๑๙. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (จบ) เสนอแนะปิดท้าย


หลังการอภิปรายของเวที ได้มีการเสริมพลังใจและแสดงความชื่นชมโดยคณาจารย์และอดีตผู้บริหารของมหาวิทยาลัยที่มีความอาวุโสและได้มาร่วมสังเกตการณ์เวที จากนั้น ผมได้สรุปและชี้ให้เห็นโอกาสในบางด้านที่กลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่จะสามารถกลับไปริเริ่ม พัฒนาภาวะผู้นำของตนเอง และเป็นทีมผู้บริหารที่จะสามารถให้การสนับสนุนภาวะผู้นำของบุคลากรและหน่วยงาน ให้ก่อเกิดและพัฒนาอย่างเต็มที่เพื่อสะท้อนการทำงานที่มีนัยสำคัญต่อสังคมลงสู่การทำงาน

ขณะเดียวกันก็สามารถเชื่อมโยงภาวะผู้นำของปัจเจกให้เป็นภาวะผู้นำทางปัญญาขององค์กร ซึ่งในการบริหารผ่านปัจจัยด้านคนและการสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่นั้น ต้องการภาวะผู้นำในการบริหารที่ส่งเสริมพลังความสร้างสรรค์ของชุมชนทางวิชาการที่จะมีบทบาทนำการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม จำเป็นต้องสร้างคนให้มีภาวะผู้นำที่เอื้อต่อการทำงานแบบสร้างความเป็นส่วนรวมและสร้างความสำเร็จร่วมกันกับระบบที่มีความแตกต่างหลากหลายของคนอื่นอยู่ด้วย มากกว่ามุ่งสนองความเป็นผู้นำแบบแยกส่วนของตนเองด้านเดียว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสภาพที่ปัจเจกมีความสำเร็จแต่ส่วนรวมล้มเหลว หรือสถาบันอุดมศึกษามีความสำเร็จแต่สังคมโดยรวมล้มเหลว ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ควรจะมีความยินดีแต่อย่างใด

.................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 484847เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2012 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมขอออนไลน์สื่อขยายความที่มีผู้ตั้งคำถามและทำขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนแนวการอธิบายและสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างคนต่างสาขาอีก ๒ สไลด์ซึ่งอาจจะช่วยการนำมาทบทวนกระบวนการต่างๆของเวที อีกทั้งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจทั่วไป

                     

สื่อขยายความ 'การถอดบทเรียน' และแนวคิดแนวทำความเข้าใจผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการถอดบทเรียน

                      

สื่อเสนอแนะกระบวนการบริหารเพื่อส่งเสริมภาวะผู้นำโดยการจัดกระบวนการเป็นวงจรเชื่อมโยงกับกิจกรรมและการดำเนินงานต่างๆที่มหาวิทยาลัยดำเนินการและกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่จะมีโอกาสมีส่วนร่วม พร้อมกับเชื่อมโยงไปสู่การทำงานในโอกาสต่างๆต่อไป

สวัสดีค่ะอาจารย์วิรัตน์

  • ขอบพระคุณสำหรับทั้ง ๘ ตอนภายใต้กระบวนการการรวมกลุ่มของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำที่ดี เห็นภาพชัดเจนค่ะ โดยเฉพาะ slide แต่ละแผ่นสามารถอธิบายได้ด้วยตัวของมันเอง สุดยอดค่ะ .. แต่อีกมุมคิดว่าคงต้องเป็นกลุ่มคนที่ติดตามงานเขียนของอาจารย์พอสมควรหล่ะค่ะ ^^
  • ขออนุญาตล่วงหน้าถ้ามีการนำไปใช้บ้างนะคะ ^^ (อาจารย์ลืมใส่เครดิตค่ะ)
  • อ้อ! ฝากอาจารย์ทำ Link ให้กับทั้ง ๘ ตอนในหมายเหตุด้วยได้ไหมคะ มันคลิ๊กไปหาหัวข้อไม่ได้ทันทีอ่ะค่ะ หรือที่หน้าบันทึกของอาจารย์สามารถคลิ๊กไปได้อ่ะคะ อือม์! ใช้ ผู้อำนวยการบ้านห้วยส้มได้งัย เดี๋ยวทำให้ค่ะ ^^

-------------------------------------------------------------
หมายเหตุ
: อ่านเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกัน

๑๑. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๑) เยือนถิ่นชาว มอ.
๑๒. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๒) การริเริ่มนำการเปลี่ยนแปลงจากจุดที่ยืนอยู่
๑๓. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๓) เตรียมพื้นฐานความเป็นชุมชนเรียนรู้การปฏิบัติ
๑๔. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๔) ภาวะผู้นำทางปัญญาและภาวะผู้นำทางความรู้ 
๑๕. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๕) การบริหารปัจจัยเกื้อหนุนและการนำจากข้างหลัง
๑๖. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๖) แนวการวิเคราะห์สถานการณ์การทำงานและเตรียมภาวะผู้นำตนเอง 
๑๗. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๗) นำเอาประสบการณ์มาเป็นครูและสร้างโอกาสมองไปข้างหน้า
๑๘. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (จบ) เสนอแนะปิดท้าย

ขอบคุณอาจารย์ณัฐพัชร์ sr และอาจารย์ Wasawat Deemarn
ที่แวะมาเยือนครับผม

สวัสดีครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ

  • กระบวนการที่คล้ายกันอย่างนี้ ตอนที่อยู่มหิดล พวกเราก็ร่วมกันสร้างทีม Facilitator ใน ๓ กลุ่มคน เพื่อเป็นเครือข่ายค่อยๆขยายผลทั้งมหาวิทยาลัย ทำประเด็นยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดชุดหนึ่งที่เป็น Community-Based Indicators ซึ่งนำเสนอขึ้นจากคนปฏิบัติในกลุ่มอาจารย์และผู้สอน กลุ่มปฏิบัติงานบริหาร และกลุ่มสนับสนุน สมทบเข้ากับกรอบตัวชี้วัดเชิงนโยบาย จากองค์กรเชิงนโยบายอื่นๆทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย
  • วิธีอย่างนี้ ทำให้กระบวนการที่เกิดขึ้น มีการพูดคุย ถกแถลง แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน คิดเป็นกลุ่มอย่างลึกซึ้งด้วยกันบนเนื้องานปฏิบัติ ทำให้มีความใกล้ชิดกับความเป็นจริงของการปฏิบัติที่เชื่อมโยงกับนโยบายและการแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ที่อธิบายออกมาจากประสบการณ์ของคนทำงานและหน่วยงานย่อย จึงเป็นการเรียนรู้องค์กรและเกิดกระบวนการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันไปในตัว
  • แต่ในเงื่อนไขแวดล้อมของสังคมอย่างนี้ กระบวนการอย่างนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะคนที่ช่วยกันทำ แม้นจะมากและเป็นคนมือดีจากทั่วมหาวิทยาลัย แต่เมื่อเทียบกับความใหญ่โตขององค์กรแล้ว ก็เป็นกลุ่มคนหยิบมือเดียว สู้แรงคิดของส่วนใหญ่ที่มักมีวิธีคิดว่า 'ไปทำให้ยุ่งยากทำไม ทำไปตามที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จก็พอแล้ว' และการเกิดภาวะที่ต้องสนองตอบไปพร้อมกันรอบด้านไม่ไหว ที่อาเซียนมีตัวชี้วัดเชิงกระบวนการอย่างนี้อยู่ชุดหนึ่ง รวมทั้งมีบุคลากรและวัฒนธรรมองค์กรที่ทำกระบวนการอย่างนี้ได้ ซึ่งอยากสะท้อนว่าดีและมีนัยต่อการจัดการความเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของมหาวิทยาลัย เป็นตัวอย่างสำหรับขยายผลได้
  • รูปแบบอย่างนี้ เป็นกระบวนการส่งเสริม 'ความเป็นชุมชนของคนทำงาน' ให้ค่อยๆเข้ามาแทนองค์กรแบบเก่า ที่กลุ่มคนทำงานจะถูกจัดวางให้อยู่ด้วยกันด้วยโครงสร้างเชิงหน้าที่และขึ้นต่อกันด้วยโครงสร้างเชิงอำนาจที่เป็นทางการ ซึ่งโดยส่วนตัวผมแล้ว เชื่อว่าจะเป็นรูปแบบองค์กรและวิธีบริหารจัดการด้วยภาวะผู้นำแบบรวมกลุ่ม ซึ่งเป็นชุมชนปัญญาปฏิบัติและชุมชนของคนทำงาน ที่ค่อยๆเข้ามาแทนความเป็นองค์กรแบบเดิม และทำให้สามารถสนองตอบความต้องการบรรลุจุดหมายของมนุษย์มากกว่าการมีงานทำ แต่จะทำให้การทำงานเป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของผู้คนอย่างมีความหมายทั้งต่อตนเองและสังคม มีคุณค่าและมีความหมายต่อการสร้างความเจริญงอกงามด้านในของมนุษย์ให้สูงขึ้นไปกับการทำงานด้วย เป็นเนื้อเดียวกันกับชีวิตจิตใจมากกว่าองค์กรแบบในอดีตที่โดยมากไม่ได้ออกมาจากชีวิตจิตใจของการปฏิบัติ
  • ด้วยความยินดีอย่างยิ่งหากนำไปใช้เป็นสื่อทำงานต่างๆนะครับ
  • ตอนนี้ทาง GotoKnow มีวิธีขึ้นบันทึกที่เกี่ยวข้องให้ด้วยแล้วครับ ขอบพระคุณอย่างยิ่งเลยครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่ใหญ่
เห็นรูปพรมน้ำสงกรานต์แล้ว ก็ให้รู้สึกเย็นกายเย็นใจครับ
ขอรดน้ำดำหัวขอพรพี่ใหญ่ และขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย
อำนวยพรให้พี่ใหญ่มีความสุขกายเย็นใจ
เป็นผู้นำในการรณรงค์ส่งเสริมการสร้างพลังจิตอาสาแก่เด็กและเยาวชน
เพื่อการสร้างสุขภาวะสังคม วัฒนธรรม ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ยั่งยืน
ตลอดไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท