คิดอย่างไรที่รัก "คนพาล" เพราะเขา "จริงใจ" กับเรา?


"ภาษิตว่า ไม่มีมิตรแท้ในหมู่พาล หากใครสามารถเป็นมิตรแท้กับผู้อื่นอยู่เขาก็คงไม่ใช่พาล"
มีคนถามผมว่า คิดอย่างไรที่เธอรัก "คนพาล" เพราะเขา "จริงใจ" กับเธอ
ผมตอบไปว่า ส่วนตัวผมหากรู้สึกว่าใครจริงใจกับผม ผมก็รู้สึกขอบคุณเขา
อย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่า ความจริงใจที่ผมมีต่อคนอื่นๆ สำคัญกว่าความจริงใจที่คนอื่นมีต่อผม
หมายความว่า แม้แต่คนที่ผมรู้สึกว่าเขาไม่จริงใจกับผม ผมกลับยิ่งต้องพยายามรักและเมตตาเขา

นอกจากนี้ ผมยังเห็นว่า ขึ้นอยู่กับการให้ความหมายต่อคำ คนพาล ว่าเราให้ความหมายอย่างไร

ตามความเข้าใจผม คำ "พาล" เป็นคำที่มีรากศัพท์ดั้งเดิมมาจากภาษาบาลี ออกเสียง พา-ละ
แปลว่า อ่อน จะหมายถึงเด็กก็ได้ ในพุทธศาสนา หมายถึง คนที่ยังอ่อนในปัญญา ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี
บาปบุญคุณโทษ จึงมักทำอะไรที่เป็นการเบียดเบียนตนเอง เบียดเบียนคนอื่น และที่สำคัญ
มีภาษิตว่า ไม่มีมิตรแท้ในหมู่พาล หากใครสามารถเป็นมิตรแท้กับผู้อื่นอยู่เขาก็คงไม่ใช่พาล
(กระมัง?)
คำ "มิตร" "ไมตรี" "เมตตา" เป็นคำเดียวกันทั้งนั้น
คำว่า มิตร ในภาษาไทยยังหมายถึง เพื่อน (ที่รักกัน) ด้วย 
ด้วยเหตุดังนี้ การที่เราเป็นมิตรกับใครจึงหมายถึงว่าเรามีความเมตตาต่อคนนั้น
พาลก็สามารถอบรมตนจนเป็น "บัณฑิต" ได้ คำ บัณฑิต ในพุทธศาสนา หมายถึง ผู้ที่ได้รับการอบรมหรือฝึกฝนตนจนมีปัญญา รู้ผิดชอบชั่วดี บาปบุญคุณโทษ มีความรัก ความเมตตา ความกรุณา ต่อเพื่อนมนุษย์

คำพาลและบัณฑิตนี้เป็นชื่อหมวดของพุทธวจนะในธรรมบท ซึ่งพรรณาไว้ชัดเจนว่าพาลเป็น
อย่างไร บัณฑิตเป็นอย่างไร   ในมงคลสูตร (สิ่งที่เป็นมงคลแห่งชีวิต) ที่มีทั้งสิ้น ๓๘ ข้อนั้น 
ขึ้นต้นสองข้อแรก สอนเรื่องการคบคนก่อนเลย
  • มงคลข้อแรก คือ ไม่คบพาล (อะเสวะนา จะ พาลานัง )
  • มงคลข้อที่สองคือ คบบัณฑิต (ปัณฑิตานัญจะ เสวะนา)
ส่วนข้อที่สาม สอนว่า บูชาบุคคลที่ควรบูชา (ปูชา จะ ปูชะนียานัง)
อยากฟังคนอื่นๆ ว่าคิดอย่างไรกับคำถามและความเห็นนี้
สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์
๑๓ มี.ค.๕๕
หมายเลขบันทึก: 481875เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2012 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความจริงใจเป็นสิ่งที่ดีค่ะ....ไม่ว่าจะเป็นใครถ้าจริงใจ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท