คนใต้โง่ที่สุด?


ช่วงสองสามเดือนผ่านมานี้ มีปลายข่าวการเมืองหลุดกระเด็นมาจากปากของนักการเมืองซีกรัดกบาลว่า “คนใต้โง่..ที่เลือกพรรคปชป.”

 

ผมอ่านไปก็ขำไป...ขำสองด้านเลยแหละ

 

 

ผมถามว่า....คนเรา อยากรวยหรืออยากจนมากกว่ากัน   ผมเชื่อว่าคนเรา (ถ้าไม่เพี้ยนเสียก่อน) ประมาณ 99%  ต้องตอบว่า..อยากรวยมากกว่าอยากจน

 

ผม..วันนี้คนไทยภาคไหนรวย (มีรายได้) สูงที่สุด (ห้ามตอบว่าภาคตะวันอออก หรือ ภาคกลางริมทะเลนะ ..เพราะพวกนี้ได้เปรียบรายได้จากโรงงานต่างชาติในพื้นที่) 

คอมพ์..จากการวิเคราะห์ข้อมูล จัดลำดับดังนี้....ใต้ กลาง เหนือ อีสาน

ผม...คนที่มีรายได้มากกว่า โง่กว่าหรือฉลาดกว่าคนที่มีรายได้น้อยกว่า

 

 

เอ้า..อนุโลม...ไม่ต้องตอบหรอก เดี๋ยวจะตะแบงแบบโง่ๆไปได้อีกหลายระลอก...อันว่าคนรวยนั้นเขาไม่มีเวลามาต่อล้อต่อเถียงเรื่องโง่ๆหรอก ...เอาเป็นว่าโดยเฉลี่ยแล้ว คนรวยกว่า มัน ฉลาดกว่าคนโง่ เสมอแหละ  นี่ว่าทั้งในมิติเวลาและสถานที่นะ ..ผนวกสถิติเข้าไปด้วยก็ได้

 

แต่มันมีปัญหาหนักคือ คนฉลาดมันมีปริมาณน้อยกว่าคนโง่ประมาณ สิบเท่า (สถิติแบบ normal ทั่วๆ ไป ...ไม่ต้องเถียงในรายละเอียด)

 

ดังนั้นระบบปชต. ที่ใช้ “เสียงข้างมาก” ตัดสินนั้น มันคิดค้นมาจากคนโง่ ที่เข้าใจพฤติกรรมโลก

 

 

ส่วนคนฉลาดที่ไม่เข้าใจพฤติกรรม ก็โง่กันต่อไปก็แล้วกัน

 

การจะได้เสียงข้างมากในการปกครองประเทศนั้น ต้องอย่า “อวดฉลาด" ”มากเกินไป ...ต้องรู้จักสาดความฉลาดไปในทิศทางต่างๆ อย่างมี “การตลาด”  ...เหมือนกับการสาดหัวอาหาร ปุ๋ย ..ที่แม้มีปริมาณน้อยนิด แต่ก็ส่งผลให้เกษตรกร จำนวนมาก ที่แสนยากจน ต้องยอมสยบ  ...ควักเงินซื้อ

 

คนที่สร้างวาทเวร...ว่าคนใต้โง่สุดนี้   ก็คือคนใต้ด้วยกันนี่เอง  คือ ไอ้ตู่ ไอ้เต้น ผมเกรียน หน้าดำ ตาพอง นี่เอง   เวรกรรมแท้ๆ

 

 

ถามว่าคนใต้ฉลาดที่สุดในประเทศไทย  แล้วทำไมยังมีคนโง่สุดแบบไอ้สองคนนี้อยู่ได้ ...ตอบว่า มันเป็นหลักสถิติ ...ทางที่ถูกต้องบอกว่า คนใต้ “ส่วนใหญ่”  เป็นคนฉลาด

 

แม้กระนั้นก็น่าคิดว่า  ถ้าฉลาดมากปานนี้ ....ก็ควรหาทางกดดันพรรคการเมืองหลักที่นิยม  ( ซึ่งเป็นพรรคของคน กทม. ) ได้มากกว่านี้นะ  

 

ไม่ใช่ปล่อยให้ “คนคนเดียว”  (หนีคุกอีกต่างหาก)  มันกระทำชำเราชาติไทยได้มากปานนี้

 

...คนถางทาง (๒๕ เมษ. ๒๕๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 486099เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2012 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อาจารย์จุดประกายให้ผมเขียนบันทึกอีกแล้ว ผมเขียนบันทึก "มุมมองของคนใต้" ตอบบันทึกนี้ครับ

ว้าว อ. จั่วหัวชื่อบันทึก กระตุกให้ ทุกคนเข้ามาอ่านมากๆ ค่ะ :)

คนใต้ฉลาดที่สุดในประเทศไทย  แล้วทำไมยังมีคนโง่สุดแบบไอ้สองคนนี้อยู่ได้ ...ตอบว่า มันเป็นหลักสถิติ ...ทางที่ถูกต้องบอกว่า คนใต้ “ส่วนใหญ่”  เป็นคนฉลาด

มิคิดเหมือนกันค่ะว่า ทำไมกลุ่มผู้นำพรรคนักโทษชาติ ส่วนใหญ่จึงเป็นคนใต้

แต่ตอนนี้ พวกเค้าเหล่านั้นมิใช่ คนใต้แล้ว และคงไม่สามารถกลับมาตุภูมิได้อีก

... 
ส่วนประเด็นเรื่อง

“คนคนเดียว”  (หนีคุกอีกต่างหาก)  มันกระทำชำเราชาติไทยได้มากปานนี้

ก็เป็นปัญหาที่เกิดมาจาก เสียงส่วนใหญ่ เลือกพรรคขายชาติ เข้ามาดูแลบ้านเมือง

แต่ที่น่าแปลกใจ น่าละอายกว่าอีกคือ พรรคนักโทษฯ มีสิทธิอะไรมากุมชะตาบ้านเมือง

.. หากยังใช้ระบบ การเลือกตั้งแบบนี้ ฟันธง ได้เลยค่ะว่า ไม่มีทางที่จะได้พรรคน้ำดี

และ

การแก้ปัญหา นายนักโทษชายขายชาติ ต้องอาศัยคนไทยทุกคน ร่วมกับผู้กุม คุมกฎหมาย ที่ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด ชัดเจน ล็อบบี้กับทุกๆ ประเทศได้ยิ่งดี ขอบคุณค่ะ

 

เห็นชื่อเรื่องแล้ว..เดี่ยวเหอะ...ด็อกก็ด็อกเหอะน๊า...กะว่าจะมาลุยสักหน่อย...มากล่าวหาว่าคนใต้โง่ได้ไง.. กร๊ากพอได้อ่าน...ก็ขำกลิ้ง...โง่จริงๆด้วย...ก็ไอ้คุณสองตัวนั่นแหละค่ะ..พวกลืมแผ่นดินเกิด...แต่ก็นะคะ..แค่แผ่นดินแม่มันกินไม่ได้ทำให้รวยมากจนผมเกรียน หน้าดำ ตาพอง ไม่ได้นี่คะ เพราะความหลงลืมตัวหลงในอำนาจวาสนาและถือว่าตัวรวยจะทำอะไรก็ได้ คงไม่มีใครกล้าล้ม ต้องอยู่ยงคงกระพันและฟันดะจนไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง นี่ล่ะน๊า ฟ้าดินเลยลงโทษสาปส่งให้ไปไกลๆ แต่ก็นะคนไทยเหมือนกันถ้าเขาสำนึกได้กลับตัวกลับใจมาเป็นคนดีคนใหม่ในสังคมเราก็ควรให้โอกาสเขา คนภาคไหนศาสนาใดถ้าเกิดในแผ่นดินสยามนามว่าไทยควรจะคิดให้ได้ว่าไม่มีแผ่นดินใดที่อยู่แล้วสุขกายสบายใจเท่าแผ่นดินเกิดของเราเอง

อย่าเหมือนแถวๆบ้านครูกายที่ผู้คนบางกลุ่มบางพวกทำตัวคล้ายๆเขมรแดงล่าสังหารเผาบ้านไล่ที่จนผู้คนหนีกระเจิงเข้าหาดใหญ่สงขลา พวกนั้นก็ยังตามเอาระเบิดมาให้ถึงหาดใหญ่อีก555ยายครูเองอายุ80กว่า ระเบิดตูมใกล้ๆบ้านจนขวัญหนีดีฝ่อน้าสาวต้องไปหาซื้อบ้านที่หาดใหญ่เพื่อพายายลี้ภัย ทั้งที่ยายของครูเกิดที่ยะลาและอยู่ที่นั่นมาแปดสิบกว่าปีแต่ไม่สามารถอยู่บนแผ่นดินเกิดได้จนถึงวาระสุดท้ายของลมหายใจ

แต่มันมีปัญหาหนักคือ คนฉลาดมันมีปริมาณน้อยกว่าคนโง่ประมาณ สิบเท่า (สถิติแบบ normal ทั่วๆ ไป ...ไม่ต้องเถียงในรายละเอียด)

 

ดังนั้นระบบปชต. ที่ใช้ “เสียงข้างมาก” ตัดสินนั้น มันคิดค้นมาจากคนโง่ ที่เข้าใจพฤติกรรมโลก

 

เป็นข้อสังเกต น่าคิด โอ้ "ประชาถีบไปตาย"

เศร้าครับ คุณครูกาย..จะรบแยกดินแดนผมไม่ว่าเลย ไปรบกะพวกทหารตำรวจโน่น แต่การมาทำร้ายผู้คนทั่วไปเนี่ย เลวยิ่งกว่า... (ไม่รู้จะสรรหาคำใดมาด่าครับ)

ประชาถีบไปตาย...ขำครับ...ช่างคิดค้นเนาะ วันหลังขอยืมไปใช้มั่งนะครับ

ไหนละภาคสถติ คนใต้ทำไมชอบเข้าข้างตัวเองจัง

ตกลงคนใต้ฉลาดที่สุดใช่ไหมครับ และยังรวยที่สุดด้วยใช่ไหมครับ  ไม่นับภาคตะวันอออกหรือภาคกลางริมทะเล เป็นข้อมูลที่ใช้อ้างอิงได้ หรือเป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวที่คิดไปเองครับ  จะขออุญาติ นำไปเป็นข้อมูลอ้างอิงครับ  ขอบคุณครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท