tonkaow
นางสาววรรณศิริ มุสิกะสุข

การดูแลสุขภาพตนเองด้วยวารีบำบัด


สรรพสิ่งมีชีวิตมีต้นกำเนิดมาจากสายน้ำ เป็นเครื่องยืนยันได้ดีถึงความสำคัญของสายน้ำในอารยธรรมของมนุษยชาติ คุณสมบัติของน้ำซึ่งนับว่ามีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อสุขภาพมนุษย์
        วารีบำบัดเป็นศาสตร์ที่นำมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพด้วยตนเองเพื่อลดอาการเจ็บป่วย ทำให้มีสุขภาพ แข็งแรงมีความสมดุลทั้งกาย ใจ จิต วิญญาณ การมีสุขภาพดีจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา เพราะไปหาซื้อไม่ได้ ถ้าอยากได้ต้องออกกำลังกาย โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพด้วยตนเองเป็นหลักการของงานสาธารณสุขมูลฐานที่มีมานานแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2520 ที่เน้นให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเองเป็นเบื้องต้นเมื่อเกิดการเจ็บป่วยและนำมาใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย สมกับสุภาษิตไทยที่ว่า อฺตาหิ อ.ตาโนนาโถ ตนเองเป็นที่พึ่งแห่งตน ฉะนั้นการจะดูแลสุขภาพด้วยตนเองจึงมีองค์ความรู้หลากหลายที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพตนเองด้วยวารีบำบัด หรือการใช้น้ำในการบำบัดซึ่งน้ำมีคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ต่อสรรพสิ่งมีชีวิต ดังมีคำกล่าวของปราชญ์โบราณเคยกล่าวไว้ว่า สรรพสิ่งมีชีวิตมีต้นกำเนิดมาจากสายน้ำ เป็นเครื่องยืนยันได้ดีถึงความสำคัญของสายน้ำในอารยธรรมของมนุษยชาติ คุณสมบัติของน้ำซึ่งนับว่ามีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อสุขภาพมนุษย์ ก็คือการนำน้ำมาใช้ในแง่ของการบำบัดรักษาโรคที่เรียกว่าHydrotherapy หรือวารีบำบัดที่มีความเป็นมายาวนานเท่ากับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติก็ว่าได้ องค์ความรู้ว่าด้วยวารีบำบัด จึงเป็นศาสตร์หนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพได้ แต่จะมีวิธีการอย่างไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ก็จะพาท่านไปพบกับความมหัศจรรย์ของวารีบำบัดกันเลย
           ก่อนอื่นมาทำความรู้จักคำว่า “วารีบำบัด” มาจากรากศัพท์ของภาษากรีก 2 คำ คือ Hydro แปลว่า น้ำ และคำว่า Therapy แปลว่า การบำบัดรักษา เป็นการใช้สรรพคุณของน้ำกับการออกกำลังกาย เพื่อบำบัดรักษาอาการปวดนอกจากบำบัดรักษาอาการปวดแล้วยังมีสรรพคุณในการเสริมสร้างสุขภาพ เพราะการออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างสุขภาพ และเป็นการสร้างสมดุลของร่างกายโดยอาศัยความร้อนและความเย็นของน้ำที่มากระทบผิวกาย หรืออาจกล่าวได้อีกทางหนึ่งว่าเป็นการรักษาสุขภาพด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิร้อนและเย็น ทำให้เกิดความรู้สึกสบายและผ่อนคลายตามมา
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 486634เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท