คุรุสภาแจงมาตรา 44 ออกใบวิชาชีพครู


     เมื่อวันที่ 21 มี.ค.55 นายดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ มีแนวคิดที่จะให้มีการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้แก่ผู้ไม่จบสายครู แต่ต้องการเป็นครู สามารถสอบรับใบอนุญาต ได้ ว่าการออกใบอนุญาต ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 โดยมาตรา 44 ระบุคุณสมบัติขั้นต้นของผู้ที่จะขอใบอนุญาตฯว่า 1.ต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์ 2.ต้องจบปริญญาทางการศึกษา หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง 3.ต้องมีประสบการณ์ทางการสอนในสถานศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปีเพราะฉะนั้น ผู้ที่จะขอใบอนุญาตได้จะต้องมีคุณสมบัติขั้นต้นตามที่ระบุมานี้ แต่หากไม่มีคุณสมบัติตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย คุรุสภาก็ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ เพราะคุรุสภาก็ต้องทำตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ได้ชี้แจงต่อนายสุชาติแล้ว
 
       ด้านนายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า กรณีนี้อยากถามว่าหากคนที่เรียนวิชาแพทย์จนจบ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยมาก่อน จะมีใครกล้ามาให้รักษาหรือไม่ ซึ่งก็คล้ายกับคนเรียนครูที่เมื่อเรียนจนครบหลักสูตรแล้ว แต่ไม่เคยฝึกปฏิบัติการสอน ทั้งที่เป็นสิ่งสำคัญประกอบกับขณะนี้สังคมกำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับคุณภาพ ครูผู้สอน หากเราต้องไปเอาใจทุกฝ่ายโดยลืมหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาที่ให้ความ สำคัญกับการปฏิรูปครู ก็เท่ากับเป็นการฉีกทุกอย่างทิ้ง เพื่อเอาใจคนบางกลุ่มจนลืมข้อเท็จจริง
         
       "ผมและประธานคุรุสภา คงต้องไปทำความเข้าใจในรายละเอียดกับ รมว.ศึกษาธิการ อีกครั้ง เพราะรมว.ศึกษาธิการอาจได้รับการร้องขอจากผู้แทนในภาคต่างๆ หรือนักศึกษาที่เข้าไปร้องเรียน เพราะนักศึกษารู้ดีว่าต้องวิ่งไปหาฝ่ายการเมืองถึงจะช่วยได้ ถ้ามาร้องที่คุรุสภา จะไม่ได้แน่นอน เพราะคุรุสภาต้องทำตามกฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง"
         
        เลขาธิการคุรุสภา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม คุรุสภาไม่ได้กีดกันผู้ที่ไม่ได้จบวุฒิครู แต่อยากเป็นครูมาขอรับใบอนุญาต โดยคุรุสภายังมีช่องทางที่จะเข้าสู่วิชาชีพเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ อาทิ การเทียบโอนความรู้วิชาชีพครูและการทดสอบความรู้วิชาชีพครู เป็นต้น


หมายเลขบันทึก: 483191เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2012 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท