KM's KPI


เมื่อ 2 ปีที่เข้ามาทำงาน  สคส.  ใหม่ๆ   ก็นึกสงสัยเหมือนกันว่า   การทำการจัดการความรู้นั้น   ต้องมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง     แต่ก็แปลกที่จนถึงวันนี้   ใน สคส.  ก็ไม่ชี้ชัดเรื่องตัวชี้วัดของการทำ KM         แต่ไม่ใช่ว่าไม่พูดคุยถึงเรื่องนี้เลย     เราก็มีการพูดถึงเหมือนกัน   แต่ไม่จริงจังว่าจะต้องเขียนออกมาให้ชัด     มันเป็นภาวะของการเรียนรู้จริงๆ    เพราะทุกคนที่  สคส.   ยอมรับว่าเราก็คือ  นักเรียนในเรื่องนี้เหมือนกัน   คงยากที่จะชี้ชัดแบบฟันธงกันจริงๆ

สิ่งหนึ่งที่ผมเห็น   เครื่องมือส่วนใหญ่  ที่ใช้ในการพัฒนาองค์กร  มักจะถูกถามถึงตัวชี้วัด    คงจะไม่แปลกอะไร   เพราะการประเมินผล  เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นในกระบวนการทำงาน   

แต่จุดหนึ่งที่แปลกใจ  คือ  ทำไมคนชอบถามหาตัวชี้วัดของเครื่องมือใหม่ๆ     แต่พองานประจำ   ตัวชี้วัดกลับไม่ชัดเอาเลยในหลายๆกรณี

แต่สิ่งที่เห็นอย่างหนึ่ง  คือ   ยิ่งทำให้ตัวชี้วัดของ KM  ชัดมากเท่าไร   กลายเป็นว่า  กลับดึงคนออกจากงานมากเท่านั้น     คนจะลุกลี้ลุกลนที่จะ ทำ KM  จนกลายเป็นงานงอก  ออกมาจากงานเดิม   แทนที่จะเข้าไปเสริมพลังงานเก่ากลายเป็นความพะรุงพะรังแทน   เหมือนเครื่องมือหลายๆตัว  ที่เคยประสบเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว

เอ๊ะ!    ถ้าอย่างนั้น    KM ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน   ก็น่าจะมีตัวชี้วัดที่เนียนอยู่ข้างในเนื้องานเหมือนกัน...หรือเปล่า?    น่าคิด...น่าคิด..จริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #ตัวชี้วัด#kpi
หมายเลขบันทึก: 48239เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  ผมเคยไปบรรยายในท้องที่ตำบลห่างไกลแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องแผนชุมชน ผมถามนำเข้าสู่บทเรียนย่อย ว่า ตัวชี้วัด คืออะไร ใครทราบบ้าง มีเสียงแว่วๆมาทางด้านหลังห้องว่า "พระ"

  ผมเลยพลอยมันไปด้วย เลยแย้งว่า ไม่จริงมั๊ง..เพราะพระอยู่ภายในวัดอยู่แล้ว..น่าจะเป็นมอร์เตอร์ไซด์รับจ้างมั๊ง..

  แต่ประเด็นของท่าน คือตัว key performance indicator หรือ KPI ของการจัดการความรู้ ที่ท่านจุดประกายขึ้นมา เป็นประเด็นที่แหลมคม น่าจะถกและเถียงกันอย่างยิ่ง ถกกันทางnet ปากไม่แตกด้วย

เคยคิดเหมือนกันคะ..ว่าตัวชี้วัด KM คืออะไร...

ไปหนองคาย...สพท.บอกว่า คือ  web KM ของกระทรวง

ก็เลยยิ่งทำให้งง...ไปกันใหญ่...

...

แต่สำหรับตนเอง...KPI KM สำหรับตน คือ ความสุขคะ...จัดการความรู้ได้...แล้วมีความสุข...นั่นแหละ Success  KPI ของกะปุ๋ม....(ว่าไปนั่น...ยิ้มๆๆ)

*^__^*

 

คุณธวัชค่ะ เรื่องตัวชี้วัดกับหน่วยงานราชการนี้หนีกันไม่พ้นจริงๆ นะค่ะ อย่าง KPI ของ KM นี้ เขาก็พยายามคิดกันว่าจะออกมาอย่างไร บ้างก็ว่า จำนวนโครงงานเพื่อการพัฒนางาน บ้างก็ว่า จำนวน blogger จำนวน CoPs เป็นต้น

ไหนๆ ก็หนีไม่พ้นเรื่อง KPI ค่ะ ขอเสนอว่า สำหรับหน่วยงานมหาวิทยาลัย ในส่วนของ KPI งานบริการ ให้เพิ่มการให้ load เกี่ยวกับ การเขียนเรื่องเล่าเทคนิคและประสบการณ์การทำงานที่ได้รับลงเผยแพร่สื่อระดับชาติรวมทั้งสื่ออินเตอร์เน็ตด้วยค่ะ วิธีนี้จะเป็นการฝึกฝนนิสัยในการบันทึกที่น่าจะได้ผลนะค่ะ

เรื่องตัวชี้วัดเป็นเรื่องหนึ่งที่รักเองก็ค่อนข้างพบปัญหาเช่นกัน  แต่ปัญหานี้เริ่มขึ้นที่ตัวเองก่อน แล้วก็เริ่มสงสัยมากขึ้นเมื่อต้องคิดทำแผน Road Map KM Activities (ปัจจุบันการทำ KM ของสถาบันเพิ่มยังคงเป็นรูปแบบของการทำกิจกรรมซึ่งแยกออกจากงานประจำค่ะ แต่กำลังจะแทรกซึมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานอย่างช้าๆ) ตัวชี้วักการทำ KM รักคิดว่าคงขึ้นอยู่กับแนวทางการดำเนินงานของแต่ละองค์กร แล้วแต่ Approach  แต่สิ่งหนึ่งที่ควรวัดคือความร่วมมือของระดับผู้บริหารในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ KM ขององค์กร

แต่โดยส่วนตัวแล้ว รักเชื่อมั่นว่า การทำ KM เป็นการให้อย่างหนึ่งเป็นการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ดังนั้นสิ่งที่ได้รับกลับคืนคือความสุขจากการเป็นผู้ให้ ของแถมคือความรู้ที่จะได้รับจากคนอื่น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท