beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

น้ำท่วม กับ โลกร้อน


อีก 50 ปี น้ำจะท่วมเกาะอังกฤษ

      ขอแสดงความรู้สึกเห็นใจกับผู้ที่ต้องรับชตากรรม "น้ำท่วม" ในหลายจังหวัดขณะนี้ เชียงใหม่ 1 ปี น้ำท่วม 3 รอบ แม่ฮ่องสอน เชียงราย และ น้ำที่ปล่อยจากเขือนกิ่วลมเข้าท่วมลำปาง

      ก่อนหน้านี้ มีคนเล่าให้ผมฟังว่า นักวิทยาศาสตร์อังกฤษ บอกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โทนี่แบลร์ ว่า อีก 50 ปี น้ำจะท่วมบางส่วนของเกาะอังกฤษ ซึ่งโทนี่แบลร์ ก็พยักหน้ารับทราบ เพราะน้ำไม่ได้ท่วมเกาะอังกฤษเพียงแห่งเดียวแต่ท่วมทั่วโลกครับ

       คนที่อยู่ในวงการคงทราบครับ แต่ผมขอเล่าให้คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการได้ทราบบ้าง ว่า ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "ปรากฎการณ์เรือนกระจก Green House Effect" ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการเผาไหม้พวกไฮโดรคาร์บอน (มีธาตุคาร์บอน หรือ C เป็นองค์ประกอบ)  ได้ก่อให้เกิดชั้นในบรรยากาศ ซึ่งเปรียบเหมือนกระจก คอยกั้นไม่ให้ความร้อนจากการแผ่รังสีความร้อนของดวงอาทิตย์ สะท้อนกลับออกจากโลกได้ง่าย ๆ ผลก็คือทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีของผิวโลกร้อนขึ้น เมื่อเป็นดังนี้ ภูเขาน้ำแข็งรวมทั้งธารน้ำแข็งที่มีอยู่ทั่วโลกเริ่มละลาย ทำให้น้ำในทะเลและมหาสมุทรเพิ่มขึ้น (ให้คิดง่ายๆ ว่าน้ำแข็งเบากว่าน้ำ ตอนเป็นน้ำแข็งบางส่วนลอยอยู่เหนือน้ำ) คิดง่าย ๆ ว่าธารน้ำแข็งซึ่งอยู่บนภูเขาต่าง ๆ หลอมละลายตัวมาเพิ่มปริมาตรของน้ำในทะเลและมหาสมุทร ทีนี้เกาะแก่งต่างๆ พื้นที่จะลดลง ที่ร้ายหน่อยก็คือบางประเทศที่เคยเป็นเกาะจะหายไปจากแผนที่โลกเลยละครับ

          จากภาวะที่โลกร้อน จะทำให้พายุต่างๆ ในโลกนี้ เช่น เฮอริเคน ไต้ฝุ่น จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นดังที่เป็นข่าวอยู่ทุกวันนี้ ภัยภิบัติต่างๆ จะเกิดกับมนุษย์มากขึ้น ฝนจะตก น้ำจะท่วม และจะมีคนตายปีละนับหมื่น นับแสน จนถึงนับล้าน ทุกปี จากเหตุน้ำท่วม (อุทกภัย) แผ่นดินไหว ลมพายุ (วาตภัย) คลื่นยักษ์สึนามิ

          ขอให้ทุกคนจงตั้งอยู่ในความไม่ประมาทนะครับ อะไรที่ยังไม่ได้ทำก็รีบทำเสียนะครับ เวลาทุกคนบนโลกนี้เหลืออยู่ไม่มากแล้วครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #nature#ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 4858เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2005 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)
คิดว่าโลกร้อนมนุษย์เป็นคนทำอะไรก็หยุดธรรมชาติไม่ได้แต่คนรุ่นหลังที่ไม่รู้เรื่องจะลำบากแทนแน่ๆ
อีกกี่ปีคะที่โลกจะถึงจุดจบแล้วเราสามารถป้องกันเหตุการณ์นั้นไม่ให้มันเกิดชึ้นได้มั้ยต้องทำอย่างไร ทำไมถึงไม่มีองค์กรที่ออกมาให้ความรู้เรื่องนี้กับประชาชนโดยตรงให้พวกเค้าได้รู้ถึงผลลัพธ์ของการทำร้ายธรรมชาติ ให้พวกเค้าได้ตระหนักถึงสิ่งที่พวกเค้ากำลังทำอยู่ ดิฉันเป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่งที่อยากจะช่วยรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง ขอให้ทุกคนเลิกพฤติกรรมเห็นแก่ตัว แล้วหันกลับมาใช้ชีวิตอย่างพอเพียงโดยไม่ต้องห่วงว่าเมื่อไหร่โลกจะถึงจุดจบ

แล้วถ้าต่อไปมนุษย์อยู่ไม่ได้แล้วเราจะไปอยู่กันที่ไหน หรือต้องตายกันทั้งหมด ต่อไปคนมีเงินเท่านั้นหรือเปล่าที่อาจจะอยู่รอด แล้วต่อไปอีก50 ปีขึ้นไป โลกเราจะเหลืออะไร

โลกร้อนขึ้นส่วนใหญ่เป็นสาเหตุจากน้ำมือมนุษย์ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่นเผาป่า ซึ่งทำให้ชั้นบรรยากาศถูกทำลาย หน้าดินก็เสีย ควันก็มาก อาจลุกลามเหมือนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้  ทำให้อากาศแปรปรวน


กราบสวัสดีครับ ท่านอาจารย์บีแมน

  • ขอบคุณมากนะครับ สำหรับบทความ ผมเองเคยขบคิดกับเรื่องเหล่านี้มาเหมือนกันครับ เรื่องข่าวที่ว่าน้ำจะท่วมโลก ทำให้ผมต้องวิ่งไปหาข้อมูลว่า ตัวน้ำแข็งที่ปกคลุมพื้นโลกมันอยู่บริเวณใดบ้าง แล้วน่าจะมีปริมาณเท่าไหร่ ทั้งขั้วโลกเหนือใต้ และยอดเขาสูงต่างๆ ที่มีในโลกนี้
  • เอามาเทียบกับพื้นที่ในมหาสมุทรจริงๆ โดยลองละลายดูว่า ปริมาณมันจะเพิ่มขึ้นจริงหรือเปล่า แล้วเพิ่มขึ้นขนาดไหน แล้วน้ำมันจะท่วมห่อหุ้มโลกได้ซักเท่าไหร่ เป็นไปได้หรือที่น้องจะท่วมเกาะต่างๆได้
  • ข้อสรุปของผม คือ เป็นไปไม่ได้ ที่ระดับน้ำจะละลายแล้วห่อหุ้มโลกได้แล้วท่วมทั่วโลกพร้อมๆ กัน (อันนี้หากผิดพลาดผมยอมรับด้วยตัวเองนะครับ) แค่น้ำสูงขึ้นจากระดับเดิม พร้อมๆ กันทั่วโลก ทุกๆ ที่ เพียงหนึ่งเมตร ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้นะครับ
  • แต่
  • แต่สิ่งที่อาจจะเกิดได้คือ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลกทำให้โลกร้อนขึ้นมีผลทำให้เกิดหายนะภัย พิบัติภัย แล้วหอบกลุ่มน้ำจากมหาสมุทรไปทิ้งในพื้นที่ต่างๆ ตามรูปแบบของพายุ หรือเฮอริเคน สิ่งเหล่านี้ซิครับ น่ากลัวกว่าน้ำท่วมโลกอีกครับ
  • ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ธรรมชาติ เกิดความไม่สมดุลตรงนี้ อาจจะมีผลได้ อย่างในปีนี้ ที่ไทยเราเจอปัญหาหลายๆ อย่าง ไม่ว่า จะหมอกควันพิษ หรือว่า ระดับการกัดเซาะชายฝั่ง หรือปัญหาสึนามิ สิ่งเหล่านี้จะมีผลทำให้ชีวิตในโลกนี้กระทบ มากกว่าปัญหาน้ำท่วมโลกครับ
  • ปัญหาการหักหรือแตกของเปลือกโลกในเปลือกโลกชิ้นต่างๆแล้วเกิดการยุบตัว แล้วส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล แล้วเกิดเคลื่อนไปในทิศทางตามธรรมชาติของคลื่น อันนี้หล่ะครับ จะส่งผลจริงๆ
  • ส่วนจะเกิดเมื่อไหร่นั้น อยู่ที่เหตุปัจจัยที่พร้อมและเหมาะสม
  • สิ่งที่ผมมองในส่วนตัวคือ คนในโลกนี้ควรจะหันมาและให้ความสำคัญกันจริงๆ และมีสติอย่างที่อาจารย์ว่านะครับ
  • แต่ขอให้มีสติในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ใช้เวลาในการสร้าง กว่าจะมาเป็นน้ำมันที่เกิดการทับถมกันของซากทั้งหลาย ใช้เวลา แต่คนเราสูบ ดูด ขุดเจาะกันอย่างไม่คิดหรือปล่อยให้เกิดความสมดุลเสียเลย
  • โลกใบนี้ หากเทียบกับระบบใหญ่ทั้งระบบ มีขนาดเล็กมากๆ ครับ อยู่ที่ว่าคนเราจะต่อชีวิตให้โลกใบหรือเปล่าครับ 
  • ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ

 

ขอขอบคุณ

  • อ.ราณี และ คุณเม้ง ที่มาให้ความเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมครับ
โลกร้อนเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นความผิดของน้ำมือมนุษย์โลกที่ไม่สามารถจะจำกัดการทำประโยชน์ให้กับตนเอง
เช่น ในเรื่องอุตสาหกรรม ตัดไม่ทำลายป่าทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกเพราะเป็นผลประโยชน์ของ
แต่ละประเทศด้วยการมองย้อนไปในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยเราได้รับฉายาว่าเป็นเมืองเวนิชปัจจุบัน
ประเทศไทยเราเองได้พัฒนาผืนแแผนดินด้วยการนำดินและหินจากที่สูงลงมาคูคลองแม่น้ำที่ลุมให้เป็นที่ทำประโยชน์
สำหรับตัวเองเพื่อนพัฒนาที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ทำให้น้ำไม่มีที่อยู่ สุดท้ายน้ำก็ลงไปร่วมกันทำให้เกินน้ำทะเลสูงชึ้น
หากเราจะช่วยกันป้องกันก็ให้เราร่วมรณรงค์โดยให้แต่ละประเทศที่มีพื้นแผ่นดินที่ว่างเปล่าและที่ดินที่ไม่มีประโยชน์ขุดเป็นคลอง
เป็นแม่น้ำเป็นทะเลสาบในที่ที่สูงเพื่อเก็บกักน้ำและมีที่อยู่ของน้ำจะเป็นประโยชน์ต่อที่ดินเพื่อทำให้ชุมชื้นและได้ประโยชน์หลาย ๆ อย่าง
  • ขอบคุณ คุณไพศาล ที่ร่วมเข้ามา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ..

สัปดาห์ที่แล้วมีการแถลงผลการประเมินครั้งที่ ๔ (4th Assessment Report) ออกมาแล้วครับ ดูรายละเอียดได้ที่ IPCC (www.ipcc.ch)

ผมมีนิทานจะมาเล่าให้ฟังครับ เมื่อหลายล้านๆๆปีก่อนโลกของเราไม่ได้มีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่คิดว่าตัวเองมีมันสมองฉลาด คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆได้ แต่มีพวกสัตว์ (ที่เราเรียกในตอนนี้) ก็มีมันสมองที่ประดิษฐ์สิ่งต่างๆไม่แพ้กัน และมีความทันสมัยกว่าปัจจุบันเรานี้เสียอีก แต่มาวันหนึ่ง สิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นมานั้นได้ทำลาย สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกคน ทุกสัตว์ลืมไปว่าสำคัญที่สุด สิ่งนั้นคื่อ ธรรมชาติ จนทำให้โลกเกิดภัยพิบัติต่างๆจนเกือบจะสูญสิ้น สิ่งมีชีวิตไปหมด หลังจากนั้นมาโลก และ ธรรมชาติต่างก็ได้รักษาตัวเองจนดีขึ้น สิ่งมีชีวิตที่รอดมาได้ก็ได้ตกลงกันว่า จะไม่ทำลายธรรมชาติอีกแล้ว โดยการ ทำลายสมองส่วนที่จะนำมาซึ่งสิ่งประดิษฐ์แบบเดิมๆเหล่านั้นที่จะมาทำลายธรรมชาติอีก แต่มีสัตว์จำพวกเดียวที่ไม่ยอมทำตามข้อตกลงนี้ นั้นก็คือมนุษย์เรานั้นเอง และหายนะก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมด้วยน้ำมือมนุษย์แต่เพียงผู้เดียว และมนุษย์นี้แหละที่โง่เขลากว่าสัตว์เสียอีก

Power Up Water World 

Power Up Climate Crisis

เราทุกคนคือผู้ก่อการร้ายที่แท้จริง

หยุดทำรายทรัพยากรธรมมชาติพวกเราเห็นแก่ตัวกลางคืนก็เปิดแอร์หันมาใช้เปิดหน้าต่างแทนเถอะครับ   เห็นแก่โลกและทุกคนในโลกและตัวเราเองเถอะครับผมไม่ให้อยากเกิดเรื่องร้ายแรงอย่างนี้และไม่อยากให้ตัวเองเสียชีวิตคุณก็ต้องช่วยประหยัดกันด้วยเถอะครับอีก50ปีก็คงอยู่ไม่ได้แล้วหละเพราะคนเรามักง่ายเห็นแก่ตัวช่วยกันประหยัดมั่งสิครับ^_^

ผมอยากให้ทุกคนมาใช้หน้าต่าง

มนุษย์ช่างโง่เขลาอะไรกันเช่นนี้ถ้ามนุษย์ไม่ตัดต้นไม้ก็คงไม่เป็นเช่นนี้หรอกครับมนุษย์ไม่ช่วยกันประหยัดมั่งและพวกคุณคิดว่าวันนี้เป็นวันสิ้นโลกของเราแล้วพวกคุณจะทำยังไงทำอะไรไม่ได้หรองมันสายเกินไปแล้วที่จะมาแก้ตอนนี้สัตว์ยังฉลาดกว่าราอีกวันๆเอาเปิดแอร์คุณคิดว่าสบายมากหรือไงถ้าคุณคิดเช่นนั้นผมไม่เห็นด้วยตอนนี้ก็อากาศหนาวๆอยู่คุณไม่เปิดหน้าต่างแทนหละ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คุณคงไม่คิดเช่นนี้หรอกนะครับ ถ้าเผ่าป่านะสิทำให้เกิดปรากฎการเรือนกระจกทำให้ชั้นบรรยากาศของโลก  

ขอขอบคุณ ทุกท่านที่มาให้ข้อคิดเห็นครับ

  • คุณสมัย
  • คุณสมชาย
  • คุณ Man in Flame
  • และ คุณเด็กประหยัดครับ สำหรับข้อคิดเห็นสุดท้ายผมลบออก เพราะตัว "บ" มีมากเกินไป ทำให้บันทึกลงไปอยู่ด้านล่างครับ
เห็นใจคนรุ่นหลังมั่งนะครับ ( ช่วยกันนะครับ)  คนรุ่นหลังจะได้เห็นโลกที่ที่สวยงามนะครับ

ช่วยกันนะครับ ถ้าไม่ช่วยกันอาจเป็นเเบบรูปนี้ก็ได้นะครับ

 

  • ครับ... พวกเราต้องช่วยกันครับ คุณแฟ้ม

เรียนอาจารย์สมลักษณ์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีนักข่าวจากเดลินิวส์มาพร้อมกับแมลง(เป็นมอดแป้ง)ซึ่งปกติอยู่ใต้ดินและกลับพบว่าขึ้นมาไต่ตามฝาผนังบ้านเต็มไปหมดที่อยุธยา มีอีบ้านหนึ่งมีตัวตะเข็บเล็ก ๆคล้ายตะขาบแต่เล็กกว่ามากตัวสีนำตาลตำขอบสีเหลืองเข้ามาในบ้านเต็มไปหมดจนเจ้าของบ้านอยู่ไม่ได้ต้องปิดบ้านหนีไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวก่อน มดที่บ้านมีพันธุ์ใหม่รูปร่างเหมือนมดคันไฟแต่ตัวใหญ่กว่า2เท่าออกอาละวาดกัดเจ็บมากอาจเป็นตุ่มแผลได้หากถูกกัดหลายตัว นี้คือความเปลี่ยนแปลงที่เห็นในแมลง

ขอแสดงความนับถือ

กนก อุไรสกุล

ขอบคุณ คุณกนก อุไรสกุล มากๆ เลยครับ

  • ข้อมูลที่นำมา ลปรร. นี้ดีมากเลยครับ
  • Change หรือความเปลี่ยนแปลงที่เล่ามาเกี่ยวกับแมลงนั้น เป็นดัชนี้ชี้วัดสิ่งแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเรื่อยๆ
  • และภัยภิบัติต่างๆ กำลังคืบคลานมาหาเราครับ
  • ขอให้ท่านผู้อ่าน โปรตตั้งสติอยู่ในความไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์

อยากเรียนถามอาจารย์ว่า ถ้าผมอยากศึกษาต่อระดับ ป.โท เกี่ยวกับสัตว์พวกกุ้งและปู ผมควรจะเลือกคณะอะไรและมีสถาบันไหนที่แนะนำครับ

ขอบคุณมากครับ

NU SC 19

ตอบ คุณ patara

  • แต่ก่อนนี้ ที่ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คนที่เก่งเรื่อง กุ้ง กั้ง ปู คือ ศาสตราจารย์ไพบูลย์ นัยเนตร แต่เดี๋ยวนี้ท่านเกษียณไปหลายปีแล้ว
  • เดี๋ยวนี้ Invertebrate ที่จุฬาฯ เรื่องกุ้ง กั้ง ปู ผมไม่ทราบว่าใครทำ
  • แต่ถ้าเป็นเรื่องหอย คงเป็น รศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา
  • อีกที่หนึ่งคือ ภาควิชาวาริชศาสตร์ ม.บูรพา น่าจะเก่งทางเรื่องนี้ เช่น อ.สุรินทร์ มัจฉาชีพ (ไม่ทราบตำแหน่งทางวิชาการ) และคนอื่นๆ ด้วยครับ
  • อย่างไร หาเบอร์โทรที่มหาวิทยาลัยแห่งนั้นๆ เพื่อขอทราบรายละเอียดนะครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

ตอนนี้ผมทำงานเกี่ยวกับฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งอยู่ที่พังงา

ก็เคยได้ยินมาว่าการทำนากุ้งก็มีส่วนทำให้โลกร้อน เนื่องจากการบุกรุกป่าชายเลน แต่สำหรับทางภาคใต้และภาคตะวันออกธุรกิจนี้ค่อนข้างจะทำกันมากและสร้างรายได้พอสมควร อาจารย์มีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ

  • ธุรกิจนี้ ทำให้ป่าชายเลนเสื่อมโทรม
  • และก่อให้เกิดน้ำเสียอย่างมหาศาลครับ
  • สัตว์หน้าดินก็สะสมสารพิษ แล้วพวกคนก็ไปรับประทานสารพิษที่อยู่ในสัตว์
  • มันก็วนเวียนไปเป็นงูกินหางครับ
  • มนุษย์สร้างปัญหา และก็รับปัญหานั้นไปเต็มๆ ทุกคนได้รับผลกระทบเกือบเท่าๆ กัน
ต้องทำการควบคุมปริมาณมนุษย์มิให้มากเกินพื้นที่อันจำกัดบนโลกนี้ เนื่องจากมนุษย์ทุกคนต้องเผาผลาญธรรมชาติเพื่อนำมาหล่อเลี้ยงชีวิตให้คงอยู่และการเผาผลาญธรรมชาติดังกล่าวก็คือสาเหตุหลักของที่มาแห่งการเกิดภาวะโลกร้อน
  • ดีเหมือนกันครับ คุณคนอนาคต
  • แต่ว่าเริ่มต้นที่เมืองไหนหรือประเทศไหนก่อนดีครับ

อ.บี ครับ ผมนั่งคิดอยู่ตลอดว่า โลกจะจัดการอย่างไรกับ Human สายพันธ์สัตว์อย่างหนึ่งที่เขาสร้างไว้ เหมือนกำจัดไดโนเสา หรือสัตว์ที่ไม่จำเป็นอย่างอื่น ผมเชื่อว่าโลกเป็นสิ่งมีชีวิตอย่างหนึ่งเหมือน NAZA ที่เริ่มหันมามองโลกแทนที่จะไปบ้าหาดาวดวงอื่น ซึ่งไม่รู้จะมีเหมือนโลกหรือไม่ หรือถ้ามีจะไปถึงหรือไม่ ถ้าทุกคนเชื่อว่าโลกมีชิวิตเหมือนเราๆท่านๆเป็นท่านจะทำอย่างไรกับนมุษย์ คิดดูสิว่า เหาดูดเลือด เชื่อราทำให้ผมร่วง แมลงกัดกินพืชผัก ทำความรำคาญให้เรา แมลงแต่ละชนิดทำกับเราก็เพียงอย่างเดียวเรายังกำจัดสูญพันธ์ไปเยอะแล้ว หันมาดูมนุษย์ทำกับโลกสิ ทั้งขุด ดูด เจาะ เผา ทำโสโครก แล้วโลกจะเก็บมนุษย์ไว้ทำไม แต่การกำจัดมนุษย์ไม่ใช่ของง่ายเหมือนไดโนเสา(ไดโนเสาอาจใช้ทรัพยากรมากเกินไป) แม้ว่าจะสร้างเชื้อโรคร้ายมาทำลายเผ่าพันธ์มนุษย์ มนุษย์ก็สามารถหายารักษาได้ โลกมองเห็นหนทางที่จะกำจัดมนุษย์ได้แล้ว น้ำไงครับอาจารย์ เมื่อโลกเป็นก้อนน้ำภายในเร็ววันนี้ มนุวิวัฒนาการไม่ทันแน่ที่จะไปอยู่ในน้ำ มนุษย์จะไปรวมกันตายบนภูเขาสูงจากโลกระบาดและ ความอดยาก เหมือนซากไดโนเสาที่เราเห็น นอกเสียจากมนุษย์จะหันมาสู้ ไม่ให้โลกผลิตน้ำมาทำลายเรา เราจะทำอย่างไร หรือปล่อยไปเลยตามเลย สงสารลูกหลานตัวเองจังเลย

อย่าไปซีเรียสกับมันมากเลย ถ้าจะตายก็มีเพือนตั้งเยอะทำใจให้สบาย(แต่ทุกคนต้องช่วยกัน)

คุณวิชัย สุพล ครับ

  • ทำใจให้สบายครับ อย่าไปซีเรียสนัก
  • นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางออกครับ
  • คนไทยในเมืองก็พยายามช่วยกัน เปิดแอร์ให้น้อยลงหน่อย
  • ขอบคุณครับ

คิดแบบคุณ kob ซีครับ

โลกเราอยู่มาทั้งชีวิต  เมื่อรู้ว่าโลกจะเเตกก็น่าจะช่วยกันนะ      มนุษย์โลก เอ๋ย

  • ขอบคุณ เงาบุปผา สำหรับข้อคิดเห็น

พลังงาน กับ การแก้ปัญหาสภาวะเรือนกระจกซึ่งทำให้โลกร้อน

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราทั้งหลายใช้พลังงานความร้อนกันเป็นอันมากซึ่งมีผลกระทบต่อโลกในทางที่เลวร้าย และยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ยากที่จะแก้ไขแล้วในขณะนี้

ถ้าพวกเราชาวมนุษย์โลก ไม่หยุดการใช้พลังงานความร้อนซะตั่งแต่ตอนนี้  ก๊าซคาบอนไดออกไซด์ ซึ่งลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศในสภาพเรือนกระจกนั้น  จะมีอายุยืนอยู่ถึง 100 ปี  ลูกหลานของเราจะเป็นผู้รับมรดก อันเลวร้ายนี้ จากพวกเรา ซึ่งเป็นผู้กระทำ

วิธีแก้ไขอย่างได้ผล

เราต้องหยุดการใช้พลังงานความร้อนจากน้ำมัน และพลังงานทุกชนิดที่ปล่อยก๊าซ คาบอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศโลก

ถ้าไม่ใช้พลังงานความร้อนแล้วจะใช้พลังงานอะไรกัน

คำตอบคือ

ณ ตอนนี้ ได้มีผู้ทำการวิจัยพลังงานทดแทนใหม่ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาใหญ่  ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

พลังงานทดแทนใหม่นี้คือ เครื่องจักรกลพลังงานความเย็น

ทุกคนจะเคยได้ยินแต่ เครื่องจักรกลพลังงานความร้อนกัน ใช่ไหมครับ แต่นี้กลับกลายเป็น เครื่องจักลกลพลังงานความเย็น แล้วมันใช้เชื้อเพลิงหรือพลังงานอะไรกัน แน่

ครับ   เชื่อเพลิงนั้นอยู่ในรูปแบบของของเหลว ซึ่งจะต้องดูดและแยกออกมาจากอากาศ และถูกนำมาใช้กับเครื่องจักรกลแนวใหม่ ซึ่งเครื่องจักรกลชนิดนี้จะดึงดูดเอาพลังงานความร้อนจากอากาศเข้ามาและแปลเปลี่ยนไปเป็นพลังงานกล จากนั้นก็ใช้ก๊าซในอากาศที่ถูกกลั่นให้เป็นของเหลวเข้ามาทำปฏิกริยากันภายในเครื่องจักรนั้น

เครื่องจักรจะให้พลังงานกล และปลดปล่อยความเย็นออกมาทิ้งสู่ชั้นบรรยากาศโลกที่อุณหภูมิ ลบ 50 องศาC    ซึ่งแน่นอนที่สุดครับ เครื่องจักรพลังงานความเย็น พลังงานทดแทนใหม่นี้จะช่วยแก้ไขปัญหาใหญ่ๆของโลกได้ถึง 2 ปัญหาเลยที่เดียว

1  สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิงได้ และเราจะมีพลังงานทดแทนให้ใช้กันอย่างเกินพอครับ

2 สามารถแก้ไขปัญหาสภาวะเรือนกระจกได้โดยสิ้นเชิง  ซึ่งจะทำให้โลกเย็นลงได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ก๊าซคาบอนไดที่ยังคงค้างอยู่ในชั้นบรรยากาศนั้นจะไม่เป็นผลอีกต่อไป

ผู้วิจัยกล่าวว่า โครงการนี้ ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย และกำลังรอการจดสิทธิบัตรอยู่ครับ

ใครที่สนใจ และมีภาระใจที่จะช่วยกันร่วมแก้ปัญหาใหญ่ของโลกนี้

เราขอเชิญท่านร่วมกันสนับสนุนโครงการนี้ได้ด้วยกันครับ

ติดต่อมาที่คุณ คริสต์  สิริกุล โทร 081 4472678

หรือ Email มาที่ [email protected]
  • เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ครับ
  • พึ่งเคยได้ยินเรื่อง "เครื่องจักรพลังงานความเย็น" เป็นครั้งแรกครับ
  • ขอบคุณ Mr.Energy

สงสารพวกเด็กรุ่นหลังจังต้องมารับชะตากรรมจากคนรุ่นก่อนส่วนตัวผมมีรถแต่ผมไม่ค่อยขับผมจะใช้จักรยานรถถ้าจําเป็นถึงขับแอร์ผมก็ไม่เปิดใช้ ใช้แต่พัดลมตอนนี้คนเรายังไม่สนใจเท่าไหร่รอให้เกิดปัญหาก่อนเหอะแล้วถึงจะคิดกันได้ยุคที่มนุษย์อยู่สั้นว่ายุคไดโนเสาร์มากเพราะมนุษย์ฉลาดมากก็โง่มากเห็นแก่ตัวมาก

  • เห็นด้วยครับ
  • มนุษย์ฉลาดมาก ก็โง่มากด้วยเช่นกัน
  • เห็นคนมีสตางค์ขี้ร้อน ชอบเปิดแอร์ แล้วอยากให้ไปอยู่..ประเทศที่อยู่ในทะเลทรายกันบ้าง

น้ำท่วมเกี่ยวกับโลกร้อนอย่างไรคะ ช่วยตอบให้หน่อยได้ไหมคะ

ธารน้ำแข็งสำคัญในโลก ช่วยตอบให้หน่อยนะคะ

  • เกี่ยวข้องหลายอย่าง เช่น ภาวะโลกร้อนทำให้น้ำแข็งแถวขั้วโลกละลาย
  • ทำให้น้ำทะเลมาอยู่บริเวณศูนย์สูตรมากขึ้น
  • ทำให้แกนโลกเอียงมากขึ้น
  • ทำให้พายุรุนแรงขึ้น
  • ทำให้กระแสน้ำอุ่นและกระแสน้ำเย็นเปลี่ยนทิศ
  • ทำให้ฝนตกมากขึ้น
  • ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น
  • มันเกี่ยวพันกันไปหมดครับ
  • ส่วนเรื่องธารน้ำแข็ง ค้นใน "google" นะครับ

มันเป็นผลจากการกระทำของมนุษยชาติค่ะ เราทุกคนควรร่วมมือร่วมใจกันผดุงและรักษาธรรมชาติไว้

  • ครับ เราต้องอยู่กับธรรมชาติ ไม่ใช่คิดเอาชนะธรรมชาติ

เราเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโลกร้อน

เฉพาะนั้น

เรามาหยุดโลกร้อนด้วยมือเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท