ใส่ปุ๋ยให้ข้าวระยะที่สอง สนองความต้องการไนโตรเจน


ข้าวอายุประมาณ 50 วัน ในระยะสร้างรวงอ่อน ระยะนี้ข้าวต้องการไนโตรเจนสูง

 

ความต้องการไนโตรเจนของต้นข้าวจะมีอย่างต่อเนื่องเกือบทุกช่วงระยะการเติบโตหลังปักดำหรือหลังหว่านเมล็ดพันธุ์จนเมื่อข้าวเร่ิมตั้งตัวได้  ดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์จากหลายๆสาเหตุทั้งเผาฟาง ทั้งผลของการใส่ปุ๋ยเคมีมาเป็นระยะเวลานาน ทั้งดินแน่นแข็งเป็นดาน ดินร่วนจัดหรือดินทราย จนต้องมีการส่งเสริมให้มีการใส่ปุ๋ยทีละน้อยๆ แต่ใส่นานๆ คือทยอยใส่เป็นระยะเพื่อให้ข้าวได้รับปุ๋ยอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาในช่วงที่ข้าวอายุยังไม่เกิน 75 หรือ 80 วัน ซึ่งอยู่ในช่วงที่ข้าวต้องการใช้ไนโตรเจนในการสร้างความเจริญเติบโตค่อนข้างมากและค่อยๆลดลงสวนทางกับอายุข้าวที่มากขึ้น เพราะฉะนั้นในช่วงที่ข้าวต้องการไนโตรเจนไม่ควรเลื่อนหรือขาดการใส่ปุ๋ยโดยเด็ดขาด
 
ข้าวต้องการไนโตรเจนระยะแรกตั้งแต่เริ่มปลูกแต่จะได้สารอาหารส่วนหนึ่งจากการเตรียมเทือกและอาหารจากภายในเมล็ดและเกษตรกรนิยมใส่ปุ๋ยในช่วง 15-20 วัน แต่ทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษได้ส่งเสริมให้ใส่ปุ๋ยในระยะใกล้แตกกอในระยะ 28-30 วันเพื่อป้องการการเฝือใบจากการได้รับไนโตรเจนในปริมาณที่มากเกินไป เพราะยังไม่มีต้นพี่ต้นน้องที่แตกกอต่อยอดออกมาแบ่งสันปันส่วนเพื่อลดการดูดกินปุ๋ยในอัตรามากเกินไป อีกวิธีการหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ คือการทำปุ๋ยละลายช้าแบบไทยๆ โดยการนำปุ๋ยเคมีสูตรใดก็ได้ตามระยะการเจริญเติบโตในอัตรา 5 กิโลกรัมพรมน้ำพอชื้น นำซีโอ-พูมิช มาคลุกเคลือบผสมในอัตรา 1 กิโลกรัม พยายามคลุกเคล้าให้เข้ากัน ถ้าใช้ในปริมาณมากก็เทียบบัญญัติไตรยางตามลำดับ
 
กลับมาที่การใส่ปุ๋ยระยะที่สองคือข้าวอายุประมาณ 50 วัน ในระยะสร้างรวงอ่อน ระยะนี้ข้าวต้องการไนโตรเจนสูงเช่นกัน ต้องใส่ปุ๋ยที่ให้ไนโตรเจนเพียงพอทั้ง 46-0-0, 21-0-0 และ15-0-0 หรือ16-20-0, 25-7-7 และ15-15-15 ในพื้นที่ดินทรายสารอาหารน้อย โดยเฉพาะดินทรายจะต้องเคร่งครัดเป็นพิเศษพยายามใส่ให้ตรงกับระยะเวลาที่ข้าวต้องการ มิฉะนั้นถ้านำมาใส่ในภายหลังข้าวจะไม่ตอบสนองต่อการกินปุ๋ยเท่าที่ควร ทำให้ข้าวขาดไนโตรเจนในการนำไปสังเคราะห์โปรตีน สร้างกรดอมิโนต่างๆที่ใช้ในการบำรุงรวงอ่อนและลำต้น ส่งผลให้การผสมเกสรและเมล็ดข้าวทำได้ไม่เต็มที่ขาดความสมบูรณ์ทำให้ผลผลิตลดน้อยลง แต่ถ้าวิเคราะห์ดูสภาพความอุดมสมบูรณ์ของต้นข้าวดีอยู่แล้ว อาจจะเลื่อนไปใส่ระยะรับท้องในช่วงข้าวอายุ 75 วันก็ได้หรือที่มีรวงแรกโผล่ซึ่งระยะนี้ข้าวต้องการไนโตรเจนมากที่สุดไม่ควรหยุดหรือเล่ื่อนระยะเวลาการใส่ปุ๋ย อย่างไรก็ดีมีรายงานการวิจัยว่าการใส่ปุ๋ยจำนวน 3 ครั้งดีกว่าการใส่ปุ๋ยสองหรือหนึ่งครั้ง
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
หมายเลขบันทึก: 482781เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2012 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมอยากสอบถามท่านตอนข้าวออกรวงออ่นและมีน้ำขังอยู่ช่วงนี้เราปล่อยน้ำิออกไหมครับ

จะปล่อยหรือไม่ปล่อยก็ได้ครับ ต้องสังเกตุตามอาการของต้นข้าวและต้องดูวัตถุประสงค์ช่วงการเก็บเกี่ยวว่าจะใช้คนหรือเครื่องจักรด้วยครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0624538384

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท