ยุทธวิธีช่วยคิดคณิตศาสตร์


หลักการสอนคณิตศาสตร์

วันนี้มีหนังสือน่าอ่านมาแนะนำอีกแล้วครับเป็นหนังสือสำหรับคุณครูคณิตศาสตร์ผมลองอ่านดูแล้วน่าสนใจมากครับเอาไว้แก้ปัญหาเด็กๆที่ไม่ชอบคิดคณิตศาสตร์ลองอ่านและนำไปใช้กับนักเรียนหรือลูกๆของท่านดูนะครับได้ผลอย่างไรบอกกล่าวด้วยครับ

คลิกโหลดเอาหนังสือไว้อ่านได้เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 484721เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเน้นกระบวนการคิดเพื่อให้ เข้าใจคณิตศาสตร์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากและต้องสอนตั้งแต่ชั้นเล็กๆ เมื่อเข้าใจตรรกะของมันแล้วแบบฝึกหัดแบบให้คิดจึงค่อยตามมาแต่มิใช่เน้นการ ทำเลขเป็นร้อยๆ ข้อ แต่ไม่เข้าใจสาระของโจทย์ที่ทำไปถึงแม้จะได้คำตอบที่ถูกต้องก็ตาม..

การสอนคณิตศาสตร์เด็กนั้นต้องอย่าใจร้อนมุ่งผลลัพธ์ให้เด็กคิดเลขเป็นโดย เร็วอย่างละเลยกระบวนการคิดของเด็ก การเน้นกระบวนการคิดอย่างเป็นตรรกะคือ 'หัวใจของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์'..

การสอนคือการถ่ายเทความรู้ จากครูสู่นักเรียน แต่การเรียนรู้คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากตัวนักเรียนเองในการเข้าใจการสอนของครู เช่น ครูสอนให้ว่ายน้ำโดยนักเรียนไม่มีโอกาสได้เรียนรู้ด้วยตนเองจะไม่มีวันว่าย น้ำเป็นอย่างแน่นอน.

ขอบคุณมากครับ -ครูป้อม-

เห็นด้วยกับครูป้อมครับขอบคุณสำหรับการร่วมแสดงความคิดเห็นดีๆครับอยากเห็นเด็กไทยชอบคณิตศาสตร์ครับโดยเฉพาะเด็กนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท