อึ้งพบสารตะกั่วในเด็กแนวตะเข็บชายแดนสูงเกินมาตรฐาน 160 เท่า วอนเปลี่ยนภาชนะประกอบอาหารลดความเสี่ยง


สารตะกั่ว

ดร.นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า จากรายงานการตรวจพบสารตะกั่วในเลือดของเด็กในพื้นที่พักพิงชั่วคราวในจังหวัดตาก บริเวณแนวตะเข็บชายแดน โดยการสำรวจของ กรมควบคุมโรค ร่วมกับโรงพยาบาลอุ้มผาง จังหวัดตาก  พบปริมาณสารตะกั่วในเลือดสูงกว่าเกณฑ์กำหนด จากการสันนิฐาน อาจจะเกิดได้จาก 2 กรณี  1.จากภาชนะที่ใช้ในการประกอบอาหาร  2.จากแบตเตอร์รี่สำหรับชาร์ตไฟจากแผงโซล่าเซล 
กรมควบคุมโรค ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวนหาสาเหตุการเกิดโรค และดำเนินการเก็บตัวอย่างภาชนะที่ใช้ประกอบอาหารไปส่งตรวจ ผลการตรวจพบว่าสาเหตุหลักมาจากภาชนะที่ใช้ในการประกอบอาหารเป็นประจำวันมีสารตะกั่วที่ปนเปื้อน  ลักษณะเป็นโลหะผสมคุณภาพต่ำ ราคาถูก  ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน  จากการนำกะทะ หม้อแขก ส่งตรวจหาค่ามาตรฐานสารตะกั่ว  พบสารตะกั่วที่เป็นส่วนประกอบในกะทะ 800 ส่วนต่อล้านส่วน ในหม้อแขกพบ 400 ส่วน  ต่อล้านส่วน  ซึ่งค่ามาตรฐานตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขภาชนะที่ใส่อาหารต้องมีค่าสารตะกั่วละลายปนเปื้อนในอาหารได้ไม่เกิน  5 ส่วนต่อล้านส่วน
สำหรับแบตเตอร์รี่ตรวจสอบแล้วไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยในครั้งนี้ และจากการสุ่มตรวจเด็กที่อำเภออุ้มผาง  ประมาณ  200 กว่าคน พบเด็กร้อยละ  60  ของเด็กที่ได้รับการตรวจมีสารตะกั่วมีสารปนเปื้อนในเลือดสูง มี 12 คน ได้รับยาขับสารตะกั่วออกจากร่างกายขณะนี้เด็กทั้ง  12  คนปลอดภัยแล้ว จากการเฝ้าระวังการป่วยจากการได้รับสารตะกั่วเกินมาตรฐาน กรมควบคุมโรค พบว่าที่ผ่านมาแต่ละปีมีผู้ป่วยน้อยมากมีเพียงประปราย  เช่น  ในโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่  หรือในบริเวณที่มีเหมืองตะกั่ว  ซึ่งขณะนี้แก้ไขปัญหาไปแล้วประชาชนจึงไม่ต้องตกใจ สำหรับเด็กที่มีปริมาณสารตะกั่วในร่างกายสูงจะมีอากาศซึมเศร้าเคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ  ถ้าได้รับสารตะกั่วเป็นเวลานานจะส่งผลต่อการทำงานของตับเกิดภาวะตับเป็นพิษ และทำให้สมองทึบ
อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อไปว่า นอกจากการดำเนินการดังกล่าวแล้วยังได้ประสานไปยังหน่วยงานในพื้นที่ให้มีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนให้รู้จักเลือกใช้ภาชนะ เช่น ใช้ภาชนะสแตนเลส  และวิธีการดูแลเด็กที่มีการสัมผัสสารตะกั่วรวมทั้งอาจต้องซื้อภาชนะใหม่เปลี่ยนให้กับประชาชน  หากประชาชนหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะสนับสนุนงบประมาณสำหรับการจัดซื้อภาชนะเปลี่ยนให้กับชาวบ้านในพื้นที่สามารถร่วมบริจาคได้ที่หมายเลขบัญชี 02-005227-549 ธนาคารออมสิน  สาขาอุ้มผาง  ชื่อบัญชีเงินบำรุงโรงพยาบาลอุ้มผาง (บริจาค) หรือบริจาคได้ที่   กรมควบคุมโรค  โทร. 1422

ข้อความหลัก " สารตะกั่วมีพิษต่อสมองและตับ  ต้องปรับเปลี่ยนภาชนะให้มีคุณภาพ ”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2555/03_17_Lead.html

 

คำสำคัญ (Tags): #สารตะกั่ว
หมายเลขบันทึก: 482278เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2012 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

***ผลการตรวจพบว่าสาเหตุหลักมาจากภาชนะที่ใช้ในการประกอบอาหารเป็นประจำวันมีสารตะกั่วที่ปนเปื้อน  ลักษณะเป็นโลหะผสมคุณภาพต่ำ ราคาถูก...  ***

 

กะทะ หม้อ ที่มาจากเขมร ราคาถูกมากจริงๆ ค่ัะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท