ทำความรู้จัก DLNA และ All Share


หลังจากที่มีข่าวภาพหลุดในรัฐสภา บางคนก็บอกว่า น่าจะเกิดจากการใช้แอพ Allshare ส่งรูปเข้าจอโทรทัศน์ที่รองรับเทคโนโลยี DLNA ทำให้หลายคนอาจจะสงสัยกับสองคำนี้ว่ามันคืออะไร

เทคโนโลยี DLNA คืออะไร?

คำว่า DLNA  ย่อมาจากคำว่า  Digital Living Network Alliance โดยหลักการที่น่าจะพอมองเห็นภาพก็คือ การ ทำให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ภายในบ้านสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ Notebook โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ โดยสามารถเชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด หากต้องการจะดึงรูปหรือวีดีโอจากมือถือไปแสดงผลบนจอโทรทัศน์ ก็สามารถทำการแชร์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องต่อสายให้ยุ่งยาก (คุ้นๆ ไหมครับกับกรณีนี้)

โดยเทคโยโลนีนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากเริ่มมีพันธมิตรเข้าร่วมมากมาย เช่น ACCESS, AT&T Labs, Awox, Broadcom, Cisco Systems, Comcast, DIRECTV, Dolby Laboratories, Ericsson, Hewlett-Packard, Huawei, Intel, LG Electronics, Microsoft, Motorola, Nokia, Panasonic, Promise Technology, Qualcomm, Samsung Electronics, Sharp Corporation, Sony Electronics, Technicolor, and Verizon

Allshare คืออะไร?

Allshare เป็นบริการ Content sharing ที่ช่วยให้คุณค้นหาหรือเล่นวีดีโอ,เพลง โดยเชื่อมต่อข้ามกันระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์,ทีวี,มือถือ หรือกล้องถ่ายรูป (ต้องรองรับระบบ DLNA ด้วยนะครับ)

โดย เมื่อคุณต้องการแชร์รูปภาพหรือวีดีโอในโทรศัพท์มือถือก็สามารถใช้ Allshare เพื่อส่งรูปหรือวีดีโอไปยังอุปกรณ์ที่ต้องการ (เช่นจอโทรทัศน์) โดยโปรแกรมจะทำการค้นหาอุปกรณ์ที่รองรับ DLNA ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เมื่อเจอแล้วก็จะทำการเชื่อมต่อกัน แล้วรูปและวีดีโอก็จะขึ้นไปยังจอโทรทัศน์ครับ

คุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Allshare สำหรับ Windows ได้ที่นี่ครับ http://www.samsung.com/global/allshare/pcsw/

ชมวีดีโอเกี่ยวกับ All Share (http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=m5vie0bFRao)

สำันักหอสมุดกลาง ม.หอการค้าไทย ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก มานาคอมพิวเตอร์ (http://www.manacomputers.com/what-is-allshare-and-dlna-technology/)

หมายเลขบันทึก: 485915เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท