Mixed Method Research..ดีอย่างไร?


Mixed Methodology Research เทคนิคการวิจัยในเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ตามด้วยงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

เรียนเพื่อนๆๆชาว Blog วันนี้คุย....เรื่อง Mixed Method Research ของ P'Ple นะคะ (อาจจะไม่ดีพอนะคะ) .....ถือว่าได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ก็แล้วกันนะคะ


   โดยเริ่มต้นจากการอกแบบงานวิจัย (Reserch Design) ในงานวิจัย.....จากเทคนิค...การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ...ตามด้วยการทบทวน (Review) เอกสาร และทบทวนวรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรงานวิจัยใน ระดับDissertation...ไม่เกิน5-6ปี....โชคดีมากมหาวิทยาลัย....มีฐานข้อมูลจากต่่างประเทศ....P'Ple สามารถค้นหาข้อมูลได้ใน...ฉบับเต็ม (Full Text)....กับตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรใน..Modelตามสมมุติฐาน...ค้นมากกว่า 400 เล่ม) .... แล้วกำหนด กลุ่มตัวอย่าง....ตามหลักการที่จะใช้ในการออกแบบไว้ของP'Ple ....ใช้กลุ่มต้วอย่าง จำนวน 420 คน ...แต่เมื่อดูความสมบูลย์....เหลือข้อมูล...418 คน ตามกฎของ Fan.Y.W.(2001, p.442)บอกว่าการวิเคราะห์SEMกลุ่มตัวอย่างไม่ควรน้อยกว่า 400 คน  (ตรวจความสมบูลย์ของแบบสอบถาม=การบรรณาธิกรณ์ ...ไม่ครบถ้วนจำนวน 2 ฉบับ)... กำหนดไว้ในวิธีการสุ่ม (Random Sampling) .... แล้วดำเนิน...การตรวจสอบ.....ระดับของตัวแปรเชิงประจักษ์  (Observation or Manifest Variable) และ ตัวแปรแฝง (Latent Variable) ที่ทำการศึกษาในแบบจำลองที่ได้.....ตัวแบบทางสมมุติฐานModelสมมุติฐาน หรือ Modelในการวิจัย หรือเดิมเรียก Conceptual Framwork....ของเรา  


การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ

วิเคราะห์....ด้วยสถิติพรรณนา (Descriptive Statistic) ด้วยโปรแกรม SPSS.... เพื่อนำเสนอ....ข้อมูลทั่วไป.......แล้ว.....ดำเนินการตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์สมการโครงสร้างเชิงเส้น(SEM)ของตัวแปรที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ดูว่าModel Fit หรือไม่).....และศึกษาอิทธิพลของตัวแปรทั้ง 5 ตัวแปร ด้วยโปรแปรม LISREL Version8.72 เพราะถ้าวิเคราะห์ SEM  ไม่สามารถวิเคระห์ได้ด้วยโปรแกรม SPSS คะ...


การวิเคราะห์....อิทธิพลเส้นทางของตัวแปรภายนอก...ต่อ...ตัวแปรภายใน


    - อิทธิพลทางตรง(Direct Effect)


    - อิทธิพลทางอ้อม (Indirect Effect) 


    - อิทธิพลโดยรวม (Total Effect)


.......ในการวิจัยเชิงปริมาณ.....จะใช้สถิติขั้นสูง.... ในการยืนยัน (Confirm) ในความน่าเชื่อถือ.....ด้วยหลักสถิติ.....ว่าด้วยตัวเลขที่ค่า Sig. หรือ ค่าp-value.....น่าเชื่อในระดับหนึ่งค่อนข้างมาก....ตามหลักของนักสถิตินะคะ 


    งานวิจัยของP'Ple วิเคราะห์ด้วย....เทคนิค.....การวิเคราะห์....สมการโครงสร้างเชิงเส้น  (Structural Equation Model: SEM) ด้วยโปรแกรม LISREL  Version 8.72


การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)


   การทำดุษฎีนิพนธ์  (Dissertation) ... เพื่อให้....เสริมความแข็งแกร่ง...และ...ความสมบูลย์...น่าเชื่ิอถือมากที่สุด.....จะเติมเ็ต็ม (Fulfillment) ....ด้วยงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qalitative Research) ....เพื่อที่จะค้นหาข้อมูลเชิงลึก......จากกลุ่มตัวอย่าง.....ตัวแปรละ 5 คน...รวมจำนวน 25 คน ใช้การสัมภาษณ์.....การสัมภาษณ์เชิงลึก....แบบที่มีโครงสร้าง......และ...เครื่องมือ...ในการวิจัยเชิงคุณภาพ...คือ...ผู้วิจัย (P'Ple) ....งานวิจัยก็จะได้ข้อมูลเชิงลึกจริงๆๆ....ซึ่งการวิจัยเชิงปริมาณ..ไปไม่ถึง...เช่นเรารู้คะแนนความเครียดสูงมากๆๆ.....แต่ว่าไม่รู้เขาเครียดในเรื่องอะไร?.....มีความเสี่ยงเรื่องอะไร?....


ดังนั้น...การ In-dept interview จึงเกิดประโยชน์สูงสุดตรงนี้ละคะ








...หลังจากที่ได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณซึ่งเป็นข้อมูลเชิงกว้าง  .....ต่อมา P'Ple....ได้ดำเนิน.....การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative Data) ซึ่งเป็น.....ข้อมูลเชิงลึก....ด้วยวิธี.....การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept Interview)  จาก.... ผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ (Key Informant) โดยพิจารณาจาก....วัยรุ่นไทยในระหว่างตั้งครรภ์ ..... ที่พบสิ่งที่น่าสังเกตและมีความลึกของปัญหา หรือ มีนัย (Significance) ต่อ... ตัวแปรทั้ง 5 ตัวแปรแฝงๆละ 5 คน...รวมจำนวน 25 คน ในเรื่องดังนี้ โดยเลือกจาก


1) พบว่าคะแนนของความเครียด (Stress) อยู่ในระดับสูง 


2) พบว่าคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเอง (Self-esteem) อยู่ในระดับต่ำ 


3)พบว่าคะแนนการสนับสนุนทางสังคม (Social Support) อยู่ในระดับต่ำ


4) พบคะแนนการรับรู้ข้อมูลการสนับสนุนสุขภาพทางร่างกายและทางการแพทย์ พบว่าปัญหาและพบว่าความเสี่ยงสูง (Somatic and Medicine Support)

 

5)พบว่าคะแนนภาวะซึมเศร้า(Depression) อยู่ในระดับสูง


ทำการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลเชิง .....คุณภาพ(Qualitative) ด้วยเทคนิค....การตรวจสอบข้อมูล...แบบ “สามเส้า” (Triangulation) ของ สุภางค์  จันทรวานิช. (2546 หน้า 31- 35) ......วิเคราะห์ข้อมูลด้วย......วิธีการจำแนกประเภทข้อมูล (Typological Analysis) สุภางค์  จันทรวานิช. (2546 หน้า 70- 72)















ผลลัพธ์การวิจัย


1. ได้ตัวแบบ "Teen Moms Care Model" ...... ซึ่งมีองค์ประกอบในตัวแบบคือ "1D4S"

2. พบว่า Modelตามสมมุติฐานการวิจัยสอดคล้อง (Fit)กับ ข้อมูลที่สถิติ....หรือ... ข้อมูลเชิงประจักษ์

3. พบว่า ตัวแปร  Somatic & Medicine Support และ Stress มีอิทธิพลทางตรงต่อ Depression และ Self-esteem และ Social Support  มีอิทธิทางอ้อมเชิงลบ



        ขอบคุณค่ะ....ที่ให้ความสนใจบทความ


หมายเลขบันทึก: 482295เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2012 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

งานนี้แผนผังชารต์เพียบเลย

จำได้หมดนี่เก่งแน่เลย มั่นใจครับ

 

Ico24

เรียน ท่านอ.นุ.

- ขอบคุณค่ะ....ที่ให้กำลังใจค่ะ


 

Ico48

เรียน โสภณ เปียสนิท

-  ขอบคุณค่ะ.....เก่งหรือไม่? .... คะแนนสอบจบดุษฎีนิพนธ์ได้ 94.6 %  จากคณะกรรมการ 7  ท่าน และ...ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก...... คือ รศ. นพ. สิงห์เพชร สุขสมปอง จาก...อดีตหัวหน้าภาคสูตินรีศาสตร์ ...ศิริราชพยาบาล &  รอง ผอ.รพ.ศิริราช +  ดร. วรรณโณ ฟองสุวรรณ + ผศ. ดร. บัณฑิต ผังนิรันด์ + ดร.สิริพร อัลภาชน์ + ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์  +  รศ. ธีรดา ภิญโญ นะคะ

 

 

 

Mixed Method Research...คืออะไรค่ะ....ดีหรือไม่?

 

 

 

 - Mixed  ระหว่าง อะไร....กับอะไร?

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะพี่เปิ้ล

ว่าจะถามหลายครั้งครา ว่าเหมือนคุ้นหน้าคุณพ่อ สองสาวน้อย มากๆ ค่ะ :)

 

 

Ico48

เรียนน้อง Poo

- ปะป๋า...ของลูกๆๆ.....มีใบหน้า...มากกว่า 5 โหล....ที่ไปเหมือนคนอื่นๆๆนะคะน้องPoo..จริงเปล่าค่ะ...?

 

 

"Teen Moms Care Model".....ดูแลอะไรบ้าง



 

 

 

Mixed Method Research ดีอย่างไรต่องานวิจัย

ชื่นชมความตั้งใจมุ่งมั่นทำงานวิจัยค่ะ

ปัญหาทางสังคม สลับซับซ้อนจริงๆ

"Teen Moms Care Model" ...... ซึ่งมีองค์ประกอบในตัวแบบคือ "1D4S"มีองค์ประกอบในตัวแบบคือ "1D4S"

1 D 4 S ย่อมาจากอะไรค่ะ

 

 

 

Ico48

เรียน อจ.หมอ ป.


องค์ประกอบของ "1D4S" คือ

-  Depression

-  Somatic and medicine support

-  Self-esteem

- Social support

-  Stress

ขอบคุณค่ะ....ที่มี Comment ...ที่ดีีๆๆให้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะมาเรียนรู้และขอบคุณมากค่ะที่แบ่งปันค่ะ

Ico48

 

เรียนคุุณน้อง  Rindaที่น่ารัก

- ขอบคุณค่ะ.....ที่มีCommentที่ดีๆๆให้นะคะ


 

 

                         .......Mixed Method Research..ดีอย่างไรค่ะ........

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?.....ดีอย่างไร?

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?.....ดีอย่างไร?

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?.....ดีอย่างไร?

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?.....ดีอย่างไร?

 

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 


Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?


 

 

- Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

 

 

Mixed Method Research..ดีอย่างไร?

 

ขอเรียนรู้เพิ่มเติมนิดนึงครับ สงสัยว่าค่า error ทำไมเมื่อรวมกับสัมประสิทธิ์ไม่เท่ากับ 1 ในกรณีที่ไป correlate กับตัวแปรสูงเกตุตัวอื่นเข้าใจว่าย่อมไม่เท่ากับ1 แต่บางตัวแปรสังเกตไม่ได้ไป correlate กับใครทำไมจึงไม่เท่ากับ1ครับ

ข้อมูลที่แบ่งปันมามีปะโยชน์ครับ แต่ไม่แน่ใจว่า ข้อความ "การวิเคราะห์SEMกลุ่มตัวอย่างไม่ควรน้อยกว่า 400 คน" ควรจะเป็น "การวิเคราะห์SEMกลุ่มตัวอย่างไม่ควรจะมากกว่า 400 คน" หรือไม่ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท