อยากเห็น redirect ของ SCBEasy.com จังเลย


ผมเป็นลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) อย่างเหนียวแน่นมาตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาตรีจนจบเป็นอาจารย์จนถึงทุกวันนี้ เพราะ SCB มีสาขาใน ม.สงขลานครินทร์ ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่อาจารย์และนักศึกษามาก

ในยุคอินเทอร์เน็ต SCB ก็มีบริการ SCBEasy.com ให้ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากขึ้นไปอีก ปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าผมไม่ต้องไปธนาคารเลย ผมทำธุรกรรมทุกอย่างผ่าน SCBEasy.com หมด

แต่ SCBEasy.com ก็มีปัญหาเล็กๆ ที่ปรับปรุงได้ไม่ยากและจะมีประโยชน์ต่อผู้ให้บริการอย่างมากทีเดียวครับ

นั่นคือ "naked domain" หรือ scbeasy.com ไม่ได้ redirect มายัง www.scbeasy.com ซึ่งเป็นไซต์ที่ให้บริการจริงครับ

ที่ผมเรียกว่า naked domain นั้น ศัพท์เทคนิคเขาเรียกอย่างนี้จริงๆ นะครับ ฟังแล้วอาจจะดูแปลกๆ นิดหน่อยครับ

ทุกครั้งที่ผมเปิดแล้วพิมพ์ scbeasy.com ผมจะเจอว่าโดเมนนี้ไม่ได้ redirect แล้ว Chrome ซึ่งเป็น browser ที่ผมใช้ก็จะบอกว่าคลิกที่ www.scbeasy.com สิ เว็บเขาอยู่ตรงนี้ แต่ถ้าเป็น browsrer อื่นก็จะบอกว่า "ไม่เจอเว็บนี้" ถ้าไม่รู้มาก่อนว่าต้องพิมพ์เพิ่ม www. ไปด้านหน้าก็จะนึกว่า SCBEasy.com ล่มครับ

ผมลองตรวจสอบดูเบื้องต้นก็พบว่าไม่มี "A-type record" สำหรับ scbeasy.com ที่เครื่อง DNS (ns1.scb.co.th) จริงๆ แสดงว่าไม่ได้เป็นที่เครื่องผมแน่นอน

ที่จริงแล้วทำ naked domain redirect นั่นไม่ยาก ผมเชื่อว่าทีมงานของ SCB ทำได้อยู่แล้ว

อย่าง gotoknow.org นี่ถ้าพิมพ์ใน address bar ของ browser ก็จะ redirect ไปยัง www.gotoknow.org อัตโนมัติ พิมพ์ google.com เขาส่งไป www.google.co.th เลยด้วยซ้ำ เขาดู IP ว่ามาจากประเทศไหนครับ

การ redirect "naked domain" นี้เป็นการสร้าง User Experience (UX) ที่ดี เพราะมีผลวิจัยว่าผู้ใช้บริการโดยส่วนใหญ่ไม่พิมพ์ www ก่อนหน้าโดเมนครับ

ในฐานะลูกค้าที่เหนียวแน่น ผมอยากเห็น naked domain ของ scbeasy.com นั้น redirect ไปยัง www.scbeasy.com อัตโนมัติจังเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 484531เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2012 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ในบรรดา net banking แล้ว ชอบ scbeasynet มากที่สุด เพราะหน้าตาเป็นมิตร ไม่รกตา ล่าสุดปรับโฉมให้ทั้ง บัญชีทั้งหลายมารวมไว้ให้ดูง่ายๆ เพิ่งสังเกตที่อาจารย์ว่าค่ะ ใส่ชื่อไปเฉยๆ มันไม่ใส่ www. ให้จริงๆ ด้วย

ขอบคุณค่ะ จะส่ง comment นี้ไปยังผู้ดูแลระบบนะคะ

  • ขอบพระคุณอาจารย์ ดร.ธวัชชัย และพี่ใหญ่ค่ะ เป็นลูกค้าของ scbeasy เช่นกันค่ะ ^^

 

 

- เป็น...ธนาคารพาณิชย์ ...เป็นองค์กร....ที่รวมกันของคน+องค์กร...พัฒนาศักยภาพ...ของตน...เพื่อตอบสนองต่อ....ความถูกต้อง+ถูกใจ...+พอใจ + ได้ใจ..ลูกค้า...ตลอดไป+ตลอดกาล..นะค่ะ...เป็นแนวคิดที่ดีมากนะคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท