ว.วชิรเมธี


รายการธรรมจากข่าว เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 55

ประเด็นฮอตฮือฮาทั่วโลกอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงวงการศาสนา สำหรับคลิปรายการ ๆ หนึ่ง ที่ถูกตัดช่วงมาโพสต์ลงยูทูป เป็นเนื้อหาการสัมภาษณ์ระหว่างพิธีกร กับ "ว.วชิรเมธี" เป็นคลิปที่มีชื่อว่า "ว.วชิรเมธี อย่างมงายในวิทยาศาสตร์"



และมีข้อความระบุใต้คลิปว่า ... "ว.วชิรเมธีเกรียนแตก เพ้อเจ้อว่า "คนสมัยก่อนเหาะได้" ทั้ง ๆ ที่ไม่มีข้อพิสูจน์ใด ๆ แต่กลับอ้างว่า "สิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้แปลว่าไม่มี" แบบนี้ใครจะโม้อะไรก็ได้งั้นสิ แล้วใช้เหตุผลกากเกรียนแบบนี้มาอ้าง แล้วยังบอกอีกว่า "อย่างมงายในวิทยาศาสตร์" ใครกันแน่ที่งมงายในศาสนาจนหัวปักหัวปำ จนไร้เหตุผล จนเชื่อว่าคนเหาะได้โดยไม่ต้องมีหลักฐานข้อพิสูจน์"...  ซึ่งคลิปดังกล่าวมีความยาว 2.21 นาที โพสต์โดยคุณ prachathipatuay อัพโหลดลงเมื่อ 16 มีนาคม 2012



ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวได้บันทึกการสนทนาระหว่าง พิธีกรและท่าน ว.วชิรเมธี โดยพิธีกรได้ถามว่า "จริงหรือไม่ ถ้ามนุษย์นั่งสมาธิขั้นสูงแล้ว จะเหาะได้ ลอยได้" ทางท่าน ว.วชิรเมธี ตอบว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่สุดในแวดวงศาสนา แต่เขาไม่พูดกันเพราะมันไม่มีราคา เมื่อสมัยก่อนมนุษย์ไม่ได้เดินเท้า หรือใช้เครื่องบิน แต่อย่างใด เขาใช้วิธีเหาะเหินเดินหาว เพราะจิตเขามีวิวัฒนาสูงสุด เขาไม่ได้มีวัตถุมารองรับกาย เพราะเป็นที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า จิตมีอำนาจมากขนาดนั้น
            ทั้งนี้ ทางพิธีกรถามแทรกขึ้นมาอย่างไม่เชื่อว่า แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์เรื่องดังกล่าวมันเป็นไปไม่ได้ ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวว่า "คุณคิดว่าวิทยาศาสตร์เป็นใคร ถ้าวิทยาศาสตร์บอกว่าไม่ได้ก็แปลว่าไม่ได้ใช่ไหม วิทยาศาสตร์ยิ่งใหญ่ขนาดนั้นเลยหรอ" 
  http://hilight.kapook.com/view/68861

 

 

         เรื่องราวสุดฮือฮานี้เกิดขึ้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อ แม่ค้าขายรองเท้าที่ตลาดบ้านสร้าง ได้ประกาศยกลูกสาวคนเดียวให้กับหนุ่มพนักงานบริษัท โดยที่ไม่คิดค่าสินสอดทองหมั้นหรือค่าเลี้ยงดู ภายหลังว่าที่ลูกเขย และลูกสาวสามารถปฏิบัติธรรมโดยกินอาหารมื้อเดียว และนั่งวิปัสนากรรมฐานเป็นเวลา 7 วัน ที่วัดคลองตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้สำเร็จตามข้อตกลง

http://hilight.kapook.com/view/68788

 

ครอบครัวที่แสนอบอุ่นครอบครัวหนึ่งในเมืองเสิ่นหยาง อาศัยอยู่ด้วยกันในห้องน้ำชายของโรงแรม ซึ่งมีพื้นที่เพียง20ตารางเมตร หลายคนคงไม่คิดว่าจะมีครอบครัวใดมาอาศัยอยู่ในห้องน้ำอย่างนี้ แต่สำหรับเขาบ้านห้องน้ำแห่งนี้เป็นสถานที่แห่งความสุข ขอเพียงได้อยู่กับภรรยาที่แสนดี และมีลูกที่น่ารัก เพียงเท่านี้เขาก็เพียงพอใจแล้ว

 

 

ลุงเอี่ยม คัมภิรานนท์ อายุ 62 ปี ขอทานผู้มีร่างกายพิการเป็นโปลิโอ แขนขาลีบ ลิ้นไก่สั้น พูดไม่ชัด ไม่มีญาติพี่น้อง สร้างความฮือฮานำเงินที่เก็บหอมรอมริบจากการขอทานบริจาคถวายวัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม จำนวน 999,999 บาท ขอให้ผลบุญส่งให้ตนเกิดมาชาติหน้าสมประกอบ

http://hilight.kapook.com/view/68735

เสี่ยร้านทองกลับลำ ให้แท็กซี่มาเอารางวัลที่เหลือที่อุบลฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ประกาศจะให้รางวัลสินน้ำใจ 5 แสนบาท หากแท็กซี่นำมาคืน แต่ได้มอบทองคำน้ำหนัก 5 บาทจำนวน 1 เส้น และน้ำหนักจำนวน 3 บาทจำนวน 1 เส้น นำหนักรวม 8 บาท มูลค่าประมาณ 2 แสนบาท ซึ่งส่วนที่เหลือรับปากจะให้ภายหลัง แต่กลับไม่ให้เพราะอ้างว่าแท็กซี่ไม่บริสุทธิ์ใจ

 

 

และคำถามประจำสัปดาห์ ถามว่า

การมีตาทิพย์มองเห็นไกลกว่าคนธรรมดาและมองเห็นในสิ่งลี้ลับเหนือโลก การแสดงอิทธิฤทธิ์ได้ เช่น ล่องหน เหาะเหินเดินอากาศ ดำดิน เดินบนผิวน้ำ เรียกลมเรียกฝน ในทางพุทธศาสนาเรียกว่า อะไร

คำตอบ คือ อภิญญา

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ครับ

http://www.npru.ac.th/webdev/u_news/news_details.php?news_id=5545&&type_name= ข่าวประชาสัมพันธ์

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมจากข่าว
หมายเลขบันทึก: 482909เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท