ค่ายนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์


เพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ตรง ส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์
กิจกรรมการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนบ้านสวายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1 

หลักการและเหตุผล

            ด้วยในปัจจุบัน  การมีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความสำคัญมาก  เพราะการพัฒนาประเทศนั้นจะขาดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่ได้  การพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์  จะต้องมุ่งพัฒนาตามความสนใจ  ความต้องการ  และความสามารถของนักเรียน  โดยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม  ด้วยความสมัครใจ  พร้อมทั้งให้เกิดความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมด้วย  กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อเสริมความรู้ความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่นักเรียน  ตลอดจนช่วยพัฒนาการเติบโตของนักเรียนในทุกด้าน 

วัตถุประสงค์

            1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้  กระบวนการ  ประสบการณ์ตรง  จากการเข้าค่ายฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการภาคสนามด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี            2.  เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่สนใจวิชาวิทยาศาสตร์เป็นพิเศษได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เป็นการสนองความสนใจ  ความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นให้เกิดการศึกษาค้นคว้าทางด้านวิทยาศาสตร์ต่อไป            3.  เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ  มีมนุษย์สัมพันธ์  มีลักษณะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี  สามารถฝึกการทำงานร่วมกัน  และอยู่อย่างมีระเบียบวินัย  อันเป็นการส่งเสริมการพัฒนาบุคลิกภาพทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ            4. เพื่อปลูกฝังเจตคติต่อการเป็นนักวิทยาศาสตร์  สามารถนำความรู้และประสบการณ์และได้รับไปใช้เป็นพื้นฐาน  รวมทั้งสามารถนำผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปถ่ายทอดให้เพื่อนนักเรียนที่ไม่มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมได้            5. เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสใช้แหล่งวิทยาการมากกว่าการเรียนการสอนตามปกติในห้เองเรียน 

เป้าหมาย

            ด้านปริมาณ     นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน  130  คน            ด้านคุณภาพ      นักเรียนเห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และสามารถนำไปปรับใช้ใน                                    ชีวิตประจำวัน 

สถานที่ในการดำเนินการ

            โรงเรียนบ้านสวาย

วิธีการดำเนินการ

            1. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนงานและแบ่งงานกันรับผิดชอบ            2. เสนอโครงการต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ            3. ประชุมชี้แจงวิทยากรพี่เลี้ยง4. ทำหนังสือถึงผู้ปกครองเพื่อขออนุญาตนักเรียนเข้าร่วมโครงการ            5. ดำเนินการจัดกิจกรรม            6. ประเมินและสรุปผลการจัดกิจกรรม 

ระยะเวลาในการดำเนินการ

            วันที่ 15-18  สิงหาคม  2549

 

งบประมาณในการดำเนินการ

            ค่าวัสดุประกอบการจัดกิจกรรม                 7,000    บาท 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

            นักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้จามจุดประสงค์การจัดกิจกรรม 

การประเมินผล

            ประเมินผลการจัดกิจกรรมโดยนักเรียน  ครู  ผู้เกี่ยวข้อง ด้าน                        1. ปัจจัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์                        2.  กระบวนการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์                        3. ผลผลิตของการจัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ 
หมายเลขบันทึก: 48290เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2006 05:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น่าสนใจ  เผยแพร่ข้อมูล  จัดอีกอย่าลืมน๊ะค๊ะ  จะช่วยสนับสนุนปัจจัย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท