....เพื่อน....


....ครูปอมีเพื่อนมากมายที่เป็นสัตว์....

....ถ้าคำว่าเพื่อน...คือผู้ที่ทำให้เรามีความสุข..คลายความเหงา...ทำให้เรายิ้มได้ละก็....

นอกจากเราจะมีเพื่อนที่เป็นคนเหมือนกันแล้ว.....เรายังมีเพื่อน...เป็นสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อีกได้....

....ครูปอมีเพื่อนมากมายที่เป็นสัตว์....

...ครูปอมีเพื่อนเป็นกระรอก...ที่วิ่งอยู่หน้าบ้าน...พอทำเสียงคล้าย ๆ เขา  เขาก็จะมองอย่างงง ๆ อยู่พักใหญ่ให้เราได้หัวเราะกัน

...ครูปอเป็นเพื่อนกับนก....ที่บินมาหาอาหารที่บ้าน...ทั้งนกกางเขน  และนกเขา...โดยเฉพาะนกกางเขน...เขาชอบส่งเสียงดังเถียงกับครูปอยามครูปอเลียนแบบเสียงเขา

.....และ...ครูปอก็เป็นเพื่อนกับหมาด้วย...หมาของครูปอเป็นหมาที่มีผู้ใจบุญนำมาทิ้งไว้หน้าโรงเรียน...คงคิดว่า..โรงเรียนน่าจะมีครัว...ไว้ให้หมาหาอาหารกินได้..มีเด็ก ๆ ที่คอยนำเศษอาหารแบ่งปันให้มัน...แต่....หมาตัวนี้...

.....อันตรายจริง ๆ .....

...หมาตัวแม่....เป็นพันธ์ผสม..ที่มีลักษณะเด่นคือ.."บางแก้ว".....เขาไม่ไว้ใจและไม่เข้าใกล้ใครเลย....ตาของเขาระแวงทุกคน...แต่ไม่ทำอะไรใคร  ไม่เข้าใกล้ใคร  และ  .ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้เขา...ครูต้องประกาศหน้าเสาธงว่า....

...."นักเรียนทุกคน...อยากเล่นกับหมานะ...อยู่ห่าง ๆ "  แต่ลักษณะที่สวยงามของเขาทำให้ผู้ปกครองหลายคนพยายามจะนะไปเลี้ยง...แต่เขาไม่ไว้ใจใครเลย...

....จนวันหนึ่ง...ครูปอยืนอยู่หน้าอาคารเรียน  เขาเดินผ่านมา  แล้วมองครูปอ...เราสบสายตากัน.."ครูปอยิ้มให้เขา"...แปลกที่สายตาเขาอ่อนลง...แล้วเขาก็เดินมาหาครูปอ....ครูปอคุยกับเขา...เขาก็มาเฝ้าครูปอ...พร้อมทั้งตามไปบ้าน....เขารักครูปอมาก ๆ

วันนี้นำภาพมาฝาก....เขาชื่อฟู ฟู  ส่วนลูกของเขาน่าจะเป็นรุ่นที่สี่  ที่มาออกที่โรงเรียน  ชื่อ  เจ้าถุงทอง  เป็นเพศเมีย...ถุงทองอายุได้ห้าเดือนแล้ว  เรื่องราวของเขามากมาย....แล้วจะเล่าให้ฟังนะคะ

 

ฟู ฟู กับ ถุงทอง  น้องของครูปอเองแหละ

คำสำคัญ (Tags): #ครูปอ#น่ารัก#หมา
หมายเลขบันทึก: 485588เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2012 05:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เก็บภาพเพื่อนกระแต จากบ้านมาฝาก..มาเยี่ยมรอแบ่งเนื้อมะพร้าวอ่อนทุกเช้าค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณพี่นงนาท
...กระรอกที่พี่ถ่ายภาพมา สวยมาก ๆ เลยค่ะ...สีแปลกด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะครูปอ

มาเยี่ยมเยียนและชื่นชมเรื่องราวที่น่ารักๆ ค่ะ ปริมก็มีเพื่อนต่างชนิดเยอะค่ะแถบบ้านนี่ และก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทักทาย คุยเล่นกับพวกเขา แมวชุมชนที่ดูแลอยู่ ก็มีคนใจบุญเอามาฝากให้เลี้ยงอยู่เรื่อยๆ บางคนสังเกตว่าเราให้อาหารแมวตรงจุดนี้เป็นปรระจำเขาก็ใจดีเอาลูกแมวใส่กล่องมาวางทิ้งไว้ถึงที่ จะเอาไปวางที่อื่นคงกลัวเราไม่เห็น ก็เลี้ยงดูกันไปค่ะ บ้างก็มีเพื่อนมนุษย์คนอื่นมาขอไปเป็นเพื่อนเขา บ้างก็ยังอยู่เป็นเพื่อนเรา

แต่ไม่ว่าอย่างไรเขาก็คือผู้ให้ความสุขกับเราเสมอค่ะ

ตอนนี้ปริมกำลังอ่านหนังสือเรื่องหนึ่งชื่อ the good good pig ของ Sy Montgomery เป็นเรื่องราวของลูกหมูป่วยตัวหนึ่งซึ่งมีคนขอมาเลี้ยง ความฉลาด น่ารักของเขา (ลูกหมู) ทำให้เจ้าของเขียนออกมาเป็นเรื่องเล่าที่น่าประทับใจมากค่ะ คนรักสัตว์อ่านแล้วมีความสุขกำลังสองค่ะ เป็นอีกเรื่องที่แสดงว่าความรักทำให้อะไรดีดีเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ :)

พี่ครูป หายไปนานมากๆ สบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณปริม ........สัตว์....สร้างชีวิตชีวาให้กับมนุษย์นะคะ...ทำให้มีรอยยิ้ม ... มีเสียงหัวเราะ...มีความสุขค่ะ...

สวัสดีค่ะท่านขจิต

  ตอนนี้ใช้แอร์การ์ด  ... เน็ตไม่แรง  โพสต์อะไรไม่ค่อยได้ค่ะ...เลยห่างหายไปราว สองเดือนได้ค่ะ...ขอบคุณค่ะที่มาทักทายกัน

สวัสดีค่ะ ......ขอขอบคุณทุกท่านที่คลิกมอบดอกไม้กำลังใจให้บันทึกนี้ของครูปอนะคะ...จากใจคนไกลบ้านค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท