๑๑. ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา : (๑) เยือนถิ่นชาว มอ.


รองศาสตราจารย์นายแพทย์วรัญ ตันชัยสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาบุคลากร ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ท่านมีโครงการเตรียมผู้นำรุ่นใหม่ให้กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้ให้ทีมเจ้าหน้าที่เชิญผมกับอาจารย์ ดร.ปริญญา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปร่วมกันเป็นวิทยากร จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการขึ้นในหัวข้อ ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา ที่ศูนย์ประชุมของมหาวิทยาลัย วิทยาเขตหาดใหญ่ สงขลา เมื่อวันที่ ๒๐-๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน ๑๗๐ คน เป็นกลุ่มรองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี รองคณบดีและผู้อำนวยการ และผู้ช่วยคณบดีและผู้อำนวยการ จากวิทยาเขตต่างๆของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ สงขลา และภูเก็ต

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาคของภาคใต้ ก่อตั้งและเริ่มดำเนินการเมื่อปี ๒๕๑๐ โดยเริ่มจัดการเรียนการสอนที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะที่เริ่มเกิดก่อนในระยะแรกคือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ต่อมาได้ย้ายสถานที่ดำเนินการจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ไปก่อตั้งอย่างเป็นการถาวรที่หาดใหญ่ สงขลา และขยายวิทยาเขตไปยังปัตตานี โดยคณะศึกษาศาสตร์เป็นคณะแรกของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ท่านศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พาณิชย์ ก็เป็นอดีตอาจารย์ ผู้บริหาร และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้


การสัมมนา ๒ วันที่จัดขึ้นนี้ ทางคณะผู้จัดได้วางกระบวนการไว้กว้างๆ ๓ ส่วน คือ ส่วนหนึ่งเป็นการกล่าวต้อนรับและกล่าวนำการสัมมนาโดยผู้บริหารของมหาวิทยาลัย จากนั้น ก็จะเป็นการจัดกระบวนการให้โดยท่านอาจารย์ ดร.ปริญญา และผม โดยอาจารย์ ดร.ปริญญาจะจัดกระบวนการให้การเรียนรู้แก่เวทีเรื่อง ภาวะผู้นำสำหรับผู้บริหาร ในช่วงเช้าไปจนถึงพักเที่ยงของวันแรก ส่วนครึ่งบ่ายของวันแรกกระทั่งเสร็จสิ้นวันที่สองของการสัมมนา ผมจะจัดกระบวนการให้การเรียนรู้แก่เวทีเรื่อง ภาวะผู้นำกับการบริหารสถาบันอุดมศึกษา พร้อมกับจัดกระบวนการสรุปบทเรียนเวทีปิดท้ายให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แนวคิดและได้ความบันดาลใจกลับไปสะท้อนสู่การปฏิบัติภารกิจต่างๆทั้งของตนเองและของส่วนรวม

อาจารย์ ดร.ปริญญาท่านเป็นแหล่งประสบการณ์ที่พร้อมจะถ่ายทอดและนำกระบวนการเพื่อการเรียนรู้ให้แก่ผู้คนได้ในหลายเรื่อง ในหัวข้อการสัมมนานี้ท่านก็เป็นผู้มีประสบการณ์ตรงและเป็นที่ยอมรับแพร่หลายอยู่แล้ว จึงเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่ผมได้ไปทำงานนี้ให้กับชาว มอ.ร่วมกับท่าน เพราะผมเองก็จะได้มีประสบการณ์เรียนรู้ทักษะหลายอย่างของท่านไปกับของจริงบนเวทีไปด้วย 


อาจารย์ดร.ปริญญากับผมแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อปรับกระบวนการและทำประเด็นต่างๆให้ดำเนินไปด้วยกัน จากนั้น ท่านกับผมก็ใช้เวลาไม่กี่นาทีปรับแต่งกระบวนการและเตรียมสื่อพาวเวอร์พ๊อยต์เพิ่ม เห็นภาพตลอดกระบวนการและเห็นประเด็นร่วมที่จะถือเป็นกรอบใหญ่ ให้รายละเอียดที่จะต้องยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ที่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ได้มีความสะท้อนเชื่อมโยงและกลมกลืนกัน

เมื่อท่านบรรยายและจัดกระบวนการครึ่งวันแรก ก็เป็นการปูพื้นและตั้งประเด็น ซึ่งให้ทั้งวิธีคิด สร้างแรงบันดาลใจ และเหมือนกับนำเข้าสู่กระบวนการต่างๆที่ผมจะรับช่วงต่อในตอนบ่าย โครงสร้างเนื้อหาและประเด็นต่างๆที่อาจารย์ ดร.ปริญญาเริ่มต้นไว้ก่อนนั้น สอดคล้องกลมกลืนและสนับสนุนกับหัวข้อกิจกรรมต่างๆที่ผมเตรียมกระบวนการและเนื้อหาไว้ในสื่อราวกับท่านกับผมทำงานความคิดและเตรียมกิจกรรมมาด้วยกันมาก่อนหน้าหลายวันแล้ว ทั้งที่ท่านกับผมไม่ได้นั่งแลกกันดูสไลด์และไม่เคยทำเวทีอย่างนี้ด้วยกันเลย

อาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ผู้ร่วมพัฒนาและดูแล GotoKnow ก็อุตส่าห์เจียดเวลาไปให้กำลังใจและร่วมความเป็นเจ้าภาพของชาว มอ.ด้วย อาจารย์อยู่กับเวทีและเหมือนกับเป็นพี่เลี้ยงเวทีสร้างความอุ่นใจให้แก่ผมไปตลอดรายการของวันแรกเลยทีเดียว ผมไม่เคยไป มอ.นานมากแล้ว พยายามมองไปในเวทีก็ไม่มีคนเก่าก่อนให้คุ้นหน้าเลย มีแต่คนหนุ่มคนสาวรุ่นใหม่ จึงซาบซึ้งสปิริตองค์กรของท่านอาจารย์ดร.จันทวรรณที่ให้แก่ผมนี้มาก

ผมตระหนักได้ถึงความสำคัญไปกับการที่ได้เห็นการมารวมตัวกันด้วยงานของอาจารย์ ดร.ปริญญาที่อุตส่าห์ไปจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านรองอธิการบดี อาจารย์หมอวรัญกับคณะ อาจารย์ ดร.จันทวรรณ และกลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า ๑๗๐ คน ซึ่งล้วนเป็นสมาชิกของชุมชนผู้นำรุ่นใหม่ในสถาบันการศึกษาขั้นสูงของประเทศ ว่าเรากำลังเดินไปร่วมมือกันเพื่อเรียนรู้วิธีทำสิ่งดีๆให้กับสังคมในเงื่อนไขแวดล้อมใหม่ๆ ผ่านภารกิจและการสร้างภาวะผู้นำของการศึกษาที่จะพึงมีต่อสังคมในขอบเขตต่างๆนับแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงสากล อย่างเท่าทันและทัดเทียมกับความจำเป็นต่างๆที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่เสมอ.  

หมายเลขบันทึก: 482942เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งานนี้คิดถึงอาจารย์หมอ JJ และหลายท่านทั้งก่อนและหลังเสร็จสิ้นการสัมมนาอย่างยิ่งเลยละครับ ก่อนถึงวันงาน ผมมานั่งนึกๆว่า ไม่รู้ว่าเราจะมีโอกาสไปร่วมมือกับ มอ.ในลักษณะนี้และกับกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่อย่างนี้ รวมทั้งในจังหวะที่พอดีๆ อย่างนี้ อีกหรือไม่ เลยอยากจะทำโอกาสเท่าที่มีให้ได้ทำสิ่งต่างๆกันให้ดีที่สุด เลยหารือหลังไมค์กับทีมงานของอาจารย์หมอวรัญว่าอยากจะเชิญอาจารย์หมอ JJ ดร.วัลลา ดร.ขจิต และอาจารย์หมอสกล ไปช่วยกันทำกระบวนการเวทีนี้ แต่ก็ต้องทดไว้ก่อนเพราะกระทบกับรายละเอียดของโครงการและการประสานงานไปหลายอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท