พรีเซนต์งาน วันแรก


Demantiaกับคุณภาพชีวิต

วันนี้เป็นวันเริ่มพรีเซนต์คนแรกของชั้นปี เริ่มต้นโดย นางสาวกุสุมา  มีก่ำ ซึ่งเพื่อนมาพรีเซนต์ในเรื่อง Dementia ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

            โรค Dementia นั้น เป็นภาวะที่ความสามารถทางสติปัญญาลดลง คิดและจาไม่ได้ เกิดจากความเสื่อมของการรับรู้เกี่ยวกับความจา ความใส่ใจ ภาษา และการแก้ปัญหา พบมากในผู้สูงอายุ ทาให้มีอาการหลงลืม ใช้ภาษาผิดปกติ มีพฤติกรรมและอารมณ์เปลี่ยนไปทาให้มีผลอย่างมากต่อคุณภาพชีวิต (Quality of life) โดยวันนี้เพื่อนพูดถึง Alzheimer’s diseaseซึ่งเป็นโรคที่ทาให้เกิดภาวะสมองเสื่อมที่พบบ่อยที่สุด

การป้องกัน…คือการปฏิบัติตัวเพื่อให้สมองมีความจาที่ดี ได้แก่

1.หลีกเลี่ยงยาหรือสารที่จะทาให้เกิดอันตรายแก่สมอง : การดื่มเหล้าจัด การรับประทานยาโดยไม่จาเป็น

2.การฝึกฝนสมอง : ฝึกให้คิดบ่อยๆ พยายามมีสติจดจ่อในสิ่งต่างๆที่กาลังทา ฝึกสมาธิอยู่ตลอดเวลา

3.ออกกาลังกายสม่าเสมอ สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง และตรวจสุขภาพประจาปี หรือถ้ามีโรคประจาตัวต้องติดตามการรักษาเป็นระยะ

4.พูดคุย พบปะผู้อื่นบ่อยๆ : ไปวัด, ไปงานเลี้ยงต่างๆ, เข้าชมรมผู้สูงอายุ ฯลฯ

5.ระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุต่อสมอง : หกล้ม รถชน ตกจากที่สูง ฯลฯ 6.พยายามไม่คิดมาก ไม่เครียด หากิจกรรมต่างๆทา เพราะความเครียดและอาการซึมเศร้าอาจทาให้จาอะไรได้ไม่ดี

การรักษามี 3 ส่วน

1.รักษาสาเหตุที่ตรวจพบ เช่น ถ้าเกิดจากเนื้องอกหรือโพรงน้าในสมองขยายตัวอาจต้องผ่าตัดสมอง ถ้าเกิดจากขาดฮอร์โมนต้องรับประทานยาทดแทน เป็นต้น

2.รักษาเรื่องความจาเสื่อมด้วยยากลุ่มcholinesterase inhibitorsและวิตามินอี สามารถชะลออาการโรค/การเปลี่ยนแปลงของโรคสมองเสื่อมบางชนิดได้ ซึ่งจะได้ผลดีเมื่อให้ในผู้ที่มีอาการในระยะแรกๆ

 3.รักษาปัญหาพฤติกรรมจากโรค ผู้เป็นโรคอัลไซเมอร์มักมีปัญหาด้านนี้ เช่น เอะอะวุ่นวาย เห็นภาพหลอน ไม่ร่วมมือในการดูแล ฯลฯ จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดูแล ในบางรายที่ไม่ได้ผลอาจต้องลดอาการด้วยยา

โดย OT นั้นมีบทบาทหน้าที่ในการ

            -ฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านร่างกายและจิตใจให้ผู้รับบริการสามารถทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยอย่างยิ่งการปรับบริบทเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

คำสำคัญ (Tags): #demantia
หมายเลขบันทึก: 482419เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท