ฝนตกขึ้นฟ้า


นวนิยาย : ฝนตกขึ้นฟ้า

โดย : วินทร์ เลียววารินทร์

ประเภท : ตื่นเต้น + รัก + สะท้อนสังคม

สำนักพิมพ์ 113 พิมพ์ครั้งแรก ๒๕๕๐

ที่มา :

http://www.liverpoolthailand.com/forum/lofiversion/index.php/t64216.html

ฝนตกขึ้นฟ้า เป็นนวนิยายฟิล์ม นัวร์ ในรูปแบบของวรรณกรรมมีรูปถ่ายขาวดำประกอบเป็น เรื่องราวของมือปืนคนหนึ่งชื่อ ตุลย์ ผู้เชื่อในสิ่งที่ตัวเองทำ เขาเป็นตำรวตตงฉิน ไม่อ่อนน้อมให้กับความอยุติธรรม วันหนึ่งเขาเข้าไปพัวพันกับคดีที่มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

จนวันหนึ่งเขาเขาถูกยิงเข้าที่ศีรษะขั้นโคม่า ตื่นขึ้นมาพบว่าเขามองภาพทุกอย่างกลับหัว ชีวิตของเขาก็เข้าสู่อีกมุมมองหนึ่ง ทำให้เขามองเห็นสิ่งรอบตัวแตกต่างไปจากเดิม และค้นพบตัวตนของตัวเอง

เข้าเข้าสู่อาชีพมือปืน แต่การสังหารของเขานั้นต้องเป็นคนเลวเท่านั้น คนเลวที่ระบบไม่สามารถจัดการได้ เขาชื่อว่านี้คือการจัดการกับความอยุติธรรมที่ดีที่สุด แต่เขาทำงานไปได้ไม่นาน เขากลับกลายเป็นเหยื่อของความอยุติธรรมอีกครั้ง กลายเป็นผู้ถูกล่า เขาจะจบเรื่องนี้ได้อย่างไร

ในเวปไซต์ของ วินทร์ เลียววารินทร์ (http://www.winbookclub.com) อธิบายหนังสือเล่มนี้ของเขาเองว่า

“ฝนตกขึ้นฟ้า เป็นนวนิยายในสไตล์ ฟิล์ม นัวร์ (หนังดำ) ที่ฉายให้เห็นด้านมืดของคน โดยมีด้านหม่นมืดกรุงเทพฯเป็นฉากหลัง เป็นนิยายที่รวมองค์ประกอบของเรื่องที่ใช้กันใน ฟิล์ม นัวร์ ฮอลลีวูดยุคแรก เช่น การสืบสวน ฆาตกรรม เซ็กส์ คอร์รัปชั่น อาชญากรรม ตำรวจเลว โสเภณี อันธพาล มาเฟีย นักฆ่า สาวสวยแสนอันตราย ฯลฯ ขณะเดียวกันก็ใช้เทคนิคในการนำเสนอโดยการเล่นภาพถ่ายขาวดำเสริมส่วนที่เป็นวรรณกรรม”

“ความรุนแรงยุติด้วยความรุนแรง” อาจจะเป็น Theme ของนวนิยายเรื่องนี้ แต่ในท้ายเรื่อง ตุลย์ ก็ได้ขบคิดถึงเรื่องนี้และให้ทางเลือกกับตนเอง ซึ่งสะท้อนว่า มนุษย์เรามีทางเลือกเสมอ ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเลือกทางไหน

สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือประเภทที่ว่าไม่ลง ผมว่าไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้โดยเด็จขาด

ฝนตกขึ้นฟ้า ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์โดย เป็นเอก รัตนเรือง เจ้าพ่อหนังอาร์ทแห่งประเทศไทย รับรางวัลทุนไทยเข้มแข็งในงบประมาณ 8 ล้านบาท ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า HEADSHOT ออกฉากปลายปี พ.ศ. ๒๕๔๔ จำกัดโรงฉายเพียงแค่ในเครือ SF และไม่กี่จังหวัดเท่านั้น ซ้ำร้ายยัง ฉายช่วงน้ำท่วมใหญ่อีกต่างหาก ซึ่งตามฟอร์ม คือหนังไม่ทำเงิน ซึ่งผมได้เข้าไปดูในโรงเพราะชื่อชอบของทั้งผู้กำกับและเจ้าของบทประพันธ์ เมื่อดูจบก็รู้สึกว่าประทับใจ และรู้ได้ทันทีว่า หนังเรื่องนี้ไม่ทำเงิน ซึ่งผลออกมาก็ไม่ทำเงินจริง ๆ มันจึงเป็นข้อสรุปที่ว่า “หนังดี” คนไทยไม่ดู และต้องมาหาคำนิยามของคำว่า “หนังดี” ในสายตาของคนไทย

ที่มา :

http://www.thaicinema.org/kits279headshot.asp

แต่ เป็นเอก รัตนเรือง ก็ได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากหนังเรื่องนี้โดยสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ปี ๒๕๕๕ เขากล่าววลีคลาสสิกของดอกดิน กัญญามาลย์ เชิงประชดประชันในงานว่า “ล้านแล้วจ้า”

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในเมืองไทย แต่กลับทำท่าจะประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ฝนตกขึ้นฟ้า เป็นตัวแทนหนังไทยไปเปิดฉายรอบปฐมทัศน์โลก ที่เทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 8-18 กันยายน ๒๕๕๔ และเปิดฉายรอบปฐมทัศน์เทศกาลภาพยนตร์โตเกียว ระหว่างวันที่ 23-30 ตุลาคม ๒๕๕๔ และได้รางวัลระดับนานาชาติหลายรางวัลอีกด้วย

วาทิน ศานติ์ สันติ

หมายเลขบันทึก: 481676เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2016 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ ชอบภาพหน้าปก ออกแบบได้ เจ๋งค่ะ

แต่ยังไม่ได้ชมหนังเรือ่งนี้ ขอบคุณ และสุขสันต์วันนี้ค่ะ

คงต้องไปหาหนังสือ "ฝนตกขึ้นฟ้า" มาอ่านแล้วค่ะ

น่าสนใจมากๆ ขอบคุณค่ะที่แนะนำนังสือดีๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท