ข้อคิดดีๆ จากหนังสือ..หมอไพศาล ในปีส่งเสริมการอ่าน..


หมอ.. รักษาคน รักษาสังคม..ชื่อ หมอไพศาล เกื้ออรุณ

      วันนี้   17  เมษายน 2555  ที่ชมรมผู้ปกครองออทิสติก สำนักงาน กศน.ตรัง ผอ.ประวิตร ทับเที่ยง รับมอบหนังสือ "หมอไพศาล รักษาคน รักษาสังคม " จากนายแพทย์ไพศาล  เกื้ออรุณ ผู้ช่วยนายแทพย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เพื่อนำไปบริการให้ชาวบ้านอ่าน ที่ห้องสมุดประชาชน ต่างๆ ทั้ง 10อำเภอ   

     หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวมบทความหลายเรื่อง  ที่คุณหมอไพศาลเขียนลงในวารสารและสิ่งตีพิมพ์ต่างๆ โดยได้เอาเรื่องจริงของสังคม มาแสดง แง่มุม ข้อคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะชี้ให้เห็นถึงแนวทางเยียวยา  ดูแลรักษาสังคม อยากเห็นสังคมอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุข  เช่นเรื่อง"โสเภณีรำพึง "(หน้า97 ) ที่เขียนเล่าเรื่องชีวิตจริงของของผู้หญิงที่อดีตเคยเป็นโสเภณี ต่อมามีสามีที่เธอรักและเขาก็รักเธอ แต่ชีวิตครอบครัวของเธอมิได้ราบเรียบเหมือนโรยไว้ด้วยดอกกุหลาบ   เธอมักถูกสามี ทุบตี ทำร้ายร่างกาย  เสมอ เวลาเขาโกรธและควบคุมอารมณ์ไม่ได้ จนใครๆเห็นแล้วก็อดสงสารเธอไม่ได้ (เราก็เห็นด้วย )และบอกให้เธอเลิกกับผู้ชายคนนี้ แต่เธอก็ทนมาตลอด โดยให้เหตุผลว่า "การที่เธอเคยเป็นโสเภณีเปลี่ยนคู่เสพสังวาสมันเจ็บปวดกว่าการที่ถูกทำร้ายด้วยชายที่เธอรัก..และเขาก็รักเธอ แถมเป็นพ่อของลูก เธอพร้อมที่จะทนเพื่อให้มีชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์........ อ่านแล้วเราเองก็เริ่มกระตุ้นต่อมคิด บางครั้งเรามองคนอื่นโดยเอาความรู้สึกของตัวเองเข้าไปตัดสินผู้คนในสังคมมากเกินไปหรือเปล่า.....

หมายเลขบันทึก: 485379เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2012 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท