พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

การเจริญเติบโตของกบ


การสืบพันธุ์กบ

การเจริญเติบโตของกบ

        วันนี้เป็นวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๕ เป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงตาเชิด  วัดมฤคทายวัน  (วัดดงแขม) ขอให้หลวงตาจงมีสุขภาพแข็งแรงสืบไป ขอให้บุญจงเกิดแก่พวกเราเหล่าศานุศิษย์เทอญ  เมื่อเสร็จงานบุญแล้วได้มีโอกาส ไปเยี่ยมฟาร์มเลี้ยงกบ ของคุณตา  บ้านดอนหาด จ.อุดรธานี  ท่านได้อธิบายการเลี้ยงกบ ให้ฟังว่า การเลี้ยงกบใครก็เลี้ยงได้ แต่จะต้องศึกษาวิถีชีวิตกบด้วย

        ๑.ตัวกบ โตเต็มวัยมีตัวผู้ ตัวเมีย  ๒.จะมีไข่  อสุจิ  ๓. ผสมพันธุ์กัน เกิดการปฏิสนธิ  ๔.ระยะคลีเวจ (การแบ่งเซลล์ไซโกต)  ๕.ระยะบลาสทูเลชัน และ แกสทรูเลชัน (กระบวนแบ่งเซลล์เอ็มบริโอ  บลาสโทซิส  และเอกโทเดิร์ม  เมโซเดิร์ม เอนโดเดิร์ม ) ๖.ออร์แกโนเจเนซิส (เริ่มเป็นลูกอ๊อด) ๗.ระยะเมทามอร์โฟซิส (เป็นลูกอ๊อดและจะเหมือนพ่อแม่)

         เซลล์ไข่ของกบ มีวุ้นห่ออยู่โดยรอบ เมื่อลอยยน้ำจะเห็นด้านที่มีสีเหลืองอยู่ด้านล่าง เนื่องจากมีสารสีอยู่หนาแน่นที่บริเวณใกล้ผิวของเซลล์ เมื่อเซลล์ไข่กบได้รับการปฏิสนธิเป็นไซโกต จะเริ่มมีการแบ่งเซลล์เพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์

        วิธีเร้าให้กบผสมพันธุ์ โดยใช้การหลอกว่าฝนตก โดยฉีดน้ำใส้สังกะสี กบก็จะออกมาผสมพันธุ์กัน แปลกมาก เมื่อออกไข่แล้วจะแยกไปบ่ออนุบาลตัวอ่อน ให้อาหารด้วย

        ความเห็น ภูมิปัญญาชาวบ้าน  ไม่มีวันเสื่อหายไป เมื่อเราได้สืบสานเรียนรู้ประกอบอาชีพ ต่อไป ขอเจริญพร ขอบคุณ  สำหรับความรู้นี้ และขอบคุณ พระครูสุตปัญญาธรที่แนะนำให้รู้จัก

 

หมายเลขบันทึก: 482409เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2012 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท