ผู้ศรัทธาเปรียบดั่งต้นอินทผลัม มีและให้ประโยชน์แก่โลกและมวลมนุษยชาติ


หะดิษดังกล่าวเป็นความจริงเสมอ ไม่ว่าจะในสมัยของท่านรอซูลุลลอฮฺ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) หรือสมัยหลังจากท่าน ผู้ศรัทธา หรือมุมินจะเป็นผู้ทำประโยชน์ให้กับโลกและมวลมนุษย์เสมอและตลอดไป

http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/793/253/original_hadith001.JPG?1331894149

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) กล่าวความว่า "เปรียบผู้ศรัทธา   (มุมิน) เปรียบได้กับต้นอินทผลัม สิ่งที่ท่านเอาจากมันนั้นมีประโยชน์แก่ท่าน" 

 

ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ได้กล่าวถึง อัตลักษณ์อันโดดเด่นของ "ผู้ศรัทธา" หรือ "มุมิน" ว่า เป็นผู้ที่ "มีและให้ประโยชน์" ต่อโลกและมนุษย์ดั่งที่ต้นอินทผลัมที่ส่วนต่างๆของมัน ไม่ว่าจะลำต้น ก้าน ใบ ใย และผลที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์

 

หะดิษนี้ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) กล่าวสั้นๆ เพราะท่านรู้ดีว่าชาวอาหรับที่เกิดและเติบโตท่ามกลางทะเลเลทราย ในสภาพภูมิศาสตร์เช่นนี้มีพืชเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่สามารถงอกงามและเติมโตในนั้นได้ พวกเขารู้จักและคุ้นเคยกับต้นอินทผลัมอย่างดี และแน่นอนว่า พวกเขารู้ดีถึงคุณประโยชน์ของมัน

 

ด้วยคำสั่งสอนสั้นๆและเข้าใจง่ายเช่นนี้ ได้ก่อให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ขึ้น ณ ทะเลทรายอันแห้งแล้งที่ยากจะงอกเงยพืชพันธ์เช่นส่วนอื่นๆของโลก แต่กลับเป็นที่ที่ผลิตมุมิน หรือผู้เปี่ยมด้วยศรัทธาจำนวนมาก ผู้ที่อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของมวลมนุษย์ ไม่เฉพาะแต่ในอารเบียเท่านั้น  แต่ไม่นานหลังจากนั้นพวกเขาได้นำแสงสว่างแห่งอิสลามแพร่หลายไปยังส่วนต่างๆของโลก พร้อมด้วยสรรพความรู้ และวิทยาการต่างๆ 

 

หะดิษดังกล่าวเป็นความจริงเสมอ ไม่ว่าจะในสมัยของท่านรอซูลุลลอฮฺ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) หรือสมัยหลังจากท่าน ผู้ศรัทธา หรือมุมินจะเป็นผู้ทำประโยชน์ให้กับโลกและมวลมนุษย์เสมอและตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 482202เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท