จดหมายถึงลูก "ภัคร + เพรียง" ฉบับที่ ๘


จดหมายถึงลูก "ภัคร + เพรียง" ฉบับที่ ๘

 

 

 

จดหมายถึงลูก "ภัคร + เพรียง" ฉบับที่ ๘

(ตอนครอบครัวในยุคปัจจุบัน)

 

             นับจากแม่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้ เกือบ ๕๐ ปีแล้ว ที่แม่เห็นความเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาของโลกมากมายสุดจะบรรยายให้เห็นได้...แม่สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อสมัยที่แม่ยังเป็นเด็ก ๆ นั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงที่แม่แทบจะไม่รู้สึกว่า...มันเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วเลย...เพราะมันเหมือนทุกสิ่ง ทุกอย่างจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็น ค่อยไป เหมือน "น้ำซึมบ่อทราย" อย่างไงอย่างงั้น...

               แต่มา ณ ปัจจุบัน แม่สามารถบอกได้เลยว่า...การเปลี่ยนแปลงไม่ว่าสิ่งใด ๆ ในปัจจุบันนี้ มันได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เป็นเพราะเหตุใดรึ?...ในความคิดของแม่ อาจเป็นเพราะสื่อที่เรียกว่า "เทคโนโลยี" ที่เราใช้ในการสื่อสารนี้ก็เป็นได้ ที่ทำให้เราได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เร็วขึ้น เพราะถ้าไม่มีสื่อตัวนี้เข้ามาในยุคนี้แล้ว แม่ว่า..."มันก็คงเหมือนการเปลี่ยนแปลงในสมัยก่อน ตอนที่แม่ยังเป็นเด็กก็เป็นได้"...

                แม่สังเกตเห็นจากที่ในสมัยก่อน พ่อ แม่ ลูก จะอยู่กันเป็นครอบครัว มีความใกล้ชิดกัน อยู่ใกล้ ๆ กัน ทานข้าวพร้อมหน้า พร้อมตากัน อยู่บ้านเดียวกัน ได้พูดคุยกันแบบ Face to Face...แต่มา ปัจจุบันนี้ โลกเปลี่ยนไป ความใกล้ชิดระหว่าง พ่อ แม่ ลูก ห่างกันไป ไม่ได้ใกล้ชิด หรืออยู่ใกล้ ๆ กัน เหมือนเช่นแต่ก่อน ไม่ได้เห็นหน้ากันแบบ Face to Face แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ พ่อ แม่ ลูก ต้องอยู่ห่างกัน เนื่องจากต่างคนต่างมีภารกิจที่จะต้องปฏิบัติ พ่อเร ต้องไปดูแลตา ส่วนแม่ต้องทำงาน สำหรับพี่ภัครก็ต้องเรียนต่อ ส่วนน้องเพรียงก็ต้องดูแลเจ้าฟ้าครามและทำนาเพื่อเลี้ยงชีพของตนนั้น...

                 ทำให้ครอบครัวของเราต้องแยกกันอยู่ แต่การแยกกันอยู่ พวกเราหาทิ้งความเป็นครอบครัวไปไม่ ซึ่งในปัจจุบันเป็นการอยู่ของครอบครัวอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่เหมือนตอนที่แม่ได้อยู่กับ ตา - ยาย - น้าหมู ซึ่งสมัยนั้น เมื่อ ๔๐ - ๕๐ ปีที่แล้ว เราจะอยู่กันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา มาในสมัยนี้กลับกลายเป็นครอบครัวที่แตกแยกกัน...ถึงแม้ครอบครัวเราจะต่างคนต่างอยู่และอยู่ห่างกัน...แต่ใจของพวกเรายังอยู่ใกล้กันตลอดเวลา....สิ่งหนึ่งในสมัยนี้ ที่สามารถเป็นตัวแทนในการสื่อสารระหว่างพวกเรา นั่นคือ...เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Internet โทรศัพท์ Facebook ซึ่งทำให้พวกเราสามารถสื่อสารถึงกันได้ตลอดเวลา เสมือนการได้อยู่ใกล้ชิดกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน อยู่ใกล้กันตลอดเวลา...นี่คือ...การใช้ชีวิตเป็นครอบครัวในยุคนี้ สมัยนี้...

                  แม่ยังคิดว่า ก็คงมีอีกหลายครอบครัวที่เป็นเหมือนกับครอบครัวของเรา...นี่กระมัง ที่หมายความว่า คำว่า..."ครอบครัว" ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปกับสังคมในสมัยปัจจุบัน...ซึ่งเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของโลก การเปลี่ยนแปลงไปของสังคม การเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่าง สำหรับชีวิตครอบครัว จึงทำให้สังคมครอบครัวที่เราได้อยู่ร่วมกันนั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงไป...มิใช่ การใช้ชีวิตครอบครัวแบบเช่นครอบครัวในสมัยก่อน...แม้แต่การสื่อสารกับลูก ๆ ในปัจจุบันนี้ แม่ก็ใช้การเขียนบทความใน Gotoknow ในการสื่อสารกับลูก ๆ...เพื่อให้เห็นและเข้าใจความคิด ความอ่านของแม่...

 

 

 อ่านจดหมายถึงลูกทุกฉบับ ได้จากที่นี่...

"จดหมายถึงลูก"

 

 

หมายเลขบันทึก: 485876เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2012 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ อ.นุ Ico24
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท