบบการทำงานในพื้นที่ร่วมกับชุมชนนาบ่อคำ(ตอน ๓)นี้ เมื่อเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันแล้ว เรามีข้อสรุปเป็น Action Plan ร่วมกันแล้ว เราสัญญากันในวันนี้( ๒ พค. ๕๕)ว่า เราจะทำงานร่วมกันเป็นทีม หรือที่เรียกว่า Km Team ผู้ปฏิบัติในพื้นที่ จากนั้น ผมและคุณสิงห์ป่าสัก ก็ได้ลงไปศึกษาข้อมูลในชุมชนหมู่บ้านเป้าหมาย คือหมู่ที่ ๒๒ บ้านสร้อยสุวรรณ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งเป็นศูนย์กลางเครือข่ายของกลุ่มผู้ใช้น้ำหนองปิ้งไก่ และเป็นศูนย์กลางของสมาชิกเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิตข้าวปลอดภัย(ข้าวหอมนิล) ศูนย์ข้าวชุมชนหนองปิ้งไก่ ซึ่งสมาชิกที่ลูกข่ายหรือที่เรียกกันว่าเครือข่ายผู้ผลิตข้าวปลอดภัย(ข้าวหอมนิล)ของชุมชนหนองปิ้งไก่นั่นเองครับประกอบด้วยหมู่ ๒,๑๓,๑๙และหมู่ ๒๒

 

 

 

 มองจากถนนเข้าไปในหมู่บ้านสร้อยสุวรรณ

 

 

             ทีมงานเราเมื่อตั้งใจแล้วว่าจะลงไปศึกษาข้อมูลเบื้องต้นชุมชน บ้านสร้อยสุวรรณ หรือเรียกชื่อเดิมก็คือชุมชนหนองปิ้งไก่นั่นเอง เราสังเกตเห็น ระบบการผลิตข้าว ที่มีทั้งวิธีการปลูกข้าวแบบนาหว่านน้ำตม และนาดำ พันธุ์ที่ปลูกก็มีหลายสายพันธุ์ ผมเดินลงไปเก็บข้อมูลใกล้ๆด้วยวิธีถ่ายภาพ และสังเกตไปพร้อมๆกัน พบว่ามีเกษตรกรบางราย ได้เริ่มหว่านข้าวไปแล้ว อายุต้นข้าวประมาณ ๗-๑o วัน มีการเริ่มปล่อยน้ำตามร่องในแปลงนา เพื่อให้น้ำเข้าหล่อเลี้ยงต้นข้าวคือประการสำคัญเป็นการเพิ่มความชื้นให้แก่พื้นที่ทำนา(ดิน)ในนา ได้มีความชื้น ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ต้นกล้าชะงักหรือขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวนั่นเอง แต่สำหรับการทำร่องระบายน้ำเข้าและออกจากแปลง ยังสะดวกต่อการลงไปปฏิบัติฉีดพ่นสารชีวภาพ และสะดวดต่อการเข้าไปหว่านปุ๋ย และตรวจเช็คแมลงศัตรูข้าวได้อย่างสะดวกนั่นเอง(ดังรูป)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

             ต่อจากนี้เป้าหมายของทีมก็จะเดินทางเข้าไปยังชุมชนหนองปิ้งไก่ (หมู่ ๒๒บ้านสร้อยสุวรรณ ) โดยการนำของคุณพี่ทศภาค  ตาลาน ประกลุ่มผู้ผลิตข้าวหอมนิล ไปดูแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมนิล กำลังอยู่ใกล้ระยะพับพลึงแล้ว( คือระยะที่รวงข้าวใกล้จะแก่เหลืองพร้อมกันทั้งรวง)นั่นเอง นี่เป็นแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมนิล ของสมาชิกกลุ่มที่ผลิตร่วมกัน ปัจจุบันมีสมาชิกไม่น้อยกว่า ๕o คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

            เป้าหมายสุดท้ายเราจะไปศึกษา โกดังที่เก็บข้าวเปลือกของสมาชิกกลุ่ม ฯพร้อมการบรรจุถุงเพื่อการจำหน่ายของสมาชิก ซึ่งกำลังวางจำหน่ายในศาลาการประชุมกลางหมู่บ้านสร้อยสุวรรณ หมู่ ๒๒ นี่เองครับ จากการเล่าเพิ่มเติมของประธานกลุ่มผลิตข้าวหอมนิลฯว่า สำหรับการตลาดทั้งในท้องถิ่นและนอกท้องถิ่นยังมีความนิยมข้าวหอมนิลอีกมาก แต่ในขณะเดียวกันก็จะต้องให้สมาชิกได้มุ่งเน้นการผลิตข้าวให้มีคุณภาพปลอดภัย และตอบสนองต่อการลดต้นทุนให้ต่ำลงได้จากเดิมแน่นอน ซึ่งจะได้ร่วมมือกันปฎิบัติตามแผนปฏิบัติการ ที่เป็นข้อตกลงร่วมกันต่อไป ทั้งนี้เรายังได้กำหนดจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครั้งต่อไป วันที่ ๒๑-๒๒ พฤษภาคม  ๒๕๕๕ ณ.ศาลาวัดสร้อยสุวรรณ หมู่๒๒ นี้ พร้อมรวบรวมตัวอย่างดินส่งให้ทางคุณภูมิรพี ขัดเกลา(นักส่งเสริมการเกษตร) เพื่อส่งให้สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร ได้ช่วยวิเคราะห์ธาตุอาหารต่อไปครับ

 

เขียวมรกต

๔ พค.๕๕

หมายเลขบันทึก: 487020เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอขอบคุณน้องมะปรางเปรี้ยว
  • ดีใจสุดๆเลยครับ ที่แวะมาให้กำลังใจกัน

รบกวนขอE-mail หรือเบอร์โทรศัพท์ ของคุณสายัณห์ หน่อยค่ะ อยากจะสอบถามข้อมูลของการลงพื้นที่ของชุมชนหนองปิ้งไก่ เพื่อไปประกอบการทำรายงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท