ประสบการณ์ผู้ช่วยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดีและครู Classstart.org รุ่น 1 และ 2


การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอบรมการใช้งาน ClassStart.org ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทาง สสค. และอ.จัน ร่วมมือกันจัดขึ้นเพื่อให้คุณครูในโครงการครูสอนดีของ สสค. ได้มีโอกาสมาทำความรู้จัก ClassStart.org ร่วมกับคุณครูจาก ClassStart.org ซึ่งเป็นคุณครูที่สนใจและใช้งานอยู่บ้างแล้วค่ะ

การอบรมในครั้งจัดเป็น 2 รุ่น โดยในแต่ละรุ่นจะมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และอบรมการใช้งานระบบค่ะ ซึ่งความมุ่งหวังในครั้งนี้ก็เพื่อให้คุณครูได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 21 st Century skills และการประยุกต์ใช้ ClassStart.org เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นค่ะ

โดยเรื่องเล่าเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สามารถอ่านได้จากบันทึกที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้นะคะ


ที่ดิฉันแนะนำบันทึกที่เกี่ยวข้องไปข้างต้น เพราะผู้ถ่ายทอดเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมและเก็บรายละเอียดได้มากมายเลยทีเดียวค่ะ ท่านใดสนใจก็ลองอ่านได้ ส่วนบันทึกนี้ดิฉันอยากจะสะท้อนมุมมองที่ได้เรียนรู้จากคุณครูทั้ง 2 รุ่นว่าได้เห็นได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการได้เป็นผู้ช่วยจัดกระบวนการค่ะ

ได้เห็นได้เรียนรู้อะไรจากคุณครู

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ ดิฉันได้มองเห็นพลังเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ในวงการการศึกษาของคุณครูหลายๆ ท่าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคุณครูในระดับมัธยมเป็นส่วนใหญ่ ส่วนคุณครูที่สอนชั้นประถมและระดับอุดมศึกษามีบ้างเล็กน้อยค่ะ

ดิฉันเห็นความทุ่มเทของคุณครูในการทำงานเพื่อพัฒนาเด็กๆ เยาวชนของประเทศ และคุณครูหลายๆ ท่านมีเทคนิคการสอนที่เป็นแนวทางเฉพาะของตนเอง ซึ่งพัฒนามาจากการปฏิบัติงานจริง ความลุ่มลึกจากประสบการณ์ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องเล่าที่ดิฉันได้ฟังในระหว่างการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วรู้สึกว่าการเรียนการสอนในปัจจุบันก็มีการพัฒนามากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยที่ตนเองยังเรียนอยู่ในชั้นประถมหรือมัธยมค่ะ

นอกจากนี้ดิฉันยังมองเห็นว่า การเรียนการสอนไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณครูทั้งหมด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าครูคือบุคคลที่สำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ แก่เด็กๆ แต่ส่วนสำคัญอีกหลายอย่างก็ต้องมาผสมผสานให้ส่งเสริมต่อการพัฒนาเด็กๆ ด้วยเช่น ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ระบบการศึกษา เป็นต้น (อันนี้คิดว่าน่าจะมีหลายๆ ท่านคิดเหมือนกันนะคะ)

ดิฉันได้เห็นอีกว่า ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ยังประสบปัญหาเรื่องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยี ซึ่งก็ต้องบอกว่ายังมีอยู่บ้างที่พบปัญหาความเหลือมล้ำทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจริง แต่เทคโนโลยีคงเป็เพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้นในการเรียนการสอน

ครูไม่เพียงแต่ทำงานร่วมกับเด็กๆ นะคะ แต่คุณครูยังต้องทำงานและประสานงานกับผู้บริหาร ชุมชน ครอบครัวของเด็กๆ และครูภูมิปัญญาในท้องถิ่น ซึ่งครูมีบทบาทมากค่ะ ในการที่จะจัดกระบวนการเรียนการสอนบางอย่างที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ครูหลายๆ ท่านก็ต้องใช้พลังงานสูงมากในการต้องประสาน ส่งเสริม และทำให้ได้รับการยอมรับเพื่อให้ได้มาซึ่งความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย

ครูต้องทำวิจัยในห้องเรียน ครูต้องออกแบบกระบวนการสำหรับการเรียนรู้ด้วย PBL หรือ Problem Based Learning ให้แก่เด็ก

ครูมีชุมชนการเรียนรู้ของครู (Professional Learning Community : PLC) ทั้งแบบภายในและภายนอกโรงเรียน

ครูยังทำ Open Classroom ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้เด็กๆ และผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้

ครูต้องพาเด็กๆ ไปเรียนรู้นอกโรงเรียน ครูต้องพาเด็กไปนำเสนอผลงาน ครูต้องทำผลงาน และครูต้องทำอะไรอีกมากมายค่ะ ..............

ต้องขอบอกว่า ดิฉันประทับใจจังที่ได้ฟังประสบการณ์ที่คุณครูถ่ายทอดออกมาค่ะ

ได้เรียนรู้อะไรจากวิทยากร

วิทยากรในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ชุดค่ะ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ 21 st Century skills PBL PLC Open Classroom และ ClassStart.org

ครูใหม่ ...... รร.เพลินพัฒนา

เป็นครั้งแรกจริงๆ ค่ะ กับการได้พบครูใหม่ ต้องบอกว่าประทับใจการจัดกระบวนการให้แก่คุณครูมากๆ เพราะเป็นอีกแนวหนึ่งที่ดิฉันไม่เคยเห็นมาก่อน ครูใหม่สอนให้รู้ว่าการเรียนรู้จากการสังเกต การคิด และครูเป็นผู้ชักพาเชื่อมโยงเป็นส่วนสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนมากๆ ค่ะ และที่สำคัญครูไม่ลืมที่จะสร้างแรงบันดาลใจ จากตัวอย่างที่ทำให้เห็นเลยว่าอะไรที่ยาก มันจะง่ายขึ้นหากผู้สอนสามารถจัดกระบวนการให้สอดคล้องกับผู้เรียน

พี่อ้อ ... โครงการครูเพื่อศิษย์

พี่อ้อลุ่มลึกจริงๆ ค่ะ เมื่อตอนประชุมเตรียมงานก่อนเริ่มจัด ได้ฟังพี่อ้อสะท้อนมุมซึ่งดึงมากจากประสบการณ์ในการจัดเวทีครูเพื่อศิษย์ซึ่งเข้าใจบริบทของผู้เข้าร่วมอบรม และดึงให้เข้าสู่เป้าหมายในการจัดกระบวนการ ภาพที่ไม่ชัดไม่เคลีย์ก็ชัดเจนขึ้น ซึ่งทำให้การทำงานง่ายขึ้น

อ.ขจิต ..... หนุ่มเชียร์บล็อกแห่ง GotoKnow

สไตล์การจัดกระบวนการของขจิตยังคงเป็นเอกลักษณ์อย่างมากในการสร้างบรรยากาศความเป็นกันเองอย่างสนุกสนาน ความมีน้ำใจและความเป็นมิตรของอาจารย์ช่วยให้การจัดกระบวนการเชื่อมโยงผู้ร่วมเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี ทำให้กระบวนการราบรื่น และสนุกไปอีกแบบ

ครูธันยวิชย์ ..... โรงเรียนดรุณสิกขาลัย

ชอบใจการนำเสนอและแฝงแนวคิดในการบรรยายเกี่ยวกับ 21 st Century skills PBL PLC ที่ทำให้เห็นภาพความชัดเจนในการเรียนการสอนค่ะ ที่สำคัญจากประสบการณ์ในการออกแบบการเรียนการสอนของดรุณสิกขาลัยเป็นประสบการณ์ตรงที่อ.แจ๊คนำมาแบ่งปัน และสะท้อนแนวคิดและมุมมองดีๆ มากมาย

อ.ธนิตย์ .... Blogger แห่ง GotoKnow

บุคลิกในการถ่ายทอดบันทึกของอาจารย์ธนิตย์ สะท้อนบุคลิกความละเอียดในการเอาใจใส่รายละเอียดได้อย่างประทับใจค่ะ การจัดเวทีครั้งนี้แอบเสียดายนิดนึงที่ไม่ได้ไปร่วมวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์เพราะต้องรับผิดชอบวงแลกเปลี่ยนอื่นค่ะ

อ.จัน .... ผู้พัฒนา ClassStart.org และ GotoKnow.org

รอบนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเก็บ Requirement จากใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบกลุ่มจากอาจารย์ ต้องบอกว่าเป็นกระบวนการที่สนุกมากค่ะ อาจารย์ได้สะท้อนให้เห็นการถอดและจับจุดจากวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาสู่การวิเคราะห์และออกแบบระบบ ซึ่งอาจารย์ได้สอนให้เห็นว่าความคมของการตีความหมายจากกระบวนการปฏิบัติงานของผู้ใช้งานมาเป็นระบบนั้น จำเป็นต้องมองลึกและกว้างไปพร้อมๆ กัน นี่ก็เป็นอีกประสบการณ์ดีๆ ในการเก็บ Requirement ที่ได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะเชียวค่ะ ประทับใจอีกแล้ว ^^

ทั้งนี้ต้องขอบคุณอ.จันที่ให้โอกาสไปเรียนรู้ในเวทีนี้ และต้องขอขอบคุณครู วิทยากรทุกท่าน และทีมงาน สสค. ที่ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 486867เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นการเก็บเกี่ยวความรู้และนำมาถ่ายทอดเล่าเรื่องได้น่าชื่นชมมากค่ะ

ขอบคุณแง่มุมรายละเอียดต่างๆ ที่ทำให้เข้าใจขึ้นครับ..

ขอบคุณทุกท่านด้วยนะคะที่มอบดอกไม้ให้ค่ะ ^^

พี่โอ๋-อโณ คะ

ได้มุมมองอะไรดีๆ มากมายเลยค่ะ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้รู้จักการศึกษาในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ ดีใจจได้มีประสบการณ์นั้น ^_^

อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ คะ

ดีใจที่ได้มีโอกาสพบกันค่ะ รอบหน้าน่าจะได้ร่วมวงแลกเปลี่ยนกับอาจารย์บ้างนะคะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท