ร่วมกิจกรรมในตำบลกับกระทรวงวัฒนธรรมและวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


เป็นตัวแทนหน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชนตำบลวัดตูม

วันนี้ ๒๗  มีนาคม  ๒๕๕๕  เวลา  ๑๓.๐๐ น. - ๑๕.๐๐ น.ได้เข้าร่วมกิจกรรมในชุมชนโดยกระทรวงวัฒนธรรมนัดประชุมร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มเด็กๆจนถึงเยาวชน และผู้ใหญ่ในชุมชนเกี่ยวกับการสำรวจต้นทุนชีวิตเด็กเยาวชนไทยเพื่อการดำเนินการจัดกิจกรรมในชุมชน  ร่วมกิจกรรมที่อาคารเรียนโรงเรียนวัดตูม มีการแบ่งกลุ่มเยาวชน กลุ่มเด็ก  และกลุ่มผู้ใหญ่  กลุ่มนัวิชาการ แสดงความคิดได้เป็นตัวแทนกลุ่มผู้ใหญ่ผู้นำในชุมชนแสดงความคิดปัญหาต้นทุนชีวิตที่อ่อนแอ  ก็ได้ถือโอกาสแนะนำตัวซึ่งเป็นตัวแทนกศน. อำเภอพระนครศรีอยุธยาได้มีหน้าที่ประจำในตำบลวัดตูม  สภาพต้นทุนที่อ่อนแอเกิดจากหลายสาเหตุ

             ๑.ผู้ใหญ่  ผู้ปกครอง

             ๒.สภาพเศรษฐกิจ   ฐานะครอบครัว  รายได้

             ๓.ศาสนา  วัด  กิจกรรม

สามปัจจัยผนวกกัน  ฐานะ  รายได้น้อยมีความจำเป็น ทำให้ห่างไกลไม่มีเวลาใกล้ชิดกัน  มีแต่ปัจจัย  (เงิน)  หยิบยื่นให้เพื่อดำรงชีวิต  เด็กมีอิสระในการดำรงชีวิต การคบเพื่อน เพื่อนก็พากันไปทิศทางที่ดี  กิจกรรมศาสนาหากมีปู่ ย่า ตายายก็จะมีการชักนำไปทำหรือปฏิบัติในด้านศาสนาผู้ปกครองบางครอบครัวก็ไม่ค่อยจะเข้าวัดการปฏิบัติตนแค่คำพูดบางครั้งพูดตามเขา จริงไม่จริง ก็พูด ได้กรรมในการประมาทจากการพูด  ผู้ใหญ่บางคนชอบใช้คำไม่สุภาพ(พูดคำด่าคำจนเคยชิน)นี่ก็กรรมวาจาและยังสะท้อนพื้นฐานตัวตนของคนเหล่านั้นเพราะความประมาทกรรมสิ่งตรงนี้อย่างน้อยก็สอดแทรกชี้แนะในฐานะของคนชอบเข้าวัดก็ไม่อยากให้ประหมาดตนกับ ศีล ๑ข้อ ที่ง่ายๆไม่ยากเลยในการปฏิบัติให้เคยชินเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีงามแก่เด็กและเยาวชนสิ่งเหล่านี้ ผู้ใหญ่บางรายละเลย ศาสนาพุทธของเราก็ยิ่งดูห่างจากการร่วมกิจกรรมออกไปทุกทีได้เป็นส่วนหนึ่งตัวแทนหน่วยงานเข้าร่วมแสดงความคิดเพื่อการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับเด็กและเยาวชนในชุมชนเพื่อการดำรงไว้เพี่อการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามมีในชุมชนต่อไป

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 483432เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ช่วยอธิบาย หรือยกตัวอย่าง "สภาพต้นทุนที่อ่อนแอ" เพิ่มเติมได้ไหมครับ


( ใครสนใจเรื่อง
"เงินเดือนตำแหน่งต่าง ๆ, จ้างครูอาสาฯเกษียณต่อ, เบิกเบี้ยเลี้ยงครึ่งวัน, ลาต่อหัวท้ายวันหยุดยาวอีกได้ไหม, ชะลอการสอบ ขรก./ผู้บริหาร, ผลเลือกครูไป ตปท."
ดูไดด้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999 )


 

ต้นทุนชีวิตการดำรงชีวิตประจำวันที่เกี่ยวพันเกี่ยวทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา ต้นทุนชีวิต ก็คือ การกระทำที่ได้ทำหรือการบำเพ็ญประโยชน์ การมีเพื่อนสนิทที่รู้ใจ หรือการให้กำลังใจ การเห็นความสำคัญ การเห็นคุณค่า ของสิ่งต่างๆคนต่างๆ แต่ละวัยการร่วมกิจกรรม ศาสนาสถาน ทุกๆอย่างที่เกิดที่ปฎิบัติ จะเกิดผลดีหรือผลลบเรารวมเรียกว่า ต้นทุนชีวิต ถ้า ต้นชีวิตที่อ่อนแอ ก็คือ สิ่งที่ควรแก้ไขการกระทำหรือการปฏิบัติเพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้สิ่งที่กระทำดีแล้วแต่มีคนกระทำหรือมีคนเห็นคุณค่าน้อย การปฏิบัติเยาวชนหรือ บุคคลในชุมชนนั้นที่สอดคล้องกับการสืบสานวัฒนธรรมที่มีในชุมชนถ่ายทอดสู่รุ่นหลังในทางดีพัฒนายิ่งขึ้นกว่าเดิมสืบต่อไปเป็นการพัฒนาคนตั้งแต่วัยเด็กจนผู้ใหญ่และคนชราค่ะ

ถ้าอยากรู้ว่า หลังจากที่ท่าน ผอ.ดิศกุล ย้ายไปเมื่อ 30 พ.ย.54 ( 4 เดือนกว่าแล้ว ) สมาชิก กศน.พระนครศรีอยุธยา คนใดยังเคลื่อนไหวใน Gotoknow อยู่บ้าง ดูได้ที่
http://portal.in.th/nfeay/pages/blog/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท