โรคเก๊าต์


โรคเก๊าต์

วันนี้นางสาวจุฑามาศ  ได้มานำเสนอในเรื่องโรคเก๊าต์ ซึ่งข้าพเจ้าเชื่อว่า มีใครหลายๆ คนเป็นอยู่ โรคนี้เป็นโรคที่สามารถหายได้ แต่ถ้าเราไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน

อาการของโรคเก๊าต์มีดังนี้

      มีอาการปวดข้อรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นฉับพลันทันที ถ้าเป็นการปวดครั้งแรกมักจะเป็นเพียงข้อเดียว ข้อจะบวมและเจ็บมากจนเดินไม่ไหว ผิวหนังในบริเวณนั้นจะตึง ร้อนและแดงและจะพบลักษณะจำเพาะ คือ ขณะที่อาการเริ่มทุเลาผิวหนังในบริเวณที่ปวดนั้นจะลอกและคัน

โรคที่มักพบร่วมกับโรคเก๊าต์

—                 ข้อพิการ  กระดูกพรุน , ภาวะไตอักเสบเรื้อรัง และภาวะไตวาย,เป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ,เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง,หลอดเลือดแดงแข็ง

—      ไขมันในเลือดสูง

แนวทางการรักษา

                  แนวทางการรักษาโรคเกาต์ ได้แก่ ให้ยาลดการอักเสบ ให้ยาลดกรดยูริคในเลือด ทั้งนี้การให้ยาต่างๆขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ การจำกัดอาหารมี กรดยูริค(สารพิวรีน) สูง และให้ยาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ เป็นต้น

บททาทของOT

      ป้องกันอาการข้อติด maintain ข้อต่อที่ยังสามารถเคลื่อนไหวได้

      ใส่ Function Splint เพื่อให้สามารถทำงานได้

การเป็นโรคเก๊าต์นั้น ส่งผลต่อระดับคุณภาพชีวิตของผ็รักบริการเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อเกิดการอักเสบของข้อแล้วจะทำให้ผู้รับบริการไม่อยากที่จะขยับร่างกายบริเวณนั้นเลย ทำให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพ สังคม มากมาย

คำสำคัญ (Tags): #โรคเก๊าต์
หมายเลขบันทึก: 482421เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท