การดูดซึมและขนส่งสารอาหารในร่างกาย


การดูดซืมสารอาหารของร่างกาย

 

  ( ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)

 

    " หลังจากอาหารที่กินเข้าไปถูกย่อยเป็นโมเลกุลของอาหารที่เล็กที่สุด (อาหารประเภท แป้งจะถูกย่อยเป็นโมเลกุลของน้ำตาลชิ้นเดียว เช่น กลูโดส โปรตีนจะถูกย่อยเป็นกรดอะมิโน ไขมันจะถูกย่อยเป็นกรดไขมัน ) ร่างกายก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ขนส่งไปยังส่วนต่างๆ ที่ต้องการและเซลล์ที่ลำไส้เล็กจะดูดซึมสารอาหารต่างๆ แล้วส่งไปยังเลือดและน้ำเหลือง

 

  เซลล์เหล่านี้มีความเฉพาะเจาะจงและคัดเลือกว่า ควรดูดซึมสารอาหารอะไร มากน้อยเพียงใด ตัวอย่าง เช่น ถ้าร่างกายมีแคลเซียมน้อย เซลล์ที่ลำไส้ก็จะดูดซึมแคลเซียมมากยิ่งขึ้น การทำงานของเซลล์นับว่ามีประสิทธิภาพเป็นพิเศษ เพราะเซลล์สามารถดูดซึมสารอาหารได้เพียงพอ เพื่อที่จะนำไปเลี้ยงเซลล์อื่นๆในร่างกาย

 

 เซลล์ของเยื่อบุลำไส้จะถูกจัดเรียงเป็นแผ่นและมีส่วนที่ยื่นออกมามีรูปร่างคล้ายนิ้วมือเป็นล้านๆอัน เซลล์ทุกเซลล์ที่อยู่บนส่วนดังกล่าวจะมีรูปร่างคล้ายแปรงมีขน ซึ่งสามารถจับกับอนุภาคของสารอาหาร และเมื่อสารอาหารเคลื่อนตัวจากเซลล์ดังกล่าว ก็จะรวมกับของไหลที่อยู่ในร่างกายทันที

 

  หลังจากที่สารอาหารผ่านเซลล์ของเยื่อบุลำไส้แล้วเลือด และน้ำเหลืองก็จะทำหน้าที่ขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์ต่างๆของร่างกาย ต่อมน้ำเหลืองจะทำหน้าที่ขนส่งสิ่งที่ได้จากการย่อยไขมันและวิตามินบางตัว หลังจากนั้นก็จะขนส่งต่อไปยังกระแสโลหิต หลอดเลือดจะทำหน้าที่ขนส่งสิ่งที่ได้จากการย่อยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต วิตามินส่วนใหญ่รวมทั้งเกลือแร่จากทางเดินย่อยอาหารไปยังตับ และด้วยระบบน้ำเหลืองและเลือดก็ทำให้สารอาหารต่างๆเดินทางไปยังจุดที่ร่างกายต้องการสารอาหาร "

 

ขอบคุณข้อมูลจากโครงการเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อมวลชน

สมาคมเคหเศรษฐศาสตร์แห่งประเทศไทย

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 482737เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท