บทกวีของเด็กคนหนึ่ง


แรงบันดาลใจจาก...บทกวี 3 บรรทัด ...ไฮกุ

เด็กคนหนึ่ง

ไม่มีพี่ไม่มีน้อง

อยู่กับพ่อและแม่ลำพัง

 

ตอนเกิด

ผมเกือบตาย

ตัวเล็กเท่าปลาช่อน

 

เพื่อนคนอื่น

เขาพูดได้แต่ผมเงียบ

ฟังคนพูดแต่ผมชอบมองท้องฟ้า

 

การป่วยและตาย

ได้เจอตั้งแต่เข้าอนุบาล

ผมสงสารพ่อและแม่

 

เข้าอนุบาลไม่นาน

ผมเปล่งเสียงได้

เพราะครูบอกให้พูดออกมา

 

เข้าประถมหนึ่ง

ครูชมว่าตัวหนังสือสวย

แต่ผีเข้าผีออก

 

เข้าประถมสอง

ของหายประจำทั้งสมุดดินสอ

แม้กระทั่งรองเท้า

 

ผมมีแฟนด้วย

เธอมาขอเป็นแฟนผม

เธอเป็นนางฟ้าตัวน้อยน้อย

 

ผมชอบเล่นเปียโน

ผมซ้อมทุกวัน

เพราะอยากโปรยตัวโน๊ตขึ้นบนท้องฟ้า

 

วันนี้สอบเป็นวันสุดท้าย

พ่อสัญญาว่าจะพาไปทะเล

ผมอยากไปทะเลกับพ่อและแม่

 

ทะเลต้นไม้ท้องฟ้ากว้างใหญ่

ผมเป็นสิ่งมีชีวิตเล็กเล็ก

ที่กำลังเดินบนโลก

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 482719เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กคนหนึ่งซึ่งดูแล้วน่ารักจัง

ฝากหวานเย็นมาฝากหลานชายค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท