ข้อคิดหลังจากดูรายตอบโจทย์ช่องTPBSตอน"ดูสามก๊กกับการเมืองไทย"


วิีรบุรุษของชาติต้องเป็นคนดีและคนเก่ง โดยความซื่อสัตย์จัดว่าเป็นคุณธรรมที่สำคัญที่สุด

   ผมชอบสามก๊กมาก เคยดูวิดีโอฉบับนักบริหาร(อ.เจริญ)ไปสองรอบ รอบแรกดูเฉยๆ รอบหลังเขียนบันทึกด้วย เมื่อวานได้ดูรายการทีวีย้อนหลัง "ตอบโจทย์" ของTPBS ตอน "สามก๊กกับการเมืองไทย" ได้ฟังผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายแสดงความคิดเห็น ผมสรุปใจความที่ผมชอบและความเห็นของผมด้วยว่า

   ประเทศชาติล่มสลายเพราะผู้ปกครอง นักการเมือง ล้วนแล้วแต่เห็นประโยชน์ส่วนตัว ไม่เห็นแก่ประโยชน์ชาติบ้านเมือง น่ากลัวนะครับเพราะนับวันจะหนักข้อขึ้น เพราะเราไม่ได้ปลูกฝังคุณธรรมอันนี้ให้กับเยาวชนของเราเลย เราปล่อยไปตามกระแสของวัตถุนิยม ทุกคนแข่งขันเพื่อตัวเอง ทำให้คิดถึงประวัติศาสตร์จีน ที่พ่อแม่ ครูอาจารย์ สอนเด็กและลูกหลานเรื่องการรักชาติ แม่ของงักฮุยสลักเขียนบนหลังลูกตัวเองว่า "รักชาติ" 

   คุณธรรมที่จะช่วยให้เราสูงส่งขึ้นและเป็นมนุษย์ที่มีคุณค่าสมควรเกิดมาคือ "ความซื่อสัตย์"

   ประเทศชาติต้องการ คนดีและเก่ง โดยดีต้องนำเก่ง เพราะถ้าเก่งแต่ไม่ดีก็ฉิบหาย ดีแต่ไม่เก่งก็ไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลง ความเจริญได้ อีกทั้งอาจถูกคนเก่งแต่ไม่ดีนั้นหลอกใช้เอา เพราะไม่ทันเขา

   แต่ทุกอย่างก็อนิจจัง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นอย่างไร สุดท้ายก็ดับสูญหมด ไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืน ถ้าจะมีก็เหลือแต่คุณธรรมความดีที่ยังพอกล่าวขวัญกันได้บ้างเท่านั้น 

   ดังนั้นเราต้อง "ใช้ชีวิตปัจจุบันให้ดี และมีคุณค่ามากที่สุด เพราะตอนตายจะได้ไม่ต้องเสียใจ หลังตายจะได้ไม่มีคนด่า มีแต่ผู้คนเสียดาย และสรรเสริญ"

คำสำคัญ (Tags): #คติสามก๊ก
หมายเลขบันทึก: 486568เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2012 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็ชอบดูสามก๊กเช่นกันครับ

เห็นด้วยค่ะ เราคงต้องช่วยกันคนละไม้ละมือทำวันนี้ของเราให้ดีที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท