มีอะไรบ้างที่ครูเพื่อศิษย์คิดทำและทำอยู่


ความจริงแล้วบันทึกนี้น่าจะนำมาเขียนตั้งนานแล้ว  เรื่องที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้วิชาภาษาอังกฤษที่ต้องนำมาเผยแพร่ในฐานะที่เป็นครูแกนนำเครือข่ายการสอนภาษาอังกฤษ  ในโครงการจัดการค่ายภาษาอังกฤษที่ผ่านมา  เมื่อวันที่  9-11  เมษายน  2555  แต่เนื่องจากผู้เขียนคือ  ครูอ้อย แซ่เฮ  ได้ติดภารกิจการไปอบรมเครือข่ายครูเพื่อศิษย์ด้วย  ชมรมครูภาษาอังกฤษด้วย  จึงมีเวลาน้อยที่จะต้องจัดการเกี่ยวกับรูปภาพ  พร้อมกับการเขียนบันทึกเสนอ

นำมาโยงกับความรู้ ความสามารถและทักษะของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แล้ว  ครูผู้สอนมีความจำเป็นต้องเข้าใจ  เป้าหมายของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21เป็นอย่างไรแล้ว  ก็นำความรู้  ทักษะกระบวนการ  และเจตคติมาใส่ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้เลย

อุปกรณ์ เทคนิค วิธีการเลือกและนำมาใช้ให้เกิดกับการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน  ครอบคลุมและมีความหมาย  วิธีการแรกที่ง่ายและนิยมใช้กันคือ  แหล่งเรียนรู้  ที่ครูผู้สอนต้องหามาใช้  ได้แก่  เว็บไซต์  www.kids-pages.com

เนื้อหา  กิจกรรมมีมากมายที่จะนำมาใช้จัดกระบวนการเรียนรู้  การออกแบบการเรียนรู้เพื่อชักชวน  ท้าทาย  กิจกรรมกลุ่ม  ที่เหมาะสมกับนักเรียน 

ทักษะชีวิตรอบด้านที่จะสอดแทรกให้นักเรียนได้รับ  ได้ฝึกเพื่อจะจะเป็นความรู้ที่ยั่งยืนนำไปใช้ในโอกาสที่นักเรียนได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น  นั่นคือ  การเรียนรู้ด้วยตนเอง

สร้างสรรค์ผลงานดีมีคุณค่า  ฝึกสมองทั้งสองซีกให้ได้พัฒนา......พับภาพสัตว์  เสียงร้องของสัตว์  บริบทของสัตว์  การทำงานกลุ่ม  แลกเปลี่ยนความสามารถ  นำมาสร้างสรรค์ผลงานใหม่

แสดงบทบาทตามสถานการณ์ตามภาษาที่เกิดการเรียนรู้อย่างง่ายๆ  ที่มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม  กล้าแสดงออก  สื่อภาษาได้จากการแสดงท่าทาง 

ส่งเสริมการฟัง  ศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับการฟัง  ผนวกกับการวาดรูปตามลักษณะจากคำที่ได้ฟัง  สมองเกิดการพัฒนาถ่ายโอนมาเป็นภาษา 

ความรู้ในการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยนที่เราข้ามไปไม่ได้  ตรงกันข้ามกลับต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆๆด้วย  เช่น  เรื่องธงชาติของประเทศต่างๆ  คำทักทายและอื่นๆ

เกมที่เกี่ยวเนื่องกับความรู้ทางภาษา  เน้นการฝึกการอ่านคำ  พยางค์  เสียงสูงต่ำในคำ  มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำมาให้นักเรียนได้ฝึกทักษะ

การจับคู่กันระหว่างภาพและคำศัพท์  นำมาใช้ในการฝึก  เป็นการท้าทายความสามารถของนักเรียน  ที่จะแข่งขันกันดึงความรู้ออกมาจากลิ้นชักสมองที่ได้เก็บไว้  ออกมาใช้ได้ในโอกาสที่จำเป็น

ครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 ต้องเรียนรู้  เข้าใจเป้าหมายของการจัดการศึกษาในศตวรรษ ที่ 21 ด้วย  การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากตำรา  หนังสือ  หรือแบบฝึกหัด  น้อยไปเสียแล้ว

เพราะในยุคนี้  นักเรียนต้องคิดเอง  ทำเองและแก้ปัญหาได้  ดังนั้น  สิ่งที่ครูนำมาให้เกิดขึ้นในห้องเรียน  อาจจะไม่ใช่สิ่งที่นักเรียนต้องการเรียน  ธรรมชาติง่ายๆที่ต้องนึกถึงเสมอก่อนการจัดการเรียนรู้คือ   นักเรียนสนใจอะไร  สนใจไหม

ครูจะต้องลดบทบาทจากการเป็นผู้สอน ป้อนข้อมูลให้นักเรียน  ลงมาเป็น  คนคอยดู  ให้ความช่วยเหลือในการที่นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง  จากเครื่องมือและลำดับความรู้ที่ครูได้จัดการไว้ให้

ไม่ใช่เปิดหนังสือเรียน หรือ กางตำราสอนเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 486164เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2012 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

- มีนวัตกรรม....มากมาย..เลยนะค่ะ...ชื่นชม...มากเลยละค่ะ

- มีประโยชน์...มากต่อการเรียนรู้..ของเด็กๆๆ...มากเลยค่ะ

 

หลากหลายกิจกรรมน่าสนใจ น่าเรียนรู้ ชื่นชมค่ะพี่ครูอ้อย

การจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษทำอย่างไรให้เด็กสนใจ??1) พูดกับเด็กตามบริบทด้วยคำง่ายๆ ใกล้ๆ รอบๆตัว ณ สถานการณ์ปััจจุบัน 2) แทรกอารมณ์ขันด้วย 3) เด็กมีส่วนร่วม ชมเชยตลอดเพื่อให้กำลังใจ 4) สร้างความกล้าแสดงออกโดยการแสดงบทบาทสมมุต 5) ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมการพัฒนาของเด็ก ไม่ยากเลยเพราะแม้ไม่ได้เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ขอเพียงเด็กชอบ ครูมีความสุขจ้า!!!!!!!

  • เห็นครูอ้อยกล่าวถึงการพัฒนาสมองสองซีกของผู้เรียน เลยนำเพลงมาฝากค่ะ

น่ารักมากเลย  ท่านอาจารย์ วิ

จะนำไปใช้นะคะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท