ดู MAC Address ของ Access Point ที่เรา Connect ได้ง่ายๆ


How to Find the MAC Address of an Access Point

     หลายๆ ท่านคงอยากทราบว่า Access Point ที่เราเชื่อมต่ออยู่นั้น มีค่า MAC Address ว่าอะไร เพราะว่าตัว Windows เองก็ไม่มีให้ดูง่ายๆ ซะด้วยซิครับ กดดูก็จะมีแต่ MAC Address ของเครื่องตัวเองซะนี่

     แต่หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว ไม่ต้องห่วงครับ เรื่องจะง่ายขึ้นเยอะเลยครับ ไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆเพิ่มเติม ใช้คำสั่งที่แอบแฝงอยู่ใน Windows นี่แหละครับ โดยทำตาม Step ต่อไปนี้ได้เลยครับ

Step 1
ไปที่ start -> run แล้วพิมพ์ cmd (ถ้าเป็น Windows Vista, 7 ให้พิม์ในช่อง Search ได้เลย) จากนั้นกด Enter ระบบจะเปิดหน้า command สีดำๆ ขึ้นมา

Step 2
พิมพ์คำสั่ง "ipconfig  /all" (without quotes) จากนั้นให้หา Default Gateway ตัวที่เราเชื่อมต่ออยู่ (Wireless Network Connection) ซึ่งจะเป็น IP ของตัว Access Point ที่เราต้องการหานั่นเอง

Step 3
จากนั้นให้พิมพ์คำสั่ง "arp  -a" (without quotes) ระบบจะแสดงค่าต่างๆที่ทำการเชื่อมต่ออยู่ออกมา ให้เราดูค่า Physical Address โดยดูที่ IP เป็นของ Default Gateway ที่เราดูเอาไว้ใน Step 3 ดังภาพต่อไปนี้



Step 4
ตามตัวอย่างจะได้ MAC Address เป็น 70-7b-e8-32-20-3e ซึ่งจะเห็นว่า Interface Address ตรงกับ Default Gateway ด้านบน แค่นี้เราก็จะทราบหมายเลขของ Access Point แล้วละครับ


     หวังว่าจะพอให้ทุกๆท่านใช้ประโยชน์ได้บ้างนะครับ กับการอ่านบทความนี้ เพราะตอนแรกคนเขียนก็ทำไม่เป็นเหมือนกัน ^ ^"

Reference :
http://techtips.salon.com/mac-address-access-point-2472.html

http://www.microsoft.com/resources/documentation/windows/xp/all/proddocs/en-us/arp.mspx?mfr=true

หมายเลขบันทึก: 485393เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท