พลังเครือข่ายการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑


 

          วันที่ ๓๐ - ๓๑ มี.ค. ๕๕ ผมไปร่วมประชุม พลังเครือข่ายการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑   ซึ่งจัดโดย สกว. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการประชุมได้ที่นี่

          การประชุมนี้คือการประชุมใหญ่ปิดโครงการ LLENนั่นเอง    หลังจากจบการประชุมวันแรก ผมก็ไปแสดงความยินดีต่อ ดร. เจือจันทร์ จงสถิตย์อยู่ ผู้ประสานงานโครงการ LLEN ของ สกว. ในความสำเร็จ ที่โครงการ LLEN สามารถสื่อสารต่อสังคมไทยได้อย่างทรงพลังมาก    ว่าฝ่ายต่างๆ ในพื้นที่ สามารถรวมตัวกันฟื้น สภาพของการศึกษาในพื้นที่ ให้สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาได้    โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากหน่วยเหนือ

          ผู้ร่วมโครงการ LLEN ทั้งจากมหาวิทยาลัย และจากโรงเรียน ต่างก็บอกว่า จริงๆ แล้วทรัพยากรเพื่อ การศึกษาในพื้นที่มีอยู่ไม่น้อย   ต้องมีการจัดการดึงเอามารวมตัวกันเป็นเครือข่ายหนุนเสริมการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาในพื้นที่

          ผมตีความกับตัวเองว่า สิ่งที่ขาดแคลนอย่างยิ่ง ทั้งๆ ที่เป็นของฟรี ที่ถ้าสร้างเป็นก็ได้มาง่ายๆ สิ่งนั้นคือ แรงบันดาลใจ ที่จะเรียน ที่จะเรียนรู้เพื่อสร้างรากฐานชีวิตให้แก่ตนเอง  ที่จะทำงานให้สนุก  ที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่มีคุณค่าให้แก่บ้านเมือง    นี่คือสิ่งที่เวลานี้ขาดแคลนอย่างยิ่งในวงการศึกษาไทย   และการศึกษาไทยไม่ได้มีเป้าหมายของการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดทักษะของแรงบันดาลใจ    นี่คือจุดอ่อนที่สุดของการศึกษาไทย   หรือมองมุมกลับว่าเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่การศึกษาไทยจะต้องทำให้เกิดให้จงได้

          เป้าหมายสำคัญที่สุดของการศึกษาคือแรงบันดาลใจ

          เช้าวันที่ ๓๑ ผมไปถึงที่ประชุมแต่เช้า ก็มีชายหนุ่มมาแนะนำตัว ว่าชื่อ รตต. สุนทร พรมพิศ นายตำรวจสังกัดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ   บอกว่าตอนเรียนอยู่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ได้เข้าโครงการค่ายคลื่นอนาคตของ สกว.   เข้าโครงการเรียนรู้คู่วิจัย  เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้เรียนเคมีที่ มจธ. และกำลังเรียน ป. โทเคมีเชิงฟิสิกส์ ก็สอบเข้าทำงานได้ที่กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ   ที่มาร่วมงานในวันนี้เพราะเข้าไปทราบข่าวจากเว็บไซต์ สกว.   จึงมาหาทางร่วมมือเพื่อทำงานให้แก่โรงเรียนใน กทม. ดำเนินการโครงการคล้ายๆ กับที่ตนเองเคยผ่าน   และทำให้ได้แรงบันดาลใจลุกโชนมาจนบัดนี้

          ผมมีความสุขมาก ที่ตัวอย่างตัวจริงของคนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกระบวนการเรียนรุ้ที่ถูกต้องมาแสดงตัวให้เห็นตั้งแต่เช้า    ทั้งทาง สกว. และ สพฐ. ต่างก็เตรียมร่วมมือเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนการเรียนวิทยาศาสตร์กับ รตต. สุนทรต่อไป 

          มาอีกท่านหนึ่งครับ ศ. ดร. อุทุมพร จามรมาน มาบอกว่าอยากพบ จึงมาพบในงาน   เพราะ ศ. ดร. ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องการให้ทำเรื่องพัฒนาวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ที่เป็นทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑  คนที่มีแรงบันดาลใจที่จะทำประโยชน์แก่บ้านเมืองเดินทางมาหากัน    เป็นพลังเครือข่ายที่เหมือนกับมีชีวิต

          เช้าวันที่ ๓๑ นี้ ทีมจัดงานแจกเอกสารแผ่นเดียว ชื่อ กรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21   ที่มีประโยชน์มาก    ควรพิมพ์ขยายใหญ่เอาไปติดไว้ในที่ต่างๆ ของโรงเรียน   เอกสารนี้จัดทำโดย มสส.  จึงนำมาเผยแพร่ต่อที่นี่ 

          เช้านี้ผมบรรยายเรื่อง ก้าวต่อไปของเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อเด็กและเยาวชนไทยสู่ศตวรรษที่ ๒๑   จึงนำ Narrated Pptมา ลปรร. ที่นี่ ขอเพิ่มเติมว่า ผมพูดเรื่อง PLC ตกไป   ตรงที่สมาชิกของ PLC ต้องไม่จำกัดอยู่ในกลุ่มครูเท่านั้น   ผู้บริหารโรงเรียน  ผู้บริหารเขตพื้นที่  ผู้ปกครองนักเรียน  กรรมการสถานศึกษา  ผู้นำในพื้นที่ ฯลฯ  ต้องเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกหรือผู้สนับสนุน PLC ด้วย 

          หลังจากนั้น ดร. สีลาภรณ์ บัวสาย รอง ผอ. สกว. ผู้ออกแบบ LLEN เล่าเบื้องหลังของการออกแบบโครงการ   และแนวทางดำเนินการเครือข่ายในอนาคต    ตามด้วยการประชุมกลุ่มแบบโต๊ะจีน   มีทีมของมูลนิธิสดศรีฯ เป็นวิทยากรกระบวนการ    เพื่อให้แต่ละกลุ่มจังหวัดAAR และ BAR เครือข่ายการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑   ได้ผลของการ ลปรร. ที่มีพลังยิ่ง

          พลังแห่งแรงบันดาลใจ

 

วิจารณ์ พานิช

๓๑ มี.ค. ๕

 

การอภิปรายช่วงเช้าวันที่ ๓๐


 

 บรรยากาศในห้องประชุม ถ่ายจากด้านหลัง


 

 การอภิปรายในช่วงบ่าย


 

 

 ผู้ให้ข้อคิดเห็นในช่วงบ่าย อีกคนหนึ่งคือผม


 

 

  บรรยากาศในห้องประชุม ถ่ายจากบนเวที


 

 

 รตต. สุนทร กำลังคุยกับ ดร. สีลาภรณ์


 

 บรรยากาศการประชุมแบบโต๊ะจีนในวันที่ ๓๑


 

 การนำเสนอผลการประชุมกลุ่ม ของ จ. เพชรบุรี


หมายเลขบันทึก: 486935เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท