นกเป็ดน้ำเจ็ดพันตัวที่อ.ตรอน อุตรดิตถ์


เดาเอาว่านกพวกนี้คงอพยพมาจากไซบีเรีย แต่พอไปถามแม่ค้าริมหนองเธอบอกว่าสงสัยจะมาจากเขาเหล็ก (เขาที่อยู่ใกล้ๆกับหนองนี้)

และแล้วก็ตัดสินใจไปแวะเที่ยว อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์

 

ผมขับรถผ่านสี่แยกอ. ตรอน บนถนนสาย 1 จากใต้สู่เหนือก่อนเข้าอุตรดิตถ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 10 ได้แล้วกระมัง อยากเข้าไปเที่ยว จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ไปสักที ทั้งนี้สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือป้ายบอกทางไม่บอกระยะทางด้วย (ธรรมดาของประเทศด้อยพัฒนา ถ้าเป็นอารยประเทศเขาจะกำกับด้วยระยะทางเสมอ) เราก็เลยกะเวลาไม่ถูก จนกระทั่งเที่ยวนี้ตัดสินใจเป็นไงเป็นกันต้องไปให้ได้

 

ขับรถมาได้หน่อยดูจากหลักเสาก็ทราบว่าระยะทางประมาณ 30 กม. (ที่ต้องบอกว่าประมาณนั้นเพราะป้ายไทยเรานั้นไม่แน่นอน ขับผ่านมาหยกบอก 30 แต่พอขับไปอีกสองกม. มีป้ายบอกว่าเหลือระยะทางอีก 31 กม. ก็มีบ่อยๆ ) 

 

เส้นทางผ่านมามีนาเขียวชอุ่มทั้งที่เป็นกลางเดือนกุมภาฯหน้าแล้ง แสดงว่ามีการชลประทาน ซึ่งสองข้างทางก็เห็นเหมืองน้ำวางอยู่ (เหมืองคือท่อส่งน้ำบนดินเปิดออกสู่อากาศรูปสี่เหลี่ยมคางหมู มักมาจากเขื่อนกักน้ำ)  เลยขับรถเข้าไปหวังจะไปถ่ายรูปเอาไปให้นักศึกษาวิศวดู ปรากฏว่าน้ำแห้งผาก เขาคงจะปิดน้ำไว้ในช่วงนี้ ก็ได้แต่ถ่ายรูปแห้งๆ ไปแบบนั้นแหละ

 

มาถึงตรอน ผิดหวังนิดๆ เพราะตลาดเล็กและค่อนข้างเงียบเหงา  ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่จริงๆแล้วอาจมีอะไรดีๆซ่อนอยู่ในความเรียบง่ายก็เป็นได้ เช่น คำว่า ”ตรอน” มีที่มาอย่างไร  ขุนตะรอนรบทั่ว หรือว่า อีเล็กตรอน ก็ไม่รู้ (โทมัส แอลวา เอดิสัน อาจมาซุ่มทำงานค้นคว้าหลอดไฟฟ้าและอีเล็กตรอนอยู่ที่นี่ก็เป็นได้นะ :-)  ....สรุปคือไม่มีเวลาลงไปเดินคุยกับชาวบ้านเหมือนที่อื่นๆ  ก็เลยไม่รู้ลึก ได้แต่จินตนาการสนุกเล่นไป

 

ขาออกแลเห็นแม่น้ำอยู่ก็เลยขับรถไปเลียบดู โอ้โห..เป็นแม่น้ำที่งามมากๆ งามที่สุดแห่งหนึ่งเท่าทีเคยพบมา (อีกแห่งหนึ่งที่งามคือแถมชุมพร จำชื่อไม่ได้เสียแล้ว) ที่ว่างามเพราะกว้างมาก และน้ำเต็ม ใส ไหลเอื่อยๆ ผิวน้ำแลดูพลิ้วเป็นระลอก นกบินโฉบ สองฝั่งชอุ่มเขียวด้วยแมกไม้ และเป็นคุ้งโค้ง อะโลแมติ๊กมากๆ ถามดูได้ความว่าคือแม่น้ำน่าน แหมถ้าได้มาสร้างบ้านอยู่ริมคุ้งนี้คงสุขชีวีอักโข

 

ก่อนออกแวะเข้าไปขับรถรอบสระใหญ่ริมน้ำน่าน  และริมถนนด้วย (ลืมชื่ออีกแล้ว ..เฮ้อ ความแก่)  น้ำใสดี และโน่นอะไรลอยอยู่กลางน้ำ โห..นกเป็ดน้ำนับพันตัว จอดรถนับดู (คะเนน่ะ) นับได้ประมาณ 7 พันตัว นกกลุ่มนี้จะลอยไหลไปตามระลอกน้ำ สักครู่ก็จะมีกลุ่มหนึ่งสัก 200 ตัวบินขึ้นแล้วร่อนลง อีกสัก 1 นาทีก็จะมีอีกกลุ่มบินขึ้นแล้วร่อนลงสลับกันอยู่แบบนี้ ตอนนั้นไม่ได้สังเกตละเอียด แต่ตอนนี้มาคิดเดาเอาว่าคงเป็นเพราะมันต้องการจัดระเบียบการลอยตัวไม่ให้ลอยไปติดฝั่ง คือกลุ่มที่อยู่ใกล้ฝั่งก็จะบินลอยตัวไปยังริมกลุ่มที่อยู่ไกลฝั่งนั่นเอง

 

เดาเอาว่านกพวกนี้คงอพยพมาจากไซบีเรีย แต่พอไปถามแม่ค้าริมหนองเธอบอกว่าสงสัยจะมาจากเขาเหล็ก (เขาที่อยู่ใกล้ๆกับหนองนี้) ซึ่งผมไม่เชื่อหรอก ผมคิดว่าต้องมาจากถิ่นหนาวแน่นอน เพราะถามต่อไปเธอบอกว่ามันมาเฉพาะหน้าหนาว และจะอยู่ที่นี่สามเดือนเท่านั้น (ดังนั้นถ้ามาจากเขาเหล็กจริงมันต้องอยู่ตลอดปีสิ)

 

เรื่องหน้าเศร้าคือ มีตำรวจ (ตำรวจอีกแล้ว) เอาปืนมายิงนกพวกนี้บ่อยๆ คนธรรมดาไม่กล้ามายิงเพราะกลัวตำรวจจับ แต่ตำรวจเอาปืนและกระสุนที่ซื้อมาจากภาษีเรา มายิงเอาไปปิ้งกิน

 

อ. ตรอน น่าจะเป็นสววรค์ของคนชอบดูนก นะครับ ยิ่งใครศึกษาละเอียด เชิงวิชาการยิ่งน่าสนุก เพราะเขามีให้ดูตั้งสามเดือน ไม่มีนกสกุลอื่นเลย นี่แสดงว่าสระนี้มีปลาให้นกเป็ดพวกนี้กินอย่างเหลือเฟือแน่นอน แต่พอผมสั่งอาหารกินริมน้ำ ถามว่ามีปลาในสระอะไรบ้างไหม แม่ค้ากลับบอกว่าไม่มี มีแต่ปลาที่เขาเอามาส่งคือปลากด ปลานิล ปลาทับทิม (ตามเคย ไปริมสระไหนๆ ก็ไม่มีปลาท้องถิ่น มีแต่ปลาพาณิชย์ต่างถิ่น น่าเศร้าจริงๆ แม้แต่กว๊านพะเยา บึงบรเพ็ดก็ไม่มีปลาท้องถิ่นให้กิน)  เฮ้อ...อิจฉาเป็ดจัง

 

ก็เลยจำใจสั่งไปสองอย่าง คือ ปลากดลวกจิ้ม และแกงป่าไก่บ้าน แต่เออ..รางวัลปลอบใจคือทำได้อร่อยดีมาก ปลากดสดดี ไก่บ้านก็สดและเนื้อเหนียวแน่นดี พริกแกงก็หอม อร่อยกว่าร้านหรู ๆ แพงๆ ริมโขงหลายร้านที่เคยไปกินมา

 

 

...คนถางทาง (ประมาณ พศ. ๒๕๕๐)

หมายเลขบันทึก: 485899เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2012 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะอาจารย์

สงสัยเนื้อของนกประเภทนี้จะอร่อยนะคะ ช่วงเดือนกุมภาก็ที่ผ่านมาอ่านข่าวเจอมีการจับกุมผู้ชำแหละนกเป็ดแดงขายที่บึงบรเพ็ดด้วย มีการดักกันเป็นล่ำเป็นสัน นกเขาอพยพมาพึ่งความอบอุ่นกลับถูกจับกิน ทั้งๆที่เป็นสัตว์คุ้มครองก็ยังมีคนทำ สงสัยโทษจะไม่แรงพอ

อาจารย์เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติน่าอ่านมากค่ะ

I used to go and get new experiences from new places.

But the last 10 years or so -- I spent more time at my place in the bush. I have a few dams and I enjoy seeing migratory birds come and go as seasons change. I grant them "the right to life" in the/my dams and grant them the right to the/my produce (fruits and leaves, ...). They come to escape hardship and to live, to breed, and to return again. I wish them safe and well and I will stop anyone killing them for whatever reasons. (There are enough fruits and veggies for a good number of hungry persons -- no need to kill.)

I know they attract foxes, snakes and many kinds of lizards to my bush. They bring in weeds, possibly viruses, fungal diseases, and leeches (yes that ugly blood-sucking 'slug') too.

Right to right (siila #1)

ท่าน sr มี a few dams ด้วย วาว น่าอิจฉานะครับ ..เคยไปที่คูคุต (หรือคูคด ก็จำไม่ได้เสียแล้ว) อ. จะทิ้งพระ ส่งคล้า ไหมครับ นกมากจริงๆ ขนาดผมไปหน้าที่นกน้อย ยังร้องวาวๆ อยู่ในใจ นกแปลกๆ ไม่เคยเห็นมาก่อนทั้งนั้น (นกน้ำ) ทั้งวนอุทยานมีผมนอนคนเดียว ว้าเหว่จริงๆ

...เป็นเรื่อง..ง่ายๆ..ลองติด..ป้ายไว้ริมน้ำ..ว่า..ใครกินเป็ดชนิดนี้..รับรองว่า..(..)หดหายไปในเจ็ดวัน...ตำรวจก็ตำรวจ(ไทย)เฮอะ..ไม่ไปยิงอีกเลย..๕๕๕๕....(ยายธี)

เอาลูกเป็ดขี้เหร่..คิเหร่?? มาฝากค่ะ  เจ้าตัวน้อยนี้ถูกนำมาฝากเลี้ยงด้วยสภาพเปียกปอนเลยรับเลี้ยงดู..แต่น่าเศร้า มาด่วนจากไปเห็นอยู่หลัดๆ.. ทำให้ได้เรียนรู้สัจจธรรม

ดีจังค่ะที่ คนถางทาง ได้มีโอกาสเดินทางไปยังที่ต่างๆที่หลายคนอาจจะยังเข้าไปไม่ถึงนัก อาจเป็นพื้นที่ ที่ยังไม่ถูกรบกวนมาก นกจำนวนมากอย่างงี้ นี่ถ้าอยู่ละแวกใกล้ๆจะขอตามไปดู ....หรือไม่ก็จะแนะนำวิธีดูนกให้เลย (ถ้าสนใจ) จะได้มีกล้องดูนกติดรถไว้.. เผื่อจะได้เป็นช่วยกันแจ้งข้อมูลไปยังสมาคมฯ  เนื่องจากเป็นความสำคัญของพื้นที่ ที่พบนกน้ำจำนวนมากๆในบริเวณที่ยังไม่มีใครรายงานค่ะ อาจจะบ่งชี้อะไรในระบบนิเ้วศนั้น

ที่ปัตตานีในมอ. ช่วงแรกไม่มีนกชนิดนี้เลย (จริงๆแล้วอาจจะเป็นทั้งนกอพยพและนกประจำถิ่น)  ต่อมามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น นึกว่าจะมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งมี site งานก่อสร้าง ถูกคนงานพม่าจับกิน เห็นการถอนขนทิ้งไว้ทำร้ายจิตใจ เราแจ้งการกระทำที่น่ารังเกียจไปยังผู้เกี่ยวข้อง สุดท้ายเราถูกลงโทษ เพราะนกเหล่านี้พากันบินจากไปทั้งหมด..รอไว้ว่าความสงบ (ปราศจากคนงานก่อสร้าง) กลับมาเมื่อไหร่ นกก็คงจะวางใจมนุษย์อีกครั้ง

นกชนิดนี้ชอบอยู่กันเป็นฝูงใหญ่ ในอ่าวปัตตานีเช่นกัน มีพฤติกรรมชอบฝึกบิน คล้ายๆกับการสวนสนาม ถ้ามีโอกาสดูขณะที่เค้าบินจะน่าสนใจมาก  จะส่งเสียงร้องให้จังหวะในกลุ่ม ซึ่งมีอายุต่างๆกัน และผลัดกันทำหน้าที่เป็นผู้นำบ้าง ผู้ตามบ้าง (take turn) บินเป็นรูปตัว V  มีอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจเรียนรู้ค่ะ ส่วนอาหารของเป็ด ก็น่าอยู่หรอกที่ คนถางทางจะอิจฉาเป็ด เพราะเค้าหากินเก่ง  ทีนี่เราศึกษา ความหลากหลายของปลาในแหล่งน้ำจากอาหารที่แม่นกนำมาป้อนให้ลูกนกในแหล่งทำรังวางไข่..เช่นนกยางเปีย นกกาน้ำ .บ่งบอกความหลากหลายอย่างได้น่าสนใจทีเดียวเชียวหล่ะค่ะ..

 

นกเป็ดเยอะขนาดนั้นเลยเหรอ คงจะสวยน่าดู เล่าซะนึกภาพเลย จินตนาการตามเรื่องที่เล่า นกเป็ดมันน่ารักนะ ดำน้ำได้ด้วย

ท่านขวัญ ผมเองมีกล้องหลายตัว แต่เวลาเดินทางลืมหมดทุกตัว ม.ผมก็มีนกมาก เจอปัญหาแรงงานก่อสร้างจับกินเหมือนกัน โดยเฉพาะไอ้กะรางหัวขวานที่มันเป็นนกเชื่องเสียด้วย

คุณNopดอกปีกครับ นกเป็ดเนี่ยมันสุดยอดสัตว์ บินก็เก่ง ดำน้ำก็เก่งกว่าปลา (เพราะจับปลากินได้) เดินก็พอไหว ตูดส่ายน่ารักเสียอีก

คุณยายธีก๊อ มีมุกเด็ดเสมอ หรือบอกว่ากินเป็ดนี้แล้วจะเป็นคนดี ตำรวจคงไม่กล้าแน่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท