โปรแกรมตรวจสอบความเร็วเครือข่าย SpeedTest.net และ jperf


SpeedTest.net vs jperf

เปรียบเทียบ Speedtest.net  และ JPerf


Speedtest.net

     เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต  และยังทำให้รู้ถึงหมายเลขไอพีแอดเดรสของจริง รู้ค่า ping (โฮสต์ปลายทางได้เชื่อมต่อกับระบบไอพีอยู่หรือไม่)

ข้อควรรู้

        ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานหนักแค่ไหน, ชนิดของบราว์เซอร์ที่ใช้ (Firefox, IE, Safari, Google Chrome) 


Double Click on image to Enlarge.

        ทดสอบ ping ไปหาเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ความเร็วในการ ping คือ 82 ms ความเร็วอินเตอร์เน็ตในการดาวน์โหลดเท่ากับ 3.93 Mbps และอัตราเร็วในการอัพโหลด 2.99 Mbps และจะแสดง IP Address จริงที่ใช้สำหรับออกไปข้างนอกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

Hosting Thanks: THAIHOSTWEB.COM


Double Click on image to Enlarge.
 
Double Click on image to Enlarge.


โปรแกรม Jperf
     

      เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบขนาด bandwidth ในระบบเครือข่าย

 

วิธีการติดตั้ง Jperf บน Ubuntu

1. ต้องติดตั้งโปรแกรม java runtime และ iperf ก่อน ด้วยคำสั่ง sudo apt-get install iperf openjdk-6-jre

2. ดาวน์โหลดโปรแกรม jperf 2.0.2 จาก    http://ftp.psu.ac.th/pub/jperf/jperf-2.0.2.zip มาเก็บไว้ก่อน ด้วยคำสั่ง wget http://ftp.psu.ac.th/pub/jperf/jperf-2.0.2.zip -P /tmp  แล้วแตกแฟ้มออกมาเก็บไว้ใน home ของตนเอง ด้วยคำสั่ง unzip /tmp/jperf-2.0.2.zip -d ~ จะได้โปรแกรม jperf อยู่ในพื้นที่ ~/jperf-2.0.2

3. สั่งให้ jperf ทำงาน ต้องเข้าไปในพื้นที่ที่เก็บ jperf ก่อนแล้วจึงสั่งทำงาน ดังนี้

  • cd ~/jperf-2.0.2
  • sh jperf.sh

 

Double Click on image to Enlarge.

เชค IP เพื่อนเตรียมความพร้อมในการใช้โปรแกรม Jperf

Double Click on image to Enlarge.

ให้ตั้งค่าที่เครื่อง server ตามรูป ซึ่งจะฟังที่พอร์ต 5,001 เครื่องไคลเอนก็ต้องติดต่อกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่พอร์ต 5,001 เช่นกัน กด Run Jperf! สังเกดค่า Output

Double Click on image to Enlarge.

ให้ตั้งค่าที่เครื่อง client ตามรูปข้างต้น  โดยให้นำ Ip Address ของเครื่อง server มาใส่ด้วย ในที่นี้ ip address ของ server เป็น 172.22.7.130   ส่วนในช่อง Tramsmit ให้ใส่จำนวนเวลาที่ต้องการส่งข้อมูลเข้าไปโดยหน่วยเป็นวินาที สังเกตค่า Output ที่ได้

Double Click on image to Enlarge.
 

ทดลงให้เครื่อง Client เข้ามา 2 เครื่อง สังเกตค่า Output ที่ได้

 


ความแตกต่างระหว่าง Speedtest.net  และ JPerf

      1.ประสิทธิภาพที่ได้จากการประมวลผ่านทาง Speedtest.net อาจจะขึ้นอยู่กับชนิดของบราว์เซอร์ที่ใช้ (Firefox, IE, Safari, Google Chrome)และ การใช้งานของเว็ปบราว์เซอร์ หากเราเปิดหลายๆเว็ปหรือทำการโหลดหนังอยู่ จะได้ข้อมูลไม่ตรงกันกับข้อมูลที่เราเปิดแค่  Speedtest.net อย่างเดียว 

         แต่ประสิทธิภาพที่ได้จากการประมวลผ่านทางโปรแกรม Jperf จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ (CPU, RAM,OS และ Disk I/O) , และเครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานหนักแค่ไหน  ค่าที่ได้จะไม่ขึ้นกับชนิดของบราว์เซอร์ที่ใช้เลย เพราะ โปรแกรม Jperf เป็นโปรแกรมที่ถูกติดตั้งและทำงานบนระบบปฏิบัติการ(Windows , Linux) ซึ่งไม่เกี่ยวกับเว็ปบราว์เซอร์

      2.Speedtest.net จะแสดงค่า IP จริงซึ่งเป็น Global IP  (เป็นไอพีแอดเดรสที่แท้จริงในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สามารถติดต่อสื่อสารกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายนอกได้โดยตรง ซึ่งผู้ใช้ทางบ้านโดยส่วนใหญ่จะได้รับไอพีแอดเดรสขึ้นต้นด้วย 202,203,210 เป็นต้น)  

      แต่ โปรแกรม Jperf ใน Ubuntu ต้องดูค่า IP จากโปรแกรม Terminal โดยใช้คำสั่ง ifconfig ซึ่งค่า IP ที่ได้มานั้น เป็นค่า Local IP (ไม่สามารถติดต่อกับอินเตอร์เน็ตได้โดยตรง แต่จะต้องทำการติดต่อผ่านเครื่องเซิร์ฟเวอร์เพื่อเป็นประตูสู่อินเตอร์เน็ต Gateway อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้ทางบ้านโดยส่วนใหญ่จะได้รับไอพีแอดเดรสขึ้นต้นด้วย 127 , 192 , 10 ( เป็นไอพีแอดเดรสที่ใช้เฉพาะเครื่องนั้นๆ ))

    

 

คำสำคัญ (Tags): #jperf#speedtest.net
หมายเลขบันทึก: 483514เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2012 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท