การอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการ “ นักเรียน กทม. วัยใสต้านภัยเอดส์ ”


ความรู้ความเข้าใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงภัยเอดส์ สามารถหลีกเลี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ได้ และนำความรู้ไปเผยแพร่ ให้คำแนะนำและรณรงค์การป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชน ในระบบโรงเรียน ให้เยาวชน มีเจตคติที่ดีในการให้การช่วยเหลือ

การอบรมเชิงปฏิบัติการ
              โครงการ “ นักเรียน กทม. วัยใสต้านภัยเอดส์ ”

วันที่  23 ธันวาคม  2554
            ณ  ห้องประชุมลานทอง  โรงเรียนวัดลานบุญ

สำนักงานเขตลาดกระบัง  กรุงเทพมหานคร

 

โดย นางวาสนา รังสร้อย  รหัสนักศึกษา  54484941003  มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

โครงการนักเรียน กทม. วัยใสร่วมใจต้านภัยเอดส์  ของนักเรียนโรงเรียน
วัดลานบุญในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๒  จำนวน ๑๐๐ คน  เพื่อสร้างความรู้  ด้วยการจัด กิจกรรมบรรยาย กิจกรรมฝึกทักษะและกิจกรรมนันทนาการ โดย  คุณนิติพัฒน์  ตั้งกิตติรุ่งเรือง  ตำแหน่ง เจ้าพนักงานสาธารณสุข
ชำนาญการ  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรปราการ      คุณครูสมยศ วงค์เขียน  ครูโรงเรียนวัดลาดกระบัง  สำนักงานเขตลาดกระบัง  กรุงเทพมหานคร   ความรู้ความเข้าใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึง
ภัยเอดส์  สามารถหลีกเลี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ได้   และนำความรู้ไปเผยแพร่  ให้คำแนะนำและรณรงค์การป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชน  ในระบบโรงเรียน  ให้เยาวชน  มีเจตคติที่ดีในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับเชื้อ เอชไอวี  ได้เหมาะสมกับวัย อีกทั้งเป็นแกนนำเยาวชน  และสร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชนต้านภัยเอดส์  โครงการนี้เป็นโครงการที่สอดคล้องกับแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์กรุงเทพมหานคร   ฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๔)  ยุทธศาสตร์ที่  ๒ การป้องกันการติดเชื้อเอดส์  ประเด็นยุทธศาสตร์ที่  ๒.๑ การป้องกันการติดเชื้อในกลุ่มเด็กและเยาวชน  กลยุทธ์หลักที่  ๑  การจัดการเรียนรู้เรื่องเอดส์  เพศศึกษา  และทักษะชีวิต  ทั้งเด็กและเยาวชนในระบบการศึกษาและเด็กและเยาวชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
ในการศึกษาทุกระดับ  และกลยุทธ์หลักที่  ๓  จัดให้มีหน่วยหรือศูนย์การให้คำปรึกษาด้านทักษะชีวิตสำหรับเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา  และในชุมชน  โดยครู / แกนนำนักเรียนหรือแกนนำเด็กและเยาวชนในชุมชนที่ได้รับการพัฒนา  เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพที่ดี

เรื่องเพศที่เข้ามาเกี่ยวข้องหรืออาจเกิดขึ้นในแต่ละช่วงวัย คือ...

  • กลุ่ม ๑  วัยเด็ก ๐-๙ ปี
  • กลุ่ม ๒  วัยรุ่น ๑๐-๑๙ ปี
  • กลุ่ม ๓  วัยหนุ่มสาว ๒๐–๒๙ ปี
  • กลุ่ม ๔  วัยทำงาน ๓๐-๔๕ ปี
  • กลุ่ม ๕  วัยผู้ใหญ่ ๔๖–๖๔ ปี
  • กลุ่ม ๖  วัยสูงอายุ ๖๕ ปีขึ้นไป

 

กลุ่มอายุ 0-9 ปี  จะเกิดพฤติกรรมต่างๆ เช่น ดื้อ ซน   เล่นของเล่น    ดูดนม   ใส่ผ้าอ้อม  งอแง     ชอบแย่งขนม     ชอบทำให้เราถูกลงโทษ  ขี้อ้อน       เล่นเกมส์        ชอบเต้น       สำออย      อ่อนแอ     เหลวไหล    เรื่องมาก    ติดเพื่อน     

 อายุ 10 - 19 ปีจะเกิดพฤติกรรมต่างๆ เช่น  โดดเรียน  ขี้เกียจ  โกหก  แต่งตัวสวย     ทะลึ่ง

เอาแต่ใจตัวเอง  บ้าดาราเกาหลี  ชอบซิ่ง อยากโชว์  ติดเกมส์        ชอบแซว        ชอบประชด      ชอบโกหก  เล่นเกมส์      ชอบเถียงพ่อแม่      ช่วยเหลือตัวเอง  ทะเลาะวิวาท       ชอบดูสื่อลามก      มีกิ๊ก      แชท   กินเหล้า  ติดยาเสพติด     มีเพศสัมพันธ์  สูบบุหรี่    เที่ยวกลางคืน     หน้าหม้อ    เจ้าชู้  มีแฟน    ติดเพื่อน  แกล้งเพื่อน 

       แนวคิดหลักเพศศึกษา ๖ ด้าน  ที่นำมาใช้ในการศึกษาเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงภัยเอดส์  สามารถหลีกเลี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ได้   และนำความรู้ไปเผยแพร่  ให้คำแนะนำและรณรงค์การป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชน  ในระบบโรงเรียน ให้เยาวชน  มีเจตคติที่ดีในการให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับเชื้อ เอชไอวี  ได้เหมาะสมกับวัย อีกทั้งเป็นแกนนำเยาวชน  และสร้างเครือข่ายผู้นำเยาวชนต้านภัยเอดส์  ได้แก่

๑.  พัฒนาการของมนุษย์  (Human Development)

๒.  สัมพันธภาพ  (Relationship)

๓.  ทักษะส่วนบุคคล  (Personal Skills)

๔.  พฤติกรรมทางเพศ  (Sexual Behavior)

๕.  สุขภาพทางเพศ (Sexual Health)

๖.  สังคมและวัฒนธรรม (Social and Culture)

       ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ คือ การได้รู้จักกับ  คุณนิติพัฒน์  ตั้งกิตติรุ่งเรือง ตำแหน่ง เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญการ  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรปราการเข้าซึ่งได้มีโอกาสสนทนาซักถามเรื่องทักษะชีวิตกับการหลีกเลี่ยงและการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์   ว่าสภาพทักษะชีวิตทางด้านสังคม  ด้านความคิดและด้านการเผชิญทางอารมณ์  ที่จำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาและต้องให้ความสำคัญ  ซึ่งทำให้ได้องค์ความรู้ใหม่จากการจัดกิจกรรม การเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลสุขภาพ เอดส์ ยาเสพติด ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม คุณธรรมจริยธรรม ฯลฯเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยประยุกต์แนวคิดทฤษฎีเทคนิค ทางด้านการให้คำปรึกษา และหลักการทางด้านจิตวิทยา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจนำไปศึกษากับนักเรียน
ในกลุ่มอื่น จากการได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนนี้ทำให้เขาภูมิใจและยินดีที่จะให้ข้อมูลทั้งความรู้และแนวทางในการขยายผลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งครูในระดับประถมศึกษาก็สามารถที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจ  สร้างความตระหนัก  และเห็นความสำคัญในความปลอดภัยของตนเองได้ เช่น power point เกี่ยวกับเพศศึกษาซึ่งได้มาแล้วสามารถนำไปปรับใช้กับนักเรียนให้เหมาะสมกับวัยได้ อีกทั้ง เอกสารแผ่นพับ

         หลังจากนั้นนำความรู้ที่ได้รับมาใช้แก้ไขปัญหากับนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2554  ที่มีปัญหาเรื่อง ชู้สาว  การสูบบุหรี่  และมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ประมาณ 50  คน  โดยนำเรื่อง
ดังกล่าวแจ้งให้ท่านผู้อำนวยการทราบ ท่านก็ได้ดำเนินการตามกระบวนการ
มีขั้นตอน คือ  เรียกนักเรียนเข้าไปพบพร้อมกับครูประจำชั้น หัวหน้าสายชั้น เพื่อชี้แจงถึงอันตรายและโทษของเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติตนที่ไม่เหมาะสมและให้นักเรียนปรับพฤติกรรมเพื่ออนาคต ขั้นตอนต่อมา เชิญผู้ปกครองมาพบเป็นรายบุคคลและชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นกับเด็กที่อยู่ในความดูแลทราบเพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไขร่วมกัน  และขั้นตอนที่สาม ให้การอบรมกับนักเรียน
กลุ่มดังกล่าวเพื่อสร้างทางเลือก ในวันที่ 8  มีนาคม  พ.ศ. 2555  และแนวทางในการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยใช้กิจกรรมคล้ายๆกับการที่ได้ร่วมฟังในการอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียน โรงเรียนวัดลานบุญในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๒ แต่เลือกกิจกรรมที่เห็นว่าเหมะสมกับเด็กและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างทางเลือกที่เหมาะสมกับวัย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท