จุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายใต้การทำงานของโครงการ LLEN


การใช้กระบวนการสอนด้วยโครงงานในการพัฒนาผู้เรียน

จุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายใต้การทำงานของโครงการ LLEN

การใช้กระบวนการสอนด้วยโครงงานในการพัฒนาผู้เรียน

    ซึ่งก่อนเคยสอนแบบครูบอก นักเรียนท่อง จำความรู้มาสอบ และมักพบว่า สอนกันไม่จบเนื้อหาที่กำหนดให้ คนเก่งได้คะแนนสูง คนอ่อนได้คะแนนต่ำ  ซึ่งเป็นปัญหาโลกแตกจริงๆ      เมื่อโรงเรียนได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ LLEN จากการเปิดวงเสวนาถึงเด็กที่ทำกิจกรรมเก่งแต่ทำไมผลการเรียนไม่ดี จึงเกิดการท้าพิสูจน์ (ในใจว่า) การสอนวิธีการคิด โดยการตั้งคำถามให้นักเรียนไปสืบเสาะเอง ผลสัมฤทธิ์นักเรียนจะดีไหม? แตกต่างกันไหมระหว่างเด็กอ่อนเด็กเก่ง    จากการลงพื้นที่จริง (แต่ก่อนลงในกระดาษ คือเขียนแผนเพื่อส่ง) สร้างบรรยากาศในการสืบเสาะด้วยจัดค่ายบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น (แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงศรีเนตรภัทร) ทั้งเด็กอ่อนเด็กเก่ง (ห้อง1 ห้อง7) ทุกอย่างบรรยากาศเหมือนกันหมด ตั้งคำถามด้วยสภาพปัญหาในท้องถิ่น ตอบปัญหานั้นด้วยโครงงาน

   โดยครูคอยฝึกทักษะการสืบค้นข้อมูล ฝึกทักษะการคิด ฝึกการสรุปงานด้วย mind mapping ฝึกการเขียน ใช้ social network ครูดูแล คอยเป็นกำลังใจ  เอื้ออำนวยแก่นักเรียนทุกด้าน ครูต้องใจเย็นและแข็งใจ ไม่บอกคำตอบ  รอเวลาให้เด็กมาเฉลยเอง ถ้าช้าใช้การกระตุ้น บางครั้งครูต้องเรียนรู้ไปกับเด็ก

   พบข้อจริงเกินคาดว่า เด็กอ่อนพัฒนาได้จริง ส่วนเด็กเก่งก็ได้รับการพัฒนา โดยเฉาะทักษะที่ไม่มีในบทเรียน และเกินคาดผลการสอบ O-net ของเขาทำให้โรงเรียนเราผ่านรอบ3 อย่างสบาย

   ในปีที่สองของ LLEN จึงได้ขยายการบูรณาการด้วยโครงงานจาก 5 รายวิชาเป็น 8 รายวิชา ใช้บรรยากาศในการเปิดโลกโครงงานมาสร้างบรรยากาศจุดประกาย ในรุ่นน้อง ด้วยคำถามว่าอยากรู้อะไร อยากพัฒนาอะไร และด้วยได้รับการพัฒนาศักยภาพของครู การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงการ LLEN ทำให้ทราบว่าการสอนวิธีการคิดให้กับเด็กไม่เพียงแต่โครงงานเท่านั้น ได้จัดบรรยากาศการคิดด้วยวิธีการที่หลากหลาย และได้นำกระบวนการจิตปัญญามาสอดแทรกในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

 ด้วยการพัฒนาเต็มระบบ ในก้าวย่างปีที่ 2 ของ LLEN เชื่อมั่นว่านักเรียน มีคุณภาพสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

อยากตามดูพวกเขาเหล่านั้น  เพื่อพิสูจน์ผลผลิต ของ LLEN

หมายเลขบันทึก: 484479เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2012 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเชียร์ดีใจได้พบพี่ แต่ได้คุยกันหน่อยเดียว แงๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท