Speedtest.net และ JPerf (ต่อ)


 

Speedtest.net

 

- ตรวจสอบ  IP Address ของเครื่อง Local host โดยใช้คำสั่ง Ifconfig

Double Click on image to Enlarge.

- ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันให้ทำการ Ping โดยใช้ Speedtest.net ใน Windows Ping ไปหา  Server Speedtestmini ที่ได้ติดตั้งลงไว้ใน Ubuntu ซึ่งเป็นตัวที่ติดตั้งไว้บน Vitsual Box ผลที่ได้คือความเร็วในการดาวน์โหลด 236.77 MB และความเร็วในการอัพโหลด 172.45 MB 

 

Double Click on image to Enlarge.

 

- ตรวจสอบความเร็วอินเตอร์โดย Ping ไปหา  Server Speedtestmini ของเครื่องเซิฟร์เวอร์อีกเครื่องที่เปิดให้บริการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต ผลที่ได้คือความเร็วในการดาวน์โหลด 4.05 MB และความเร็วในการอัพโหลด 6.28 MB 

 

Double Click on image to Enlarge.


โปรแกรม JPerf

- ทดสอบเครือข่ายความเร็วอินเตอร์เน็ตโดยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเป็นเครื่องเซิฟร์เวอร์ และให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเข้ามาทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตและแบนธ์วิดโดยใช้เป็นโปรโตคอล TCP ในการติดตต่อสื่อสารกัน

Double Click on image to Enlarge.

- ทำการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตและแบนวิธโดยให้เครื่องเราเป็นเครื่อง Client โดยเข้าไปทดสอบกับเครื่องเซิฟร์เวอร์ที่มี IP Address 172.22.7.18  โดยใช้โปรโตคอล TCP ในการติดต่อสื่อสารกันระหว่างเครื่อง Server หรือ Client

Double Click on image to Enlarge.

- ทำการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตและแบนวิธโดยให้เครื่องเราเป็นเครื่อง Client โดยเข้าไปทดสอบกับเครื่องเซิฟร์เวอร์ที่มี IP Address 172.22.7.18  โดยใช้โปรโตคอล TCP ในการติดต่อสื่อสารกันระหว่างเครื่อง Server หรือ Client

Double Click on image to Enlarge.

- ทดสอบเครือข่ายความเร็วอินเตอร์เน็ตโดยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเป็นเครื่องเซิฟร์เวอร์ และให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นเข้ามาทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตและแบนธ์วิดโดยใช้เป็นโปรโตคอล UDP ในการติดตต่อสื่อสารกัน

Double Click on image to Enlarge.

สรุป

            TCP (Transmission Control Protocal) จะทำหน้าที่ในการแยกข้อมูลเป็นส่วน ๆ หรือที่เรียกว่า Package ส่งออกไป ส่วน TCP ปลายทาง ก็จะทำการรวบรวมข้อมูลแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อนำไปประมวลผลต่อไป โดยระหว่างการรับส่งข้อมูลนั้นก็จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของ ข้อมูลด้วย ถ้าเกิดผิดพลาด TCP ปลายทางก็จะขอไปยัง TCP ต้นทางให้ส่งข้อมูลมาใหม่ ยกตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ TCP FTP Client, WWW Browser, Telnet

             UDP (User Datagram Protocol) เป็นโปรโตคอลหลักในชุดโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต การส่งข้อมูลผ่าน UDP นั้น คอมพิวเตอร์จะส่งข้อมูลขนาดเล็กที่เรียกว่า เดต้าแกรม (datagram) ผ่านเครือข่ายไปยังเครื่องปลายทาง โดย UDP จะไม่รับประกันความน่าเชื่อถือและลำดับของเดต้าแกรม อย่างที่ TCP รับประกัน ซึ่งหมายความว่าเดต้าแกรมอาจมาถึงไม่เรียงลำดับ หรือสูญหายระหว่างทางได้ ยกตัวอย่างโปรแกรมที่ใช้ UDP Domain Name System (DNS), Streaming media, VoIP. Game Online

คำสำคัญ (Tags): #jperf#speedtest#TCP#UDP
หมายเลขบันทึก: 483627เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2012 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท