nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เป็นบุญที่ได้ทำหน้าที่แทน


สำหรับคนที่จะเข้าร่วมพิธี ได้ยืนในศาลาลงสรง และได้มีโอกาสได้เวียนเทียนสมโภชน์ นั้นจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งให้มาร่วมเท่านั้น

...๑๕ เมษายน มีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรมบวงสรวงพระพุทธสิหิงค์ ในวาระที่อัญเชิญกลับมาประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ..

   จริง ๆ แล้วกิจกรรมนี้เป็นหน้าที่ของบัญชีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กลุ่มที่ ๕  ซึ่งมีหัวหน้าผมเป็นหนึ่งในนั้น แต่เนื่องจากหัวหน้าไม่มาทำงานสองวันก่อนวันหยุดราชการจึงไม่สามารถรับทราบคำสั่งได้ ผมจึงอาษาไปแทน (ผมไม่ใช่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่นะ ยังเป็นเด็ก ๆ อยู่เลย แต่เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่น่าจะไปแทนกันได้ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อราชการ) 

   นับว่าเป็นบุญที่ได้ไปร่วมกิจกรรมนี้ เนื่องจากไม่รู้เลยว่าการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ไปยังลานคนเมือง และอัญเชิญกลับนั้น จะต้องมีพิธีบวงสรวงทุกครั้ง และการบวงสรวงต้องดำเนินการโดยท่านพราหมณ์ มีเครื่องบูชา เซ่นไหว้อย่างพร้อมเพรียง  สำหรับคนที่จะเข้าร่วมพิธี ได้ยืนในศาลาลงสรง และได้มีโอกาสได้เวียนเทียนสมโภชน์ นั้นจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งให้มาร่วมเท่านั้น ผู้คนหรือนักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้ามาร่วมพิธีได้ ทำได้แค่ยืนดูและไหว้พระอยู่รอบ ๆ ศาลาเท่านั้น

   หลังจากพิธีพราหมณ์เสร็จ ก็จะมีการร่วมโปรยดอกไม้บนของบูชาพระ และถวายพวงมาลัยแด่พระพุทธสิหิงค์ และปิดท้ายด้วยการต่อคิวให้ท่านพราหมณ์เจิมหน้าผาก รดน้ำจากสังข์ และแบ่งขนม ผลไม้ ของไหว้ต่าง ๆ กลับบ้าน...

   นี่ถ้าไม่ อาษา อาสาไปแทนหัวหน้า ก็คงจะไม่ได้เรียนรู้ และพบกับเรื่องราวที่ไม่เคยรู้มาก่อน ไม่มีโอกาสได้เจอกับสิ่งมงคลแน่ ๆ เพราะกว่าผมจะมีโอกาสได้เข้าสู่บัญชีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็คงอีกนาน...

   นอกเหนือจากนี้ การไปถึงที่พิพิธภัณฑ์ก่อนเวลา ทำให้สามารถได้เข้าไปดูอะไรต่าง ๆ ที่เป็นความรู้ และเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากด้วย 

หมายเลขบันทึก: 485329เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2012 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นี่คือ.. สิ่งที่ได้รับจากการเป็นคนจิตใจดีค่ะคุณ "nobita"

ได้บุญ แถมด้วยความปิติ

น้องแบ๊งค์คะ น่าจะ "อาสา" มากกว่า "อาษา"นะคะ

พี่โอ๋คิดว่า คนดีก็จะดึงดูดสิ่งดีๆมาหาตัวค่ะ

ขอบพระคุณครับพี่โอ๋ ครับ แก้ไขแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท