56 ทำงานกับเครือข่ายอย่างไร ?...ให้ได้ผล


“เวลาทำงานต้องทำเต็มที่และให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่ต้องไม่ทำจนเกินความสามารถ เพราะจะทำให้เหนื่อยมาก เมื่อเหนื่อยมากก็จะเกิดความท้อ เพราะความท้อจะเป็นตัวที่ทำลายกำลังใจในการทำงาน”

วันนี้นับว่าเป็นโอกาสดีที่ “น้องยาคนสวย”  จากงานทันตสาธารณสุข ผู้ซึ่งมีส่วนอย่างมากคนหนึ่งที่ทำให้ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่  ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศด้านการดำเนินงานส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพผู้สูงอายุ   ได้มาร่วมเล่าที่มาของเบื้องความสำเร็จนั้น .....

 

นส. จรัสพรรณ  อรุณแก้ว

 

 

น้องยา เล่าว่าแรกๆที่เริ่มทำงานเป็นทันตาภิบาลที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ต้องทำงานกับคนไข้และมีปัญหา อุปสรรค เรื่องเวลา   จนเคยคิดที่จะย้ายงาน  แต่ผู้บริหารก็ได้ให้ข้อคิดว่า  ไม่มีที่ไหนหรอกที่ทำงานแล้วจะไม่มีปัญหา  จึงกลับมาคิดและทบทวนตัวเอง  ว่าเรามีจุดเด่นในด้านใด  และพยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ยอมรับของทุกคน   ขณะเดียวกันก็เรียนต่อปริญญาโทด้าน การส่งเสริมสุขภาพ  เมื่อเรียนจบก็อยากทำงานตามที่เรียนมาเพื่อจะได้ดึงเอาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้รับบริการมากที่สุด   จึงผันตัวเองมาเป็น  นักวิชาการ  ทำงานกับภาคีเครือข่ายเน้นด้านการสร้างเสริมสุขภาพ  

 

คนที่ล้อมวงฟังน้องยาเล่าเรื่อง

 

 

 

น้องยาเล่าว่า   การทำงานกับภาคีเครือข่ายนั้น  เป็นเรื่องที่ยาก  และต้องทุ่มเทเวลาอย่างมาก  แรกๆก็หนักใจ  แต่ตัวเองยึดหลักในการทำงานว่า  “เวลาทำงานต้องทำเต็มที่และให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้   แต่ต้องไม่ทำจนเกินความสามารถ  เพราะจะทำให้เหนื่อยมาก    เมื่อเหนื่อยมากก็จะเกิดความท้อ    และความท้อจะเป็นตัวที่ทำลายกำลังใจในการทำงาน” 

 

 

                                

 

ส่วนการทำงานกับเครือข่ายให้ประสบผลสำเร็จนั้น  กุญแจสำคัญ  คือ  

  • เรียนรู้จากผู้ที่ทำสำเร็จมาก่อน  เพื่อเป็นบุคคลต้นแบบให้ตัวเอง

  • ต้องพยายามมองหา Key  Person  คือ คนที่เราทำงานด้วยแล้วได้ผล  เป็นผู้ประสานที่ช่วยให้เราได้ซึ่งสิ่งที่ต้องการ 

  • ในการประสานงานกับเครือข่ายต้องใช้หลักกัลยาณมิตร เพื่อสร้างสัมพันธภาพเกิดความร่วมมือที่ดี  และความเป็นกันเอง

  • ต้องเริ่มที่จะเป็นผู้ให้ก่อนเสมอ  โดยเฉพาะเกี่ยวกับข้อมูลจากส่วนกลาง

  • ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

 

                           

 

ผู้อ่านท่านใดที่ทำงานกับเครือข่าย   และอยากที่จะได้รับความร่วมมือที่ดี   ลองนำเอาแนวคิดนี้ไปใช้ได้เลยนะคะ  น้องยา บอกว่า ยินดีที่จะแบ่งปัน  เพื่อให้เกิดการแตกหน่อต่อยอดต่อไป....

 

                                                  ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 486267เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาร่วมชื่นชมด้วยค่ะ..ใจเขาใจเรา..ประสานสัมพันธ์..แลกเปลี่ยนเรียนรู้..หนุนเสริมพลัง..ให้เกียรติไว้เนื้อเชื่อใจกัน..ร่วมต่อยอดสู่ความสำเร็จด้วย team spirit ค่ะ..

มาเชียร์การทำงานของพี่เขี้ยวและน้องยาของพี่เขี้ยวครับ หายไปนานเลยนะครับ

  • น้องสาวเราคนนี้ ได้ออกโรงซะที ... เน๊อะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท