chacha2907
ฝ่ายอำนวยการ สพจ.ปทุมธานี CDD Pathum thani

การทำงานบนความขัดแย้ง


การบริหารงานบนความขัดแย้ง

ชื่อ                :  นางสาวอทิติ  ศิลาณรงค์

ตำแหน่ง         :  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ

สังกัด            :  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก          :  08-3909-6161 

อำเภอสามโคก ประกอบด้วยตำบล จำนวน ๑๑ ตำบล ๕๘ หมู่บ้าน ข้าพเจ้ารับผิดชอบ จำนวน 27 หมู่บ้าน มีหมู่บ้านที่มีกิจกรรมดีเด่นได้รับรางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “มั่งมี ศรีสุข” ปี ๒๕๕๓ คือ บ้านทางยาว มีกิจกรรมเด่นในหมู่บ้าน ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วยจุดเรียนรู้ จำนวน ๖ จุด เช่น จุดเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม(ลิเกเด็กวัยใส ต้านภัยยาเสพติด) จุดเรียนรู้เกษตรผสมผสาน จุดเรียนรู้โรงงานผลิตข้าวมอลต์ เป็นต้น เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานของผู้ที่สนใจทั้งในและนอกพื้นที่

ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในหมู่บ้านได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านด้วยดีตลอดมา จนกระทั่งมีการเปลี่ยนถ่ายผู้นำชุมชน (มีการเลือกผู้ใหญ่บ้านใหม่เนื่องจากคนเดิมครบวาระ) การจัดกิจกรรมในหมู่บ้านยังดำเนินการเหมือนเดิม แต่เริ่มมีสัญญาณแสดงถึงการแบ่งแยกของชาวบ้านและการโจมตีกิจกรรมของผู้ใหญ่บ้านคนเก่า เช่น การดำเนินกิจกรรมของศูนย์เรียนรู้ซึ่งยังขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นศูนย์เรียนรู้ระดับอำเภอ/จังหวัด

จากการประชุมได้พูดคุยกับคณะกรรมการพร้อมทั้งสมาชิก จึงทราบว่าคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งอย่างสม่ำเสมอ การดำเนินงานส่วนใหญ่ให้ประธานเป็นผู้ดำเนินการเอง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงถึง 1)ขั้นตอนการคืนเงินกองทุนหากมีความประสงค์ที่จะไม่ดำเนินการต่อ 2)บทบาทหน้าที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และ 3)ชี้แจงถึงประโยชน์ของการมีกองทุนหมู่บ้านไว้เป็นเงินทุนให้กับราษฎรบ้านเจดีย์กู้ไปประกอบอาชีพ หรือกู้ยืมในกรณีฉุกเฉิน 

เมื่อได้ทำความเข้าใจกับคณะกรรมการและสมาชิกกองทุนแล้ว ผู้ใหญ่บ้านเจดีย์ทอง จึงได้อาสาที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการกองทุนโดยผ่านการประชาคมคัดเลือกของสมาชิก พร้อมคณะกรรมการท่านอื่นอีก รวม 11 คน ทำให้กองทุนหมู่บ้านเจดีย์ทองสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 

บันทึกขุมความรู้

- การดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน

- สร้างความเข้าใจประโยชน์ของการมีกองทุนหมู่บ้าน 

แก่นความรู้

- การสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้อง

- ปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กลยุทธ์ในการทำงาน

1. การทำงานเป็นทีม

2. ศึกษาข้อมูล และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

กฎระเบียบ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง

1. กระบวนการมีส่วนร่วม

2. ระเบียบ และพ.ร.บ. กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

3. การประชุม/จัดเวทีประชาคม

หมายเลขบันทึก: 485825เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2012 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท