การสำรวจงานวิจัยจากงานประจำของโรงพยาบาลโพธาราม 2552-2554


งานวิจัยจากงานประจำ

การสำรวจงานวิจัยจากงานประจำ โรงพยาบาลโพธาราม ราชบุรี 2252-2554

กนกวรรณ  สินลักษณทิพย์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

โรงพยาบาลโพธาราม มีนโยบายการพัฒนางานประจำให้เป็นผลงานทางวิชาการ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้รับและผู้ให้บริการ อีกทั้งการที่ผู้บริหารทุกระดับให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาคน พัฒนางาน พัฒนาวิชาการ และพัฒนาองค์กรด้วยทั้งสิ้น

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บุคลากรของโรงพยาบาลโพธาราม สร้างสรรค์ผลงานวิชาการ/วิจัย จากงานประจำ R2R มากมาย หลายสิบเรื่องต่อปี ดิฉันผู้รวบรวมผลงานวิชาการดังกล่าว จึงได้ทำการศึกษาเชิงสำรวจ โดยศึกษาจำนวนเรื่อง ประเภท และการนำไปใช้ประโยชน์ของผลงานดังกล่าว ศึกษาในผลงานวิจัยของโรงพยาบาล 3 ปีที่ผ่านมา

ผลการศึกษาพบว่า มีผลงานวิจัยของโรงพยาบาลที่ถูกนำมารวบรวมเผยแพร่ในปี 2252-2554 จำนวน 91 เรื่อง

จำแนกตามรูปแบบการวิจัย ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยรูปแบบพัฒนาเชิงทดลอง ร้อยละ 46.15 รองลงมาคือ งานวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา และงานวิจัยเชิงพรรณา ตามลำดับ

จำแนกตามวิชาชีพของผู้วิจัยหลัก ส่วนมากเป็นพยาบาบวิชาชีพ ร้อยละ 91.05 รองลงมาได้แก่ เภสัชกร 8.79

จำแนกตามแผนก พบว่า ส่วนมากเป็นผลงานวิจัยของแผนกอายุรกรรม ร้อยละ 36.15  รองลงมาคือแผนกศัลยกรรม ร้อยละ 16.18 และสูตินรีเวชกรรม ร้อยละ 12.08 ตามลำดับ

จำแนกตาม Disease Base พบว่า เป็นกลุ่ม Nursing Care มากที่สุด ร้อยละ 21.79 ใกล้เคียงกับกลุ่มโรคเรื้อรัง 20.85 และกลุ่มแม่และเด็ก ร้อยละ 19.78 ตามลำดับ

สรุปว่า ผลงานวิจัยทั้งหมด 91 เรื่อง เป็นประเภท Routine to Research

จำแนกผลงานตามการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ พบว่า เกิดการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาในวงจำกัด ร้อยละ 72.72 เกิดการแก้ปัญหาได้ชัดเจน ขยายผลข้ามหน่วยงาน ร้อยละ 26.13 และเกิดการแลกเปลี่ยนสู่สังคม ผ่านเวทีประชุมวิชากร ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ร้อยละ 11.36

อภิปรายผล บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลโพธาราม ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถมองปัญหาในการทำงานประจำแล้วใช้หลักการเหตุผล มาตั้งเป็นคำถามวิจัย  สามารถคิดค้นรูปแบบวิธีการที่จะพํมนางานประจำให้ดีขึ้น มีผลงานหลายเรื่องที่ได้รับรางวัล ได้รับคัดเลือกให้นำเสนอเวทีระดับประเทศ ซึ่งบุคลากรเกิดการพัฒนาทักษะในการสื่อสาร เผยแพร่ผลงานอย่างภาคภูมิใจ

กิตติกรรมประกาศ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยของโรงพยาบาลโพธาราม คือ รศ.นพ.สมชาติ โตรักษา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโพธาราม ผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าหอผู้ป่วย ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ป่วย ญาติ ทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานในระบบบริการสุขภาพ

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 485114เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท